• Thứ Sáu, 21/01/2011 18:22 (GMT+7)

    Thúc đẩy phong trào năng suất - chất lượng

    Vinh Giang
    Ngày 20/1/2011, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng TP.HCM đã tôn vinh những doanh nghiệp tại TP.HCM đạt giải thưởng Chất lượng quốc gia 2010 và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2010.

    Từ trái sang: Ông Trịnh Minh Tâm, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM và bà Trương Thuỳ Trang trao chứng nhận Giải thưởng CLQG và Chất lượng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương 2010 cho Công ty PNJ.
    Giải thưởng chất lượng Việt Nam được Bộ KHCN thành lập năm 1995 và được thực hiện hàng năm không chỉ nhằm tôn vinh khen thưởng những DN có những thành tựu xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động mà còn cung cấp những chuẩn mực khoa học cho các DN làm căn cứ để phấn đấu vươn tới sự thành công trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

    Thước đo chuẩn mực

    Năm 2010, TP.HCM vinh dự khi có 10/96 doanh nghiệp (DN) Việt Nam đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia (CLQG), 1/3 DN Việt Nam đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Theo bà Trương Thùy Trang, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, đây là một vinh dự lớn, một niềm tự hào đối với TP.HCM, là động lực để các DN tại TP.HCM đẩy mạnh phong trào năng suất chất lượng.

    Tại buổi giao lưu trao giải, GS.TS Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch Hội Chất lượng TP.HCM cho biết, việc áp dụng hài hòa, hợp lý những tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế của DN đạt giải còn là chuẩn mực khoa học để các DN làm căn cứ, phấn đấu vươn tới trong sản xuất, kinh doanh.

    Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, các DN Việt Nam ngày nay không ngừng nỗ lực nâng cao năng suất, chất lượng để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh quốc tế. Năng suất và chất lượng có thể được xem là những yếu tố thể hiện mức độ nỗ lực và trình độ lao động sản xuất của một DN; quyết định sự sống còn của các sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Các DN đã không ngừng tìm mọi cách để cải tiến năng suất chất lượng, từ việc đổi mới công nghệ sản xuất, hợp lý hóa tổ chức sản xuất, đến việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, các công cụ quản lý, chuyên môn hóa nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, ông Toản nói.

    Tôn vinh doanh nghiệp đoạt giải

    Ông Tâm và bà Trang trao chứng nhận Giải thưởng CLQG và Chất lượng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương 2010 cho Công ty CP Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát.
    Năm 2010 là năm “bội thu” đối với Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khi vinh dự giành được Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2010. Nói về giải pháp tăng năng suất, chất lượng, ông Nguyễn Vũ Phan, Phó Tổng giám đốc PNJ khẳng định: “Yếu tố quan trọng nhất luôn là nguồn nhân lực!” Do đó, các DN cần tích cực đào tạo nguồn nhân lực (yêu nghề, có ý thức trách nhiệm, có khả năng sáng tạo…), đồng thời xây dựng hệ thống quản trị phù hợp, trang bị máy móc hiện đại… để nguồn nhân lực phát huy tối đa sức mạnh.

    Cụ thể, tại PNJ, nhờ ứng dụng hệ thống quản trị (nhân sự, tài chính, bán hàng), các giải pháp quản lý chất lượng ISO-9002, ISO-9001, quản lý môi trường ISO 14001…, năng suất lao động của DN tăng cao, chất lượng đảm bảo, đưa PNJ trở thành cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp kim hoàn Việt Nam, có uy tín thế giới.

    Chia sẻ kinh nghiệm với các DN, đại diện chủ nhân giải vàng Giải thưởng CLQG 2010, Công ty CP Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát, ông Bùi Phước Hòa cho biết, DN phải có phương châm hoạt động cụ thể, quyết tâm đạt được. Như Phước Hòa, phương châm của mọi thành viên là 4Đ (Đạt chất lượng – Đủ số lượng – Đúng thời hạn – Đáp ứng đúng nhu cầu). Đi theo phương châm đó, với sự hỗ trợ của các giải pháp quản lý nhân sự, năng suất, chất lượng, Thịnh Phát đã trở thành thương hiệu được tín nhiệm trong nước và thế giới, là đơn vị cung cấp dây cáp điện cho nhiều công trình trọng điểm của quốc gia như: đường dây 500kV, 220kV và 110kV…

    Hiệu quả của việc áp dụng tiêu chuẩn năng suất, chất lượng thể hiện rõ nhất tại Tổng Công ty Khí Việt Nam PVGas. Theo ông Trần Hưng Hiển, Phó Tổng giám đốc PVGas, sau 5 năm áp dụng ISO 9001, doanh thu PVGas tăng từ 13.000 tỷ đồng (2005) lên 47.000 tỷ đồng (2010); Các phản hồi, khiếu nại của khách hàng ngày càng ít, tỉ lệ khách hàng hài lòng trên 90%, Công trình khí vận hành an toàn, liên tục 99,995%.

    Trước những thành công và ý nghĩa kinh tế, xã hội to lớn của giải thưởng, bà Trang khẳng định: TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phong trào năng suất chất lượng, khuyến khích hơn nữa các DN nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hoá có chất lượng, có khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và thế giới.

    10 DN tại TP.HCM được giải thưởng CLQG 2010:

    Giải vàng:
        -   Công ty CP Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát.

    Giải Bạc:
        -   Tổng Công ty Khí Việt Nam ( PV GAS)
        -   Công ty CP Tập đoàn Thiên Long.
        -   Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre
        -   Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam
        -   Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường.
        -   Ngân hàng Thương mại CP Phát triển nhà TP.HCM
        -   Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nhân Lộc
        -   Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn
        -   Công ty TNHH Thang máy Thái Bình.