• Thứ Hai, 31/01/2011 15:41 (GMT+7)

    Học kinh nghiệm quản lý

    Ngọc Khánh
    40 nhà quản lý doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã tham gia khóa học ngắn ngày “Quản lý DN hiệu quả” tại TP.HCM, trong chương trình “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển” do Chính phủ Cộng Hòa Ai Len tài trợ. Lớp học đã đáp ứng yêu cầu “nâng cấp” kiến thức quản lý tại các DN Việt Nam.
    McKinsey - Mô hình 7-s

    Khóa đào tạo Quản lý DN Hiệu quả (Training on effectiveness of management) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM từ 11-12/11/2010, là một phần của chương trình “chia sẻ kinh nghiệm phát triển”, gọi tắt là IDEAS do Chính phủ Cộng Hòa Ai Len tài trợ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển DN và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa DN Việt Nam và Ai Len.

    Các kiến thức và kỹ năng cơ bản của người quản lý DN cùng những bài học thực tiễn (case study) đã được chia sẻ, trao đổi tại khóa học. Giảng viên chính là ông Stephen McCormick, chuyên gia tư vấn và đào tạo về chiến lược tổ chức, quản lý phát triển của Học viện Quản lý Ailen. Ngoài ra là giảng viên của ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Học viên của khóa học đến từ nhiều đơn vị, công ty sản xuất - kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có những thương hiệu Việt Nam nổi tiếng như: Kềm Nghĩa, Cầu Tre, Thái Tuấn, Thủy sản Gentraco, Thiết kế Việt Khoa...

    Chương trình đào tạo có 7 chuyên đề: Chiến lược; Kế hoạch kinh doanh và cấu trúc; Tài chính; Lãnh đạo và quản lý con người ; Phát triển kinh doanh; Quản lý và giám sát hoạt động kinh doanh; Làm việc nhóm; Giao tiếp và toàn cầu hóa hoạt động kinh doanh. Các chuyên đề bổ sung cho nhau và mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các nhà quản lý. Các tài liệu khóa học hiện được chia sẻ tại trang web www.saigonbiz.com.

    Từ trái sang: Bà Nguyễn Lan Hương (VCCI - HCM), ông Hòang Sâm (GĐ công ty phần mềm Beta), giảng viên Stephen McCormick, bà Huỳnh Thị Ngọc Giàu, ông Lê Thành Nam Giải Phóng, ông Lê Quang Tâm (GĐ Gentraco), ông Nguyễn Văn Chiến (Trưởng phòng hành chánh nhân sự Công ty Kềm Nghĩa) và đại diện đại sứ quán Ailen.
     

    Bà Huỳnh Thị Ngọc Giàu, Giám đốc chi nhánh Gentraco tại TP.HCM:

    Khi tổ chức lớn mạnh...

    Khi nói đến quản lý là nói đến các hoạt động: Kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều chỉnh và kiểm soát mà vai trò của quản lý là thực hiện tất cả các yếu tố này. Nhưng khi đi vào thực tiễn, do mỗi đơn vị có những điều kiện,nguồn lực, sự giới hạn khác nhau nên tùy vào hoàn cảnh, điều kiện của đơn vị mà mỗi DN ứng dụng ở mức độ quản lý khác nhau.

    Hiện nay ở nước ta, tỷ lệ các DN có mô hình kinh doanh vừa và nhỏ rất nhiều. Trong quá trình hoạt động, các DN này phát triển ví như “cơ thể” đã lớn trong “chiếc áo” đã chật. Vì vậy, các DN lúng túng không biết nên làm như thế nào? Bắt đầu từ đâu?... Khóa học đã cung cấp cho các DN kiến thức để nhận ra được các giai đoạn tăng trưởng và ở mỗi giai đoạn sẽ xảy ra những khủng hoảng xung đột gì nhằm cơ cấu lại tổ chức và có giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn, giúp DN vượt chướng ngại vật và tiếp tục phát triển.

    Tôi học được nhiều từ Mô hình 7-S của McKinsey mà khóa học có đề cập, qua đó nhận biết được các mối liên kết chính trong DN. Mô hình 7-s gồm: Chiến lược - Cơ cấu - Hệ thống - Kỹ năng - Nhân viên - Phong cách - Giá trị chia sẻ đan kết nhau hình khối kim cương (với trung tâm là giá trị chia sẻ) cho thấy, nếu DN thay đổi một trong những yếu tố trên mà không thay đổi 6 yếu tố còn lại thì sự gắn kết bị bẻ gãy, ảnh hưởng tới công tác quản lý và quá trình phát triển DN...

    Ông Lê Thành Nam Giải Phóng, Giám đốc kinh doanh Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank – Cardif:

    Chú trọng những giá trị cốt lõi

    Phương thức quản lý DN luôn cần được vận dụng phù hợp, gắn với các giai đoạn phát triển của DN. Thời gian qua, DN như một “cơ thể” phát triển mạnh về thể chất, như một đứa trẻ mau lớn. Tầm vóc, quy mô của một số công ty Việt giờ không thua kém so với các tập đoàn đa quốc gia, nhưng bản lĩnh, kinh nghiệm, hay “tinh thần”... thì chưa theo kịp với độ lớn ấy! Nhiều DN Việt Nam chỉ chú trọng vào mục tiêu lợi nhuận mà thiếu cân đối cho chiến lược phục vụ chính sức khỏe và sự trưởng thành tương ứng. Những người chủ đã có công gây dựng và điều hành DN đạt thành tựu như hôm nay hoặc chưa tìm ra cách nào tốt hơn, hoặc quá tin vào cách làm cũ của mình… vẫn đang quản lý công ty theo cách của những người kinh doanh nhỏ.

    Xu hướng thế giới hiện nay là đẩy mạnh sự cam kết chất lượng sản phẩm dịch vụ với khách hàng, với môi trường, xã hội và với nhân viên…Vấn đề này đòi hỏi nhà quản lý phải “thoát” ra khỏi chính cách làm cũ của DN mình. Lắng nghe và định vị khách quan vị trí DN trong tâm tư người lao động, đồng thời so sánh với tình hình chung. Liệt kê hệ thống giá trị cốt lõi của DN, hình thành một chiến lược dài hạn và quyết liệt triển khai cho toàn DN cũng như duy trì bền vững tại DN.

    Chính sách đãi ngộ hướng đến việc chăm sóc nhân viên như chính khách hàng cần luôn được điều chỉnh cho phù hợp theo hướng chia sẻ lợi ích hợp lý giữa công ty và người lao động. Hệ thống lương thưởng công bằng và minh bạch có tính khuyến khích và mở ra nhiều cơ hội. DN cần tạo ra kênh thông tin chính thức có uy tín trong nội bộ, kèm theo cơ chế phản hồi thông tin hiệu quả.

     

    ID: B1012_38