• Thứ Sáu, 29/10/2010 10:03 (GMT+7)

    Apple khai trương cửa hàng trực tuyến cho thị trường Trung Quốc

    Huy Thắng
    Apple vừa khai trương một cửa hàng trực tuyến cho thị trường Trung Quốc - một nỗ lực mới nhất của hãng nhằm hướng đến người dùng ở nước này.

        >>Apple sắp bán iPhone 4 tại Trung Quốc

        >>Apple mở cửa hàng thứ 2 ở Trung Quốc

    Cửa hàng trực tuyến mới của Apple được khai trương hôm 27/10/2010 và sản phẩm sẽ được miễn phí vận chuyển. Trang web tiếng Hoa này cho phép người dùng đặt mua nhiều sản phẩm Apple, trong đó có iPhone 4, đã được các cửa hàng ở Trung Quốc bán ra hồi tháng trước. Cửa hàng trực tuyến này cũng bán các sản phẩm của các hãng thứ ba.

    Hãng cũng đã mở trang App Store được ưa chuộng của mình bằng tiếng Phổ thông, là dạng văn tự được sử dụng phổ biến ở Trung Hoa lục địa.

    Tuy nhiên, người dùng vẫn phải trả tiền cho các ứng dụng bằng thẻ tín dụng chủ yếu của Mỹ như Visa, MasterCard hay American Express. Nhiều người Trung Quốc không có thẻ tín dụng loại này, và theo các nhà phân tích, đây là một cản trở lớn ngăn cản App Store của Apple phổ biến ở nước này.

    Dù Apple là một hãng có uy thế lớn ở Mỹ nhưng hãng này lại ít có mặt ở Trung Quốc. Nói về smartphone, Apple chỉ chiếm 5,9% thị phần và xếp hạng thứ 5 tại Trung Quốc, theo hãng nghiên cứu Analysys International có trụ sở tại Bắc Kinh. Hãng sản xuất điện thoại Nokia dẫn đầu thị trường này, theo sau là Samsung, Motorola và Sony Ericsson.

    Tuy nhiên, Apple đang phát triển vững chắc thương hiệu của mình tại nước này. Hồi tháng trước, hãng đã mở hai cửa hàng Apple mới ở Bắc Kinh và Thượng Hải, tổng cộng đã có 4 cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc. Việc tung ra iPhone 4 tại Trung Quốc hồi tháng 9/2010 cũng đã được nhiều người biết đến, khi hàng trăm khách hàng đã đứng xếp hàng ngoài các cửa hàng Apple ở Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, Apple đã phải yêu cầu khách hàng đặt mua trước điện thoại iPhone 4 trên trang web để mua được thiết bị này tại cửa hàng bán lẻ của họ.

    iPhone 4 của Apple cũng trở thành đối tượng cho những kẻ đầu cơ thường đứng ngoài cửa hàng bán lẻ của hãng để bán lại điện thoại cho khách hàng muốn mua. Để ngăn chặn tình trạng này, Apple đã phải giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua một iPhone 4 mỗi ngày. Cửa hàng trực tuyến mới cũng giới hạn khách hàng chỉ được mua một iPhone 4 mỗi lần đặt hàng.

    Nhu cầu mua iPhone 4 ở Trung Quốc vẫn còn cao chỉ 1 tháng sau khi điện thoại này được tung ra bán ở nước này. Thiết bị này được ưa chuộng đến nỗi vào sáng 27/10/2010 vừa qua, các cửa hàng Apple ở Bắc Kinh đã bán hết hàng dự trữ của họ. Lúc này, khách hàng muốn mua điện thoại qua cửa hàng trực tuyến mới của Apple sẽ phải đợi từ 1 đến 2 tuần mới được giao hàng.

    Từ khóa: Apple, Huy Thắng
    Nguồn: IDG News, 27/10/2010