• Thứ Bảy, 02/10/2010 15:37 (GMT+7)

    Luyện kỹ năng mềm từ nhà trường

    Quỳnh Anh
    Các ứng viên ngày nay đòi hỏi phải năng động, có kỹ năng ứng phó tình huống uyển chuyển, hiệu quả. Muốn vậy, họ phải có kỹ năng mềm. Việc rèn luyện kỹ năng mềm cần được bắt đầu từ khi còn trên ghế nhà trường.

    Thiếu kỹ năng sẽ bất lợi

    Bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc một công ty tư vấn về nguồn nhân lực cho biết, các giám đốc doanh nghiệp tham gia tuyển dụng thường than phiền rằng hiện nay ứng viên thường thiếu và yếu kỹ năng mềm.

    Bà Anh đưa ra ví dụ, có trường hợp hồ sơ ứng viên “đẹp”, tốt nghiệp loại ưu, chuyên môn giỏi nhưng khi nhà tuyển dụng đưa ra tình huống đời thường, yêu cầu xử lý thì ứng viên này lại tỏ ra lúng túng! Hay có những ứng viên rất ham học hỏi nhưng lại ngại giao tiếp, không biết cách diễn đạt… khiến nhà tuyển dụng không hiểu họ nói cái gì và muốn cái gì. Hoặc có bạn làm việc rất tốt nhưng lại không hòa đồng, không thích giao lưu, chuyện trò hay làm việc theo nhóm mà chỉ thích cặm cụi một mình… “Các doanh nghiệp khi tuyển dụng thường chú trọng và ưu tiên cho những ứng viên có kỹ năng mềm tốt, xử lý tình huống nhanh, giao tiếp giỏi, làm việc nhóm, chịu được áp lực cao, chuyên môn giỏi… Một ứng viên có bằng cấp “đẹp” mà không có kỹ năng mềm chưa chắc nhà tuyển dụng đã dùng”, bà Anh nhận xét.

    Kỹ năng mềm do đó cần được đưa vào các cơ sở đào tạo như một môn học vì nó thực sự cần thiết cho sinh viên (SV) và cả giảng viên. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, kỹ năng mềm giúp SV và giảng viên xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau để tăng chất lượng đào tạo. Khi ra trường, kỹ năng mềm đem đến nhiều cơ hội việc làm cho SV, giúp SV và doanh nghiệp hiểu nhau, dễ dàng hợp tác trong công việc… Nhưng, dường như có ít trường đại học ở Việt Nam chú trọng đến điều này!

    Từ nhà trường đến doanh nghiệp

     

    “Các khoa tại ĐH HUTECH đang chú trọng đào tạo kỹ năng mềm là: Cơ - Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh… Nhà trường sẽ dần dần đưa bộ môn kỹ năng mềm trở thành môn học chính thức tại tất cả các khoa đào tạo của trường.” PGS.TS Hồ Đắc Lộc.

    Ths Võ Thị Tường Vy, Giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục trường ĐH Sư Phạm TP.HCM cho biết: “Đào tạo kỹ năng mềm cho giảng viên, SV là một trong những giá trị cơ bản mà các trường cần hướng đến, qua đó cung cấp cho SV kiến thức, kỹ năng mềm, giúp họ phát triển cá nhân và sự nghiệp”. Kỹ năng mềm giúp giảng viên và SV tăng cường mối quan hệ thầy trò, tăng cường chất lượng giảng dạy, đào tạo. Từ đó, đầu ra của trường đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

    Bà Vy đưa ví dụ: Thông qua kỹ năng phán đoán suy nghĩ của SV, giảng viên biết SV có tâm trạng sẵn sàng tham gia buổi học hay không? Trong trường hợp SV có các vấn đề khác bận tâm hơn thì cần phải có các kỹ năng khuyến khích, đặt câu hỏi để họ thích nghi với buổi học.

    Như vậy, giảng viên cũng cần được đào tạo kỹ năng trước, trong và sau quá trình giảng dạy, gồm các kỹ năng: khảo sát và lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nhóm đối tượng học viên; phán đoán suy nghĩ thông qua hành vi của người học; thuyết trình; đặt câu hỏi; ứng xử với các tình huống khác nhau trong lớp học...

    Đối với SV, cần chú trọng đào tạo các kỹ năng hỗ trợ học tập và làm việc như: giao tiếp và tạo mối quan hệ; phát hiện và xử lý vấn đề sáng tạo; thuyết trình; quản lý thời gian; làm việc nhóm…

    Kỹ năng mềm không phải tự nhiên có mà phải được học sinh, SV trau dồi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học ở môi trường xung quanh, ở bạn bè, thầy cô và người thân…

    Nâng tầm môn học

    Nhìn thấy tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong môi trường sư phạm, đầu tháng 7/2010, Trường ĐH Kỹ Thuật Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã khai giảng khóa học “Kỹ năng giao tiếp trong môi trường sư phạm” cho giảng viên, nhân viên của trường.

