• Thứ Bảy, 20/11/2010 10:52 (GMT+7)

    Mở rộng thị trường bằng cách tạo ra nhu cầu

    Phạm Vinh
    Theo ông Jimmy Goh, Giám đốc hãng ZyXEL, các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường bằng việc tạo ra các nhu cầu sử dụng mới của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến phát sinh các yêu cầu cao hơn đối với nền tảng cung cấp dịch vụ.

    Ông Jimmy Goh, Giám đốc ZyXEL.

    Tại Triển lãm Điện tử - Viễn thông - CNTT – Internet 2010 (TP.HCM), ông Jimmy Goh trao đổi với phóng viên TGVT - PCW VN chung quanh việc thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng CNTT:

    Ông đánh giá thế nào về mức độ đầu tư các giải pháp CNTT vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam?

    Nhìn chung, các doanh nghiệp Việt Nam còn khá hạn chế đầu tư giải pháp CNTT. Đối với hầu hết doanh nghiệp Việt Nam, bộ phận CNTT là bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động nhiều hơn là tạo ra lợi nhuận. Do đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn e dè do chi phí đầu tư cho hệ thống, cơ sở hạ tầng, chi phí nhân sự để quản lý và vận hành hệ thống, bảo trì… Thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Với tình trạng hiện nay, sẽ có rất nhiều không gian phát triển cho các doanh nghiệp cung cấp giải pháp, dịch vụ CNTT, doanh nghiệp cung cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng... Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang rất ủng hộ việc hiện đại hóa, điện tử hóa các hệ thống quản lý, từ chính phủ cho đến doanh nghiệp. Đây cũng là một xu thế thuận lợi thị trường CNTT.

    Theo ông, đầu tư CNTT như thế nào là hợp lý? Làm sao để thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng CNTT?

    Việc đầu tư quá tốn kém so với mức cần thiết có thể do bản chất hoạt động của bộ phận CNTT không phải là các hoạt động thường xuyên mà thường phụ thuộc vào tình trạng và vận hành của hệ thống. Vì vậy, nếu đầu tư toàn bộ từ nhân sự cho đến các yêu cầu đa dạng của cơ sở hạ tầng sẽ dẫn đến tốn kém quá mức cần thiết. Theo ZyXEL, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể sử dụng giải pháp thuê ngoài để giải quyết các nhu cầu phát sinh. Ngoài ra, việc đầu tư nên tập trung giải quyết các nhu cầu cơ bản và thiết thực đến lợi ích của doanh nghiệp.

    Các doanh nghiệp kinh doanh về mạng và viễn thông, mức độ quan tâm và đầu tư của họ đối với nền tảng công nghệ là khá lớn, vì vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. Một giải pháp CNTT hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng mình với những dịch vụ tốt hơn, dẫn đến việc tăng doanh số thông qua tăng số lượng người sử dụng dịch vụ. Đồng thời có thể giúp doanh nghiệp đó giảm các chi phí vận hành doanh nghiệp nhờ vào việc áp dụng công nghệ mới làm phương tiện truyền thông thay thế. Chẳng hạn, họ có thể dùng Skype thay cho điện thoại quốc tế.

    Các doanh nghiệp mạng và viễn thông có thể mở rộng thị trường bằng việc tạo ra các nhu cầu sử dụng mới của người tiêu dùng. Từ đó, phát sinh các yêu cầu cao hơn đối với dịch vụ Internet và viễn thông. Một ví dụ điển hình: Với nhu cầu cơ bản là lướt web và sử dụng email, người dùng không có yêu cầu cao về tốc độ đường truyền và tính ổn định cao. Nhưng, khi có nhu cầu sử dụng cao hơn như xem phim, giải trí trực tuyến, mua hàng qua mạng, hội nghị truyền hình, truyền video thì họ sẽ cần một đường truyền có khả năng bảo mật cao và tốc độ ổn định, nhanh chóng.

    Các ưu tiên của ZyXEL trong chiến lược phát triển thị trường tại Việt Nam?

    ZyXEL luôn hướng đến công nghệ kết nối tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. ZyXEL hiện cung cấp các thiết bị viễn thông và là đối tác của VNPT, Viettel, FPT; Công ty Nam Trường Sơn là đối tác cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp (SMB), Công ty Giải pháp Mạng Thành Công (TC-Network) là đối tác phân phối sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ và người dùng cuối; Phong Vũ, Hoàn Long... là đối tác cung cấp các thiết bị mạng, giải trí trong nhà (SOHO).

    Mặc dù nền kinh tế khu vực còn nhiều biến động nhưng ZyXEL đã đạt được mức tăng trưởng khá ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, doanh thu năm 2010 tăng 20% so với năm 2009, hầu hết từ các giải pháp doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp viễn thông - Internet nói riêng. Điều này cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp mạng và viễn thông đối với các giải pháp của ZyXEL là rất khả quan. ZyXEL kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 30% cho năm 2011.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh, phát triển mạng lưới bán lẻ và đối tác kinh doanh, hợp tác đối tác đưa các sản phẩm ZyXEL đến với người dùng nhanh chóng, đa dạng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, ZyXEL cũng cân nhắc thiết lập văn phòng đại diện chính thức của Tập đoàn tại Việt Nam nhằm mục đích hỗ trợ các đối tác được tốt hơn.

    Hiện nay, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp các giải pháp khác nhau theo chủ đề “Biến đổi đa dịch vụ”, chẳng hạn giải pháp Multi-Service DSL Gateway (giải pháp kết nối biến đổi đa dịch vụ) nhằm giúp các nhà cung cấp dịch vụ và đại lý Internet, viễn thông có khả năng phát triển nhiều dịch vụ mới khác nhau, nhằm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng đầu cuối.