• Thứ Sáu, 05/11/2010 14:56 (GMT+7)

    Oracle mua Art Technology Group giá 1 tỷ USD

    Tuấn Trần
    Oracle vừa công bố kế hoạch mua nhà cung cấp thương mại điện tử Art Technology Group với giá 1 tỷ đô la Mỹ (1 tỷ USD,~ 19.000 tỷ đồng), dự kiến hoàn tất vào đầu năm tới.

    Theo Oracle, công nghệ của ATG sẽ rất hữu dụng cho các dòng sản phẩm phần mềm quản trị quan hệ khách hàng  (Customer Relationship Management - CRM), hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (enterprise resource planning - ERP) và các phần mềm khác của hãng. Oracle cho biết thương mại truyền thống và Internet ngày càng hội tụ vào nhau và trở thành nền tảng kỹ thuật thống nhất. Hơn nữa, thương mại điện tử đang ngày càng tạo ra các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cho khách hàng.

    Trên trang web của hãng, nền tảng Adaptive Scenario Engine của ATG được mô tả với mục tiêu nhắm đến các phần mềm cung cấp kỹ thuật cá nhân hóa và chức năng lõi cần thiết để cung cấp các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cho khách hàng ở mỗi giai đoạn của tiến trình mua.

    ATG cạnh tranh với các hãng khác như GSI Commerce, Digital River. Oracle mua ATG sau khi đối thủ cạnh tranh IBM mua Sterling Commerce, nhà cung cấp thương mại điện tử nổi tiếng, hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, Sterling Commerce hướng đến mô hình kinh doanh doanh nghiệp - doanh nghiệp (business to business), còn ATG hướng đến mô hình doanh nghiệp - người dùng (business to consumer).

    Oracle chọn ATG vì chất lượng sản phẩm của hãng, cũng như thực tế là hãng đang có khá nhiều khách hàng doanh nghiệp lớn. Theo thư gửi khách hàng của Bob Burke, Giám đốc điều hành ATG, các nhân viên có chuyên môn cao của ATG dự kiến sẽ trở thành nhân viên của Oracle, theo thỏa thuận đóng cửa. Và một điều chưa rõ ràng trong tuyên bố hôm thứ ba của Oracle là các công nghệ của ATG sẽ cùng tồn tại như thế nào với các sản phẩm thương mại điện tử của Oracle, chẳng hạn như Siebel E-Commerce 8.1.1.

    Oracle đang đánh giá sản phẩm bản đồ đường bộ của ATG và sẽ cập nhật cho các khách hàng trong thời gian tới.

    Việc Oracle mua ATG gây đôi chút ngạc nhiên cho các nhà phân tích. Theo nhóm phân tích Martens, động thái Oracle chuyển sang mua ATG là nhằm tăng cường sự hiện diện đối với các khách hàng của hãng và ATG. Và việc mua lại này cũng nhằm đối chọi với đối thủ IBM trong thương vụ Sterling Commerce.

    Theo Brian Walker, hãng phân tích Forrester Research, ATG vẫn còn thiếu khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về CRM, ERP ở mức phức tạp.

    Mặc dù thương vụ này của Oracle sẽ giúp hãng có thêm nhiều khách hàng từ ATG, nhưng việc tích hợp giữa các sản phẩm của ATG và Oracle sẽ cần thêm nhiều thời gian vì sự khác biệt văn hóa của 2 hãng. Sự khác biệt ở chỗ Oracle có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực IT, kinh doanh nhóm công nghệ và mục tiêu hướng đến là các CIO (Chief Information Officer). Trong khi ATG hướng đến các doanh nghiệp lớn và các nhà lãnh đạo các chi nhánh, lãnh đạo tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO).

    Từ khóa: Oracle, Tuấn Trần
    Nguồn: Computerworld