• Thứ Ba, 14/12/2010 08:38 (GMT+7)

    APEJ: 10 dự báo CNTT-TT của khu vực năm 2011

    NND
    IDC dự đoán, năm 2011, các doanh nghiệp châu Á tiếp tục gia tăng chuyển đổi CNTT; các ứng dụng xã hội nằm trong top 10 dự báo của IDC châu Á – Thái Bình Dương năm 2011.

    Hình minh hoạ.
    Ngày 7/12/2010, từ Hồng Kông và Singapore, IDC khu vực châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản (APEJ) cho hay, hồi phục và chuyển đổi là 2 chủ đề bao trùm báo cáo Top 10 sự kiện hàng năm của IDC. Dự báo, sang năm 2011, các chủ đề này sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển. Trong năm 2011 tới, IDC dự đoán công việc kinh doanh trong lĩnh vực CNTT-TT của châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục tăng trưởng ổn định, một số khu vực tăng trưởng cao. Các nền kinh tế lành mạnh sẽ tích cực chuyển đổi CNTT, biến nó thành nền kinh tế then chốt.

    “Mặc dù các thị trường châu Á không chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như các khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu, tình cảnh kinh tế u ám vẫn ảnh hưởng trong thời gian dài lên sự năng động vốn có của thị trường này. Khi tăng trưởng chững lại cuối năm 2008, đa số công ty trong vùng bắt đầu lưu ý chiếm giữ phần lớn giá trị thị trường vốn có mà không mở rộng ra các thị trường mới. Kết quả là, cuộc cạnh tranh trong khu vực trở nên mạnh hơn ngay cả khi cuộc khủng hoảng đã qua đi và ngay cả sau khi thị trường đã được mở rộng. Hầu hết công ty trên tất cả lĩnh vực đang phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng và IDC dự đoán xu hướng này sẽ tiếp diễn vài năm nữa. IDC cũng tin khách hàng định hướng sẽ là ưu tiên tại các thị trường mới nổi trong năm 2011 và về sau”, Claus Mortensen, Nghiên cứu viên chính của Nhóm Nghiên cứu công nghệ mới của IDC khu vực APEJ nói.

    IDC cũng đang chờ đợi thị trường châu Á sẽ thêm một năm thành tựu. Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Philippines đều có dự đoán sẽ tăng chi tiêu cho CNTT trong năm 2011. Sau đây là 10 dự báo CNTT-TT tốt nhất cho năm 2011. Những khuynh hướng này được IDC coi là có ảnh hưởng thương mại lớn nhất trên thị trường CNTT-TT khu vực APEJ trong năm 2011.