    PGS.TS Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Trường ĐH HUTECH cho biết: “Khóa học là bước thí điểm để rút kinh nghiệm và triển khai rộng hơn cho 20.000 SV thuộc các hệ, ngành đào tạo trong trường. Chương trình này là bước khởi đầu trong kế hoạch đào tạo kỹ năng mềm cho toàn thể SV – học sinh của HUTECH”.

     

    Doanh nghiệp tuyển dụng lao động hiện nay thường than phiền ứng viên thiếu kỹ năng mềm như: xử lý tình huống, giao tiếp, ứng xử…

    HUTECH đặc biệt chú trọng đào tạo môn “Giao tiếp và truyền thông” cho giảng viên và SV. Môn học sẽ được đưa vào giảng dạy chính khóa cho tất cả các ngành/bậc/hệ đào tạo của HUTECH từ năm học 2010-2011. HUTECH cũng chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm khác, xem nó như một phần học không thể thiếu trong chương trình đào tạo đội ngũ giảng viên trẻ và SV của trường.

    Ông Lê Mậu Gia Bảo – GV khoa Công nghệ thông tin: "Giảng viên là người truyền đạt thông tin nên đa phần là “người nói” cho sinh viên nghe. Lâu dần quên mất kỹ năng lắng nghe. Với tôi, kỹ năng lắng nghe (1 phần trong khóa học kỹ năng giao tiếp) giúp tôi có những kỹ thuật đặt câu hỏi để khơi gợi cho sinh viên trả lời. Từ đó, tôi biết được các em suy nghĩ, tư duy ra sao để tiếp cận và giải quyết triệt để thắc mắc của các em."

    Ông Nguyễn Quốc Anh, nhân viên Phòng tuyển sinh & truyền thông của HUTECH nói: “Khóa học giúp tôi và những học viên khác có cơ hội thể hiện mình trước đám đông, cởi bỏ sự e dè trong giao tiếp. Qua đó tôi chú ý hơn đến cử chỉ, ánh mắt (body language) khi giảng dạy để chuyển tải thông điệp đến SV thay vì chỉ chú trọng vàp lời nói như thông thường”.

    Ngoài ra, từ ngày 24 đến 27/8/2010, nhằm trang bị cho giáo viên tiểu học, THCS, THPT phương pháp dạy lồng ghép “Kỹ năng sống” vào các môn học, Bộ GDĐT cũng đã tổ chức tập huấn cho hơn 700 giáo viên của 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam và 4 tỉnh miền Trung về việc “Tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục ở trường phổ thông, được tổ chức tại Trường ĐH Sài Gòn. Đây là năm học đầu tiên Bộ GDĐT đưa chương trình kỹ năng sống vào giảng dạy trong giáo dục phổ thông. Đối với học sinh THCS, THPT, các em sẽ được dạy lồng ghép kỹ năng sống ở 4 môn: ngữ văn, địa lý, giáo dục công dân, sinh học và hoạt động ngoài giờ lên lớp; khối tiểu học, có 4 môn: đạo đức, tiếng Việt, tự nhiên – xã hội và khoa học.

    Ý thức sinh viên

    MC Nguyễn Thị Thúy Hường
    Theo Luật sư - Thạc sĩ - MC Nguyễn Thị Thúy Hường (Én vàng 2005 cuộc thi “Người dẫn chương trình truyền hình TP. HCM”), Tổng giám đốc Công ty TNHH Giáo dục Phát triển Tài năng (Talent De), nhiều sinh viên ngày nay đã chủ động trang bị kỹ năng mềm cho mình bằng cách tham gia các khóa đào tạo tại các cơ sở bên ngoài nhà trường.
    Trong các khóa đào tạo của Talent De, có trên một nửa học viên là sinh viên tham gia học tập kỹ năng mềm. “Các bạn trong độ tuổi 18-22 tuổi nhưng rất có ý thức nâng cao khả năng giao tiếp của mình. Những khóa học mà sinh viên thường hay đăng ký khi tham gia học tập tại công ty là khóa “Nghệ thuật giao tiếp”, “Kỹ năng xin việc và phỏng vấn””, bà Hường cho biết.
    Giảng viên tại Talent De được tuyển chọn kỹ, là những người năng động, thích khám phá thế giới và đặc biệt yêu thích mảng giáo dục và đào tạo. Hiện Talent De có 4 giảng viên chính, đều là nữ và là những giảng viên đã giảng dạy tại các trường đại học. Các giảng viên thỉnh giảng thì đều có kinh nghiệm thực tế.
    Để theo kịp sự phát triển, Talent De đã áp dụng nhiều chương trình giảng dạy mới nhằm giúp học viên khám phá và phát triển tài năng. Các chương trình được nhiều người chú ý hiện nay là: MC chuyên nghiệp; Nghệ thuật hùng biện và diễn thuyết; Giá trị sống; Nghệ thuật tìm việc và phỏng vấn; Nghệ thuật giao tiếp; Nghệ thuật bán hàng và chăm sóc khách hàng; Nghệ thuật thương lượng và đàm phán; Pháp luật lao động cho doanh nghiệp và người lao động; Kỹ năng soạn thảo hợp đồng...
    Ngọc Khánh

    ID: B1009_54