• Thứ Hai, 27/12/2010 20:02 (GMT+7)

    Dùng phấn trên bảng điện tử

    NND
    Mặc dù thiết bị điện tử dần trở nên phổ biến trong các lớp học, nhưng nhiều thầy cô vẫn thích dùng phấn trắng, giẻ lau. Công nghệ mới do vậy cũng xoay sang phục vụ thêm một số nhu cầu truyền thống trong dạy và học.

    Tương tác với bảng điện tử theo cách truyền thống (Nguồn: PolyVision.com)

    Trong khuôn khổ triển lãm Integrated Systems Russia ở Nga, có một hội thảo về các nhiệm vụ chiến lược trong lĩnh vực tin học hoá giáo dục phổ thông và giáo dục ĐH ở Nga. 

    Bảng điện tử tương tác

    Một trong những chủ đề được thảo luận sâu tại Hội thảo là sử dụng các bảng tương tác điện tử. Mặc dù những thiết bị này dần dần trở nên phổ biến trong các lớp học Nga, đa số thầy cô giáo nước này vẫn thích dùng phấn trắng + giẻ lau hơn.

    Theo bà Elena Minakova, đại diện giải pháp của Công ty "Delight2000" (www.delight2000.com), ở Nga có chưa tới 10% giáo viên đang sử dụng bảng điện tử đang, trong khi ở châu Âu, thiết bị tương t đã được 84% giáo viên tiểu học và 64% giáo viên trung học sử dụng. Ở Nga còn có một thực trạng buồn là nhiều bảng điện tử bị trùm mền xếp xó với lý do chính là trình độ kỹ thuật của các giảng viên không đủ hỗ trợ họ sử dụng và do cả tư duy truyền thống của họ cản trở.

    Chính vì vậy, sản phẩm trong triển lãm được các thầy cô quan tâm nhất là các bảng vạn năng có thể sử dụng vừa như bảng tương tác vừa như bảng truyền thống. Có thể kể đến những thiết bị bảng điện tử tương tác eno dòng flex của hãng PolyVision, với lớp bề mặt bổ sung dùng để viết bằng bút xoá hoặc phấn. Đặc điểm của tấm bảng này, theo bà Minakova, là tất cả "thành phần điện" đều tập trung vào đầu bút trâm, nghĩa là tự thân bảng điện tử không dễ bị làm hỏng do bất cẩn.

    Nếu lớp học trong trường phổ thông hay ĐH sử dụng cùng lúc vài thiết bị tương tự như bảng điện tử như ở trường Logos M ở ngoại ô Moskva, mọi người có khả năng sẽ gặp khó khăn khi điều khiển chúng, Giám đốc Tiếp thị Công ty Polymedia Nadezhda Babaytzeva nói. Do giờ học luôn bị hạn chế về thời gian nên mọi thứ phải vận hành nhanh, không bị ngắt quãng khi hiển thị thông tin khiến cả thầy cô giáo lẫn học sinh mất tập trung. Để giải quyết vấn đề này, ở Polymedia đã phát triển phần mềm ảo hoá thông tin trên các màn hình phân tán. Phần mềm này giúp nâng cao tính hiệu quả của việc điều khiển các tổ hợp nghe nhìn theo thời gian thực và theo sát kịch bản giáo án.

    Giao tiếp thực

    Các thành viên Hội thảo cũng đã thảo luận những vấn đề của đào tạo từ xa. Mặc dù các tổ chức đào tạo từ xa bây giờ rất tích cực ứng dụng CNTT, nhiều bậc phụ huynh vẫn thích tìm cơ hội cho con em đến học với các lớp học bình thường tại các trường bình thường với những khả năng hạn chế hơn; Đó là vì lũ trẻ không chỉ cần tới giờ học mà còn cần tới sự giao tiếp thực với thầy cô và bạn bè đồng trang lứa, Cục trưởng Cục Giáo dục vùng Rostov on Don (Rostov trên sông Đông) Alexander Uvarovski nói.

    Những sản phẩm mới về giáo dục truyền hình, ví như giải pháp tổng hợp tổ chức hệ thống nhiều người dùng hội nghị truyền hình Mototelecom Videomeeting System có thể đáp ứng đòi hỏi đặt ra từ vấn đề nói trên. Nhờ hệ thống này, người ta có thể thực hành những giờ học truyền hình theo thời gian thực, trong quá trình đó, học sinh có thể giao tiếp không chỉ với giảng viên mà cả với nhau cũng như ghi chép những giờ học này để xem lại và lập thư viện bài học video, Giám đốc phụ trách sản phẩm Công ty Mototelecom Petr Petrov nói. Petrov cho biết, số lượng người tham gia các giờ học truyền hình như thế chỉ phụ thuộc vào băng thông, có thể không giới hạn.

    Sổ điểm điện tử

    Lập những ghi chép, các nhật ký điện tử trong các trường trung học ở Nga là nhiệm vụ đã nhận được sự tán thưởng rộng rãi của các đại biểu tham dự hội thảo. Tại một số trường của Nga, hình thức này đã được áp dụng. Ví dụ, Phó Giám đốc phụ trách CNTT Trung tâm Giáo dục số 497 của TP.Moskva Olga Moyseeva đã kể về việc sử dụng hình thức sổ điểm mới cho học sinh. Những công nghệ này cho phép các thầy cô theo dõi những thay đổi trong thời khoá biểu, chủ động đón nhận các thông tin liên quan lớp học còn các phụ huynh có thể nắm vững quy trình giáo dục, những điểm số và ghi nhận của thầy cô cho con em họ.

    Nguồn: Computerworld Nga, 20/12/2010