    1. Ứng dụng xã hội sẽ chuyển thành thị trường hợp tác. IDC dự báo năm 2011 sẽ là năm có khuynh hướng thống nhất các mạng xã hội; phân tích kinh doanh sẽ đặt dấu ấn lên đa phần ứng dụng doanh nghiệp then chốt đang được sử dụng ngày nay. Bắt đầu từ những lồng ghép trong các kết nối truyền thông hợp nhất, hầu như tất cả các dạng ứng dụng kinh doanh đều sẽ trải qua các biến đổi nền tảng thành cấu trúc chức năng nhờ kết hợp các ứng dụng kinh doanh truyền thống với sự hợp tác của phần mềm xã hội và phân tích trong năm 2011 và sau đó.
    2. Tính di động làm nên cuộc nhảy vọt trong CNTT. IDC muốn gọi là “cơn bão hoàn hảo” tạo bởi cuộc tiến hoá trong các lĩnh vực công nghệ khác nhau, kết hợp thành cuộc cách mạng trong tính di động. Máy tính bảng, máy tính bảng nhỏ gọn như iPad và các smartphone màn hình lớn bây giờ có thể làm việc với hầu hết tính năng của các loại phần mềm và dịch vụ cộng tác. Cùng với việc chuyển lên điện toán mây, hiện thời, chúng ta thấy nhiều thứ trong hệ thống CNTT được cung cấp trong môi trường ảo hoá, tầm quan trọng của sức mạnh tính toán dựa trên thiết bị bị giảm. Đây chính là ““Tất cả” trở nên di động” và IDC cho rằng 2011 sẽ là năm xúc tác.
    3. Less for Less (Ít cho Ít) - Cổng thông tin khách hàng tự phục vụ sẽ được thay bằng Trung tâm khách hàng giá rẻ. Thị trường đang rất cạnh tranh ở châu Á, trong bất kể ngành công nghiệp nào và dự kiến sẽ còn tăng trong 3 – 5 năm tới. Kết quả là, nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn hơn trước trong việc tìm kiếm ưu thế cạnh tranh. IDC dự báo, định hướng đến khách hàng, làm sản phẩm và dịch vụ của mình trở nên phù hợp để đáp ứng thị trường đang thay đổi sẽ là những yếu tố quan trọng nhất với đa phần doanh nghiệp nếu như không nói là với tất cả. Khái niệm “Ít cho Ít” là nói về việc các khách hàng sẽ trả ít hơn cho dịch vụ - do dịch vụ trở nên đơn giản hơn trong sử dụng cũng như bảo hành. CNTT-TT rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong mô hình “Ít cho Ít” ở môi trường khách hàng định hướng tự phục vụ.
    4. Phân tích sẽ đẩy nhanh tiêu dùng. Cuộc cạnh tranh đang được chờ đợi trong 3 – 5 năm tới ở châu Á sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia. Kết quả là sẽ có khả năng cải thiện quy trình tiếp nhận giải pháp và tăng doanh thu cho doanh nghiệp; việc phân tích kinh doanh được dự đoán sẽ nâng cao vai trò trung tâm của CIO trong năm 2011 vì CNTT ngày càng được xem như nguồn khả năng giúp các tổ chức cạnh tranh hiệu quả hơn.
    5. iPad của Apple sẽ khích lệ khách hàng quan tâm đến ảo hoá. Với các chiến dịch quảng cáo thổi phồng cho iPhone và gần đây là iPad của Apple trong năm 2010, các CIO từng được tiếp cận ở level C với sản phẩm hệ điều hành của Apple. Và, họ trở thành lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao nhất muốn kết nối các ứng dụng Apple vào hạ tầng điện toán doanh nghiệp bất chấp các rủi ro. Một trong những giải pháp là sử dụng máy khách ảo. Việc tạo dựng những phiên bản ảo hoá sẽ không chỉ cung cấp truy cập tới các ứng dụng không phụ thuộc vào hệ điều hành mà còn có thể đảm bảo rằng các CIO cần biết dữ liệu của công ty đã được bảo vệ. Chuyện này có thể đòi hỏi vài năm nhưng IDC dự đoán việc triển khai mở rộng máy khách ảo hoá cuối cùng cũng diễn ra.
    6. Triển khai điện toán mây. Sau khi tiếp nhận những biện pháp điện toán mây riêng và dịch vụ của các doanh nghiệp vừa và lớn, xu hướng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2011 do vẫn còn lo ngại về an ninh, độ tin cậy và năng suất của nhóm đám mây công cộng. IDC cho rằng khả năng tích hợp các ứng dụng và dịch vụ từ các đám mây với các ứng dụng hay là dịch vụ trong ngôi nhà CNTT – các môi trường hay dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác sẽ là yếu tố then chốt hỗ trợ hay ngăn cản doanh nghiệp tiếp nhận đám mây. Tính rằng, các doanh nghiệp châu Á sẽ tiếp nhận đám mây dịch vụ của hàng loạt giải pháp mục tiêu cho những nhu cầu cụ thể là rất quan trọng để hình thành các đề xuất đám mây và tích hợp giải pháp. Không có sự tích hợp như vậy, chuyện này sẽ trở nên khó khăn, nhất là để đạt lợi nhuận và các ứng dụng khác nhau sẽ lại vuột khỏi người dùng doanh nghiệp. Đám mây có chỗ đứng hay không phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng, tích hợp cũng như quản lý các đám mây công cộng, đám mây riêng để có các đám mây liên kết.
