• Thứ Tư, 13/10/2010 08:34 (GMT+7)
    Gặp mặt nhà khoa học, nhà báo, nhà doanh nghiệp:

    Ba nhà, một sự nghiệp

    Như Dũng
    Chiều 12/10/2010, tại TP.HCM, Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, Bộ KHCN và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức gặp mặt ba nhà doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà báo nhân kỷ niệm 65 năm ngày Hồ Chủ tịch gửi thư cho giới công thương (13/10/1945).

    Kể từ năm 2004, ngày 13/10 hàng năm trở thành Ngày Doanh nhân Việt Nam và “Gặp mặt 3 nhà: Nhà doanh nghiệp (DN) - nhà khoa học (KH) - nhà báo” đã trở thành hoạt động thường niên từ năm 2008. Phát biểu khai mạc, TS Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam nói: “Hy vọng, thời gian tới, mối liên kết ba nhà: Nhà DN - Nhà KH - Nhà báo sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi gắn kết ngày càng chặt chẽ, là động lực thúc đẩy DN phát triển góp phần làm cho đất nước ngày càng thịnh vượng như mong muốn của Bác Hồ”.

    Hàng trăm nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà báo đã về dự gặp mặt.

    Cần đẩy mạnh phổ biến kiến thức

    TS Nguyễn Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ KHCN.
    TS Nguyễn Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ KHCN cho biết, Đề án phát triển thị trường KHCN đang được Bộ KHCN trình Chính phủ phê duyệt (dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt vào cuối năm) đã chỉ rõ 3 thành phần của thị trường KHCN là nguồn cung, nguồn cầu và các định chế trung gian. Nguồn cung là từ các nhà KH (viện nghiên cứu, đại học…, hoạt động nghiên cứu & triển khai). Nguồn cầu chính là các DN. Bộ KHCN tập trung đổi mới công nghệ cho DN Việt Nam, coi DN là trung tâm. Trước nay, DN chủ yếu tìm đến nguồn cung, nhập khẩu và nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, ít sử dụng công nghệ trong nước. Theo ông Quân, đã đến lúc phải kết nối giữa cung và cầu, để các nhà KH Việt Nam có thể nghiên cứu đáp ứng nhu cầu của các DN. Thứ ba là các định chế trung gian, các tổ chức môi giới, thẩm định, giám định công nghệ…

    Các định chế trung gian vô cùng quan trọng nhưng nay ta mới coi trọng. Một trong các thành phần của các định chế trung gian là giới truyền thông. Họ giới thiệu công nghệ, giới thiệu nhà KH, giới thiệu nhu cầu công nghệ… “Đề án phát triển thị trường KHCN đặc biệt coi trọng các định chế trung gian”, ông Quân nhấn mạnh. “Báo chí kết nối KHCN với DN. Không có giới truyền thông, giới KHCN và các DN không đến được với nhau một cách thuận lợi”, ông Quân nói tiếp. Phân tích các sản phẩm báo chí về KHCN, ông Quân nói: “Vai trò của báo chí trong việc kết nối các nhà KH và DN là rất quan trọng. Các sản phẩm truyền thông liên quan KHCN có 3 loại: Giới thiệu, quảng cáo thành tựu KHCN; Tôn vinh các nhà KH, người dân có cải tiến KHKT, DN đầu tư cho KHCN; Chương trình phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức xã hội. Hai loại hình sản phẩm truyền thông đầu tiên đã phát triển khá tốt nhưng loại hình sản phẩm truyền thông thứ ba thì cần được tiếp tục phát triển”.

    Liên kết cùng phát triển

    Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.
    Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nói: “Hội Nhà báo Việt Nam đang thảo luận, kiện toàn một số nội dung đạo đức nghề nghiệp báo chí (năm 2011, Hội Nhà báo Việt Nam có thể sẽ công bố được những tiêu chuẩn này), trong đó có bàn tới quan hệ báo chí - DN dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp sao cho cả hai bên có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển. Ba nhà gặp mặt cùng nhau hôm nay đều có nhiệm vụ chức năng riêng nhưng sự đồng thuận của họ sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ”.

    Nhà giáo Nhân dân, PGS-TS Huỳnh Văn Hoàng, đại diện các nhà KH nói: “Từ chỗ loay hoay với sản xuất quạt điện - xe đạp - xe máy, đến nay, Việt Nam đã có thể sản xuất được nhiều thiết bị đồng bộ. Ví dụ, Nhà máy Thuỷ điện Sơn La là công trình thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á, gồm 6 tổ máy tổng công suất 2.400 MW và là công trình lớn nhất của Việt Nam từ xưa đến nay do Việt Nam hoàn toàn tự lực. Các nhà KH Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất những sản phẩm siêu trường, siêu trọng, cầu trục, cần trục bánh xích… với giá thành chỉ bằng 50% so với châu Âu, 75% so với Trung Quốc… Trong sự phát triển chung của đất nước, báo chí đã góp phần quan trọng giới thiệu cho người tiêu dùng biết đến các DN làm ăn chân chính, ứng dụng thành công KHKT… Nhà báo luôn đồng hành với nhà KH, nhà DN. Việc liên kết 3 nhà đã là cần thiết và trong tương lai càng cần thiết hơn”.

    TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam nói: “Nhờ có các DN mà chúng tôi đưa được kết quả nghiên cứu của mình ra thị trường. Nhờ báo chí, chúng tôi đưa được thông tin về thành quả nghiên cứu đến với công chúng, nông dân biết được mà ứng dụng”. Ông Châu muốn được hợp tác hơn nữa với các DN để phục vụ nông dân tốt hơn. “Chúng ta cần liên kết chặt chẽ 4 nhà: Nhà KH, nhà DN, nhà báo và nhà nông”. Đồng ý đề xuất này, TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làm vườn Việt Nam nói: “Nông dân là những người đang làm ra 70% sản phẩm quốc nội nhưng có khi không biết bán cho ai. Các DN hãy đến với nông dân, chúng ta hãy thêm nông dân thành liên kết 4 nhà…”. 

    Ông Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (thứ hai từ phải) trao chứng nhận DN nhân ái. Có 10 DN được vinh danh DN nhân ái tại cuộc gặp... Ngoài ra, cuộc gặp cũng vinh danh 100 DN ưu tú, DN trong Top 10 Thương hiệu Việt 2010.

    Ông Nguyễn Chí Sĩ, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) kể về dự án Làng Sinh viên ở khu Nhân Chính, Hà Nội của Hacinco. Đó là nơi lưu trú mang tính sự kiện lớn như trên 1.700 vận động viên Sea Game 22 năm 2003 đã sinh hoạt ở đây; có thể tiếp đón nhiều nhà DN, các chuyến tham quan, công tác về Thủ đô của các DN. Ông Sĩ nói, là DN hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, nhận thầu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, Hacinco luôn mong muốn ứng dụng các công nghệ xử lý phế thải xây dựng, công nghệ về môi trường, công nghệ tiên tiến cho các toà nhà xanh...

    Bà Phạm Thị Nguyệt Nga, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang cho biết, từ chỗ nhập nguyên liệu nước ngoài về gia công, Dược Hậu Giang đã chuyển sang sản xuất được nhiều nguyên liệu dược phẩm trong nước chủ yếu nhờ quan hệ tốt đẹp với Viện Khoa học Sinh học. “DN có những khoản tiền chưa biết đầu tư vào đâu, các nhà KH có những công trình chưa biết ứng dụng vào đâu… Họ gặp nhau tạo động lực cùng phát triển”, bà Nga nói.