• Thứ Sáu, 10/12/2010 09:19 (GMT+7)

    PCB giúp doanh nghiệp tiếp cận ngân hàng dễ hơn

    Hồng Vinh
    Tập đoàn Experian và Công ty Cổ phần Hỗ trợ Dịch vụ Thanh toán Việt Phú (MobiVí) đã hội thảo giới thiệu mô hình công ty thông tin tín dụng tư nhân (PCB) ngày 8/12/2010.

    Ông Dennis Martin.
    Mô hình này là xu thế mới nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các ngân hàng, hướng tới việc thành lập trung tâm (công ty) thông tin tín dụng theo chuẩn quốc tế.

    Khó “bắt tay” vì thiếu thông tin

    Việt Nam hiện có hơn 86 triệu dân và hơn 480.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng mới có khoảng 5% dân số và 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch tín dụng với ngân hàng. Trong khi đó, theo ông Dennis Martin, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương Experian, Thái Lan và Malaysia có tỷ lệ này tới 70% - 80% dân số. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thấp là do các tổ chức tín dụng thiếu thông tin tin cậy để ra quyết định cấp tín dụng cũng như quản lý rủi ro với số đông khách hàng.

    Trung tâm thông tin tín dụng tư nhân được kỳ vọng sẽ kết nối và cung cấp các thông tin tín dụng của khách hàng cá nhân và tổ chức, với độ tin cậy cao. Hoạt động này đặc biệt sẽ hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như khu vực tư nhân tiếp cận với tín dụng nhanh và dễ dàng hơn.

    Ông Dennis Martin cho biết, việc xây dựng trung tâm thông tin tín dụng tại các thị trường các nước đang phát triển mạnh, thị trường mới nổi như Việt Nam là rất cần thiết. Lý do đưa ra là việc chia sẻ thông tin đối với sự thành công của các tổ chức tín dụng, ngân hàng là rất quan trọng, so sánh xu hướng phát triển của các thị trường tín dụng… để từ đó có những quyết định sáng suốt, đúng đắn và đóng góp vào vai trò điều hành vĩ mô của nhà nước.

    Đây là một sản phẩm rất mới đối với thị trường tài chính Việt Nam nhưng đó là xu hướng chung của toàn cầu và được ứng dụng rộng rãi tại các nước phát triển. Dịch vụ thông tin tín dụng đang dần khẳng định vai trò của mình. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, các trung tâm thông tin tín dụng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho các ngân hàng trong việc quản lý, chia sẻ thông tin của khách hàng, tiết kiệm thời gian thẩm định các hồ sơ tín dụng, giảm nợ xấu…

    PCB thứ hai tại Việt Nam

    Giao dịch tại ngân hàng Sacombank (Ảnh minh họa).
    Nghị định số10/2010/NĐ-CP ban hành ngày 12/2/2010 quy định về hoạt động thông tin tín dụng đã mở đường cho hoạt động của các công ty thông tin tín dụng tại Việt Nam và góp phần định hình xu hướng phát triển của thị trường thông tin tín dụng.

    Ông Dennis Martin nói: “Với những chính sách mới từ phía Chính phủ, Experian cam kết với kinh nghiệm, nguồn lực tài chính của mình và sự hợp tác mạnh mẽ của MobiVí, chúng tôi tin rằng công ty thông tin tín dụng tư nhân của Experian và MobiVí sẽ sớm được thành lập và mang lại những lợi ích thiết thực cho hoạt động tín dụng của các ngân hàng và cả người vay vốn”.

    Dự kiến, Experian và MobiVí sẽ thành lập một công ty thông tin tín dụng tại Việt Nam với chuẩn quốc tế. Đây là công ty thứ hai chuyên về lĩnh vực thông tin tín dụng tư nhân, sau Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) trực thuộc ngân hàng Nhà nước. Công ty PCB này sẽ mang lại thêm lựa chọn cho các ngân hàng về đối tác quản lý, chia sẻ thông tin tín dụng.

    Tuy nhiên, theo ông Dennis, Chính phủ Việt Nam cần có những thay đổi về chính sách để một ngân hàng có thể chia sẻ thông tin với nhiều trung tâm, các trung tâm cũng có thể chia sẻ thông tin với nhau thì lợi ích của mô hình đa trung tâm mới có thể được tận dụng hết. Việc chọn mô hình nào phụ thuộc vào chính sự hợp tác của ngân hàng và các chính sách của Chính phủ Việt Nam.

    Hiện nay, thị trường ngân hàng bán lẻ đang trong giai đoạn chuyển mình và bước đầu phát triển mạnh mẽ. Các sản phẩm cho vay đang được đa dạng hóa như sản phẩm thấu chi, thẻ tín dụng, vay mua xe gắn máy, xe hơi hoặc mua nhà… hoặc các sản phẩm cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ...

    Theo ông Dung Tấn Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MobiVí, song song với sự đa dạng của các sản phẩm cho vay, mô hình cho vay cũng đang dần chuyển đổi, đặc biệt là xu hướng từ loại hình thế chấp sang loại hình tín chấp, mô hình thẩm định phân tán tại các chi nhánh thành mô hình thẩm định tập trung và tự động hóa. Để làm được việc này, điều cơ bản nhất là có một hệ thống xếp hạng tín dụng và công cụ để đánh giá, định lượng rủi ro trong các giao dịch với khách hàng. Việc hình thành trung tâm thông tin tín dụng cũng là để tạo ra một trong những nguồn cung cấp dữ liệu quan trọng nhất trong việc xếp hạng điểm tín dụng khách hàng trong tương lai.

    Experian là công ty chuyên cung cấp thông tin, công cụ phân tích và dịch vụ tiếp thị, giúp các tổ chức và người tiêu dùng kiểm soát rủi ro và lợi ích khi đưa ra các quyết định thương mại và tài chính. Experian cho biết có trên 30 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng mô hình và quản lý dữ liệu cho các trung tâm thông tin tín dụng, đang vận hành 15 trung tâm thông tin tín dụng người tiêu dùng, 9 trung tâm thông tin tín dụng doanh nghiệp trên toàn cầu kết nối với trên 70 trung tâm thông tin tín dụng trên thế giới, duy trì thông tin về hơn 300 triệu người tiêu dùng và 30 triệu doanh nghiệp.