    7. Doanh nghiệp thông minh sẽ tiếp nhận Catalogue CNTT. Ngay khi nền kinh tế khu vực tăng trưởng trở lại, người dùng đã đòi hỏi nhiều hơn vào nguồn lực CNTT. Việc cung cấp các tài nguyên máy tính đang trở thành cấp bách trong thời gian ngắn. Các tổ chức CNTT cần phải hỗ trợ các yêu cầu riêng biệt, hầu như tức thời. Con đường duy nhất để thoả mãn các mong đợi này là theo dõi và cung ứng các nguồn lực CNTT theo Catalogue CNTT. Theo số liệu của IDC, tiến trình của CNTT trong các nghiên cứu hồi đầu năm 2010 như sau: 49% trong 355 người được hỏi ở khu vực châu Á chỉ rõ mức tăng của CNTT tự phục vụ với người dùng doanh nghiệp như là chiến lược của công ty trong lĩnh vực CNTT. Ngay khi kinh tế vùng chuẩn bị bước sang năm 2011, IDC dự báo sẽ có hơn 50% doanh nghiệp vừa và lớn khu vực châu Á sẽ xây dựng hay bắt đầu xây dựng Catalogue CNTT.
    8. Kinh doanh như là dịch vụ: Câu trả lời cho việc tích hợp CNTT với kinh doanh. Kinh doanh như là dịch vụ là đề xướng dựa trên các quy trình kinh doanh chứ không dựa trên các thay đổi công nghệ. Đây là khuynh hướng chứng tỏ tầm quan trọng và ảnh hưởng không chỉ lên lĩnh vực CNTT mà còn lên toàn bộ quy trình kinh doanh thuê ngoài nói chung. Kinh doanh như là dịch vụ dự kiến sẽ làm rõ sự cần thiết phải kết hợp CNTT với kinh doanh để trở thành một thực thể cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Do có khả năng cung cấp kết quả kinh doanh, các CIO có thể sắp xếp hay tích hợp CNTT với kinh doanh. IDC tin rằng xu hướng này ngày càng quan trọng và sẽ nhận được nhiều chú ý vào năm 2011.
    9. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ trở về với lĩnh vực CNTT. Đám mây đã được mô tả là có một lần trong một thế hệ công nghệ cho phép các công ty viễn thông chiếm ưu thế vì nó có tất cả những lợi thế vốn có, đặc biệt là những tài sản dựa trên mạng lưới - nghĩa là đám mây có tất cả. IDC cho rằng, đa số tổ chức sẽ chuyển sang các mô hình lai của các đám mây với nhiều tổ chức thích rào giậu các nhiệm vụ quan trọng của mình và ứng dụng nội bộ loại hình đám mây riêng. IDC cũng cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không từ bỏ khả năng mà điện toán đám mây riêng mang lại. Thị trường này được ước tính trị giá gần 752 triệu đô la Mỹ năm 2011 và dự kiến tăng lên 1,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2014.
    10. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ nhìn lên điện toán đám mây qua các nhà khai thác. Ngoài truyền thống tranh luận giữa các công ty viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet (ISP) đang cung cấp những dịch vụ của điện toán mây cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, còn đó hàng loạt chuyên ngành hẹp mới xuất hiện xoay quanh phần mềm, thiết bị và dịch vụ của các nhà cung cấp thiết bị mạng làm việc cho các công ty viễn thông và chuyển hoá các sản phẩm của mình/các công nghệ và dịch vụ của các giải pháp điện toán mây thành tiền bạc. Các loại hình của đám mây dịch vụ không phải là mô hình “một cho nhiều” – là mô hình liên tưởng đến việc “chia chỗ” trong những máy chủ cho cả các đối thủ cạnh tranh mà các hãng vẫn thường rất do dự. Thay vào đó, các nhà cung cấp thiết bị mạng sẽ hoạch định bổ sung hỗ trợ các dịch vụ này như triển khai các đám mây riêng với sự phân chia hợp lý hạ tầng giữa các nhà cung cấp với kế hoạch di chuyển tựa như tách đám mây hạ tầng như những vật mang đang trở nên ngày một tiện lợi hơn với quan điểm dịch vụ chung.
    Dự báo thường niên cho thị trường CNTT-TT khu vực APEJ của IDC dựa trên những kết quả nghiên cứu mới nhất của IDC trên khắp thế giới qua thăm dò hàng nghìn đối tượng cộng với sự động não của các nhà phân tích của IDC. Sau đó là xem xét toàn cảnh vùng để cân nhắc theo các sự kiện công nghiệp then chốt, khuynh hướng người dùng, nhà cung cấp, chiến lược và các biện pháp kinh tế…, hứa hẹn xác định thống nhất các khuynh hướng công nghệ ảnh hưởng lên thị trường CNTT-TT khu vực APEJ trong năm 2011. Trên khắp thế giới, sau khi có bản dự báo toàn cầu nói chung, các nhóm công nghệ và khu vực sẽ đưa ra các dự báo cụ thể của mình trong những tháng tới.

     

    Nguồn: IDC APEJ