• Thứ Bảy, 01/01/2011 22:49 (GMT+7)

    Tiếp thị trực tuyến: Nhu cầu học tập tăng

    Hồng Vinh
    Một số dự án tiếp thị trực tuyến (Internet Marketing) tại nhiều doanh nghiệp (DN) bị chậm do nguồn nhân lực am hiểu lĩnh vực này còn khan hiếm, trong khi nhu cầu tuyển dụng của DN ngày càng cao.
    Nhu cầu tiếp thị trực tuyến

    Theo ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty Truyền thông và Công nghệ EQ (EQVN), việc bán hàng qua mạng rất phù hợp cho một số loại hình như sách điện tử (ebook), sách báo, đĩa CD, bán vé máy bay… Tuy nhiên, cũng có một số DN không thể buôn bán hàng hóa và dịch vụ qua mạng; chẳng hạn như nước giải khát (Pepsi, Coke…). Thực hành TMĐT với các DN này không phải là bán hàng qua mạng mà là tiếp thị qua mạng hay tiếp thị trực tuyến (Internet Marketing-TTTT).

    Ông Trương Văn Quý
    “Người Việt Nam gần đây đã bắt đầu làm quen với văn hóa ứng xử trên mạng. Họ không chỉ lên mạng để đọc, tìm kiếm thông tin mà bắt đầu chia sẻ thông tin, chia sẻ các bài viết, phát biểu ý kiến, nhận định trên các website cộng đồng, diễn đàn, mạng xã hội. Người tiêu dùng không chỉ có xu hướng nghe mà họ còn muốn được nói, nhận định… Điều đó đã làm cho bức tranh truyền thông mạng xã hội sôi động hơn và có ảnh hưởng rất lớn đối với các thương hiệu và DN. Các DN Việt Nam cần tăng cường lực lượng tiếp thị trực tuyến nhằm mục đích quảng bá thương hiệu”, ông Quý nhận định.

    Học tiếp thị trực tuyến

    Theo ông Quý, tại Trung tâm đào tạo ngành tiếp thị trực tuyến EQVN, 90% học viên theo học ngành TTTT tại đây là những người đang hoạt động kinh doanh, tiếp thị. Khoảng 10% là sinh viên chuyên ngành muốn nâng cao kiến thức. Ngành học TTTT gồm các nội dung: Tối ưu hóa tìm kiếm, quảng cáo website hiệu quả, tiếp thị qua email, tiếp thị theo chiến dịch, qua điện thoại di động (ĐTDĐ), quảng cáo tương tác, tiếp thị trên blog - mạng xã hội và truyền miệng.

    Trần Ngọc Anh Vũ

    Trần Ngọc Anh Vũ, sinh viên ĐH Tài Chính – Marketing cho biết ngành học Internet Marketing ít nhiều có dấu ấn công nghệ do dựa trên Internet. Phần lớn học viên là những người đã có hiểu biết về kinh doanh, tiếp thị. Hoạt động TTTT thể hiện qua hai hành vi của khách hàng: Tìm kiếm thông tin và chia sẻ. Do đó, nếu DN nào nắm bắt được xu hướng hành vi này sẽ thực hiện những chiến lược marketing phù hợp, phục vụ khách hàng tốt hơn, giúp gia tăng lợi nhuận.

    Là sinh viên chuyên ngành Quản trị thương hiệu, Vũ rất quan tâm đến những xu hướng tiếp thị mới. Khoá học TTTT tại EQVN giúp Vũ có kiến thức cơ bản để rèn thêm kỹ năng mới, áp dụng công cụ tiếp thị qua mạng hiệu quả. Vũ đã tham gia vào các dự án tiếp thị tại AC Neilsen, Công ty thực phẩm Orion Việt Nam, Công ty chứng khoán Rồng Việt, Trường Anh ngữ Quốc tế Bắc Mỹ...

    Các trung tâm đào tạo nghề Internet Marketing thường chỉ tổ chức những khóa học ngắn hạn, trung bình từ 2-3 tháng. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa học và có thể tham gia các hoạt động tiếp thị DN, hoạt động tiếp thị trực tuyến, tiếp thị cộng đồng qua Internet, mạng xã hội

    Tiếp thị trực tuyến (hay Online Marketing, Internet Marketing, I-Marketing, Web Marketing, eMarketing) là việc vận dụng Internet vào mục đích phân phối được sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ đến thị trường tiêu thụ. Có nhiều hình thức: Cross Media - Mobile Marketing (Tiếp thị qua Mobile); Mass media - nhận diện thương hiệu số (Digi Brand) thông qua truyền thông Internet; Viral Marketing - Tiếp thị bằng cách lan truyền qua mạng xã hội

    (Theo Jason Nguyen, tác giả cuốn eMarketing)

     

    ID: B1010_62