• Thứ Năm, 17/02/2011 15:23 (GMT+7)

    Các công ty lớn châu Á chậm khai thác mạng xã hội

    Mai Phương
    Công ty nghiên cứu toàn cầu Burson-Marsteller cho biết, các công ty châu Á trong danh sách Fortune Global 100 hờ hững trong việc phát triển các mối quan hệ trên Facebook, dù sự hiện diện chính thức của họ trên mạng xã hội này có xu hướng tăng mạnh.

    Burson-Marsteller dự báo, mặc dù trên toàn cầu tính liên kết với mạng xã hội Facebook tăng 18%, riêng các công ty châu Á có thể tăng đến 25%, nhưng các công ty châu Á dường như tiếp tục bỏ lỡ cơ hội liên kết mạnh hơn với kênh mới này.

    Theo Burson-Marsteller, dù các công ty châu Á có xuất hiện trên các trang ở Facebook, thống kê có tỷ lệ đến 406% số lượng người chọn thích (“Like”) trang web và có đến 60% lượng người dùng phản hồi, nhưng chỉ có 28% doanh nghiệp duy trì mức độ trả lời đều đặn từ những ý kiến của độc giả. Bob Pickard, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Burson-Marsteller ở châu Á-Thái Bình Dương, cho biết mạng xã hội sẽ được nhìn nhận như một hướng đầu tư lớn vì đây là một kênh để giúp các công ty châu Á có thể tiếp cận nhiều hơn với khách hàng bên ngoài.

    Trên Facebook, 74% số công ty cho phép người dùng có thể để lại những ý kiến và bình chọn có yêu thích trang web đó, và hơn phân nửa (57%) số công ty có những phản hồi từ những ý kiến đã nhận được. Các công ty hàng đầu ở Mỹ đã có lượng tương tác với người dùng trên Facebook đạt 89% và tỷ lệ 72% là số lượng phản hồi từ các công ty cho những độc giả ghé thăm trang web của họ.

    Theo kết quả khảo sát, khoảng 67% các công ty châu Á nằm trong danh sách Fortune Global 100 có sử dụng ít nhất là một nền tảng mạng xã hội, so với hồi năm ngoái có khoảng 50%, trong lúc các công ty Mỹ và châu Âu lần lượt là 89% và 84%.

    Bản báo cáo của Burson-Marsteller được thu thập từ giữa tháng 11-2010 đến tháng 1 năm nay dựa trên 100 công ty thuộc danh sách Fortune Global 100 có các hoạt động liên quan đến mạng xã hội trên Twitter hay các trang web tiểu blog thuộc khu vực hay địa phương, hoặc sử dụng Facebook hay các trang mạng xã hội của khu vực/địa phương, YouTube hay trang web chia sẻ video của khu vực/địa phương. Trong tất cả các công ty tham gia khảo sát, có 18 công ty đến từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
    Những số liệu đáng chú ý sau kết quả khảo sát của Burson-Marsteller:

    - Khoảng 50% các công ty châu Á trong danh sách Fortune Global 100 hiện đang dùng Facebook so với tỷ lệ 40% hồi năm ngoái. Mức trung bình lượng người dùng bình chọn cho các công ty châu Á tăng 406% đạt 23.971 “Like” so với năm ngoái là 121.257 “Like” trong Facebook.

    - Các công ty châu Á dùng tài khoản Twitter có thể đạt 67% trong năm nay so với năm ngoái là 40%.

    - 84% số lượng công ty có sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội, so với 79% hồi năm ngoái.

    - Trên Facebook, mỗi công ty có mức trung bình được người dùng bình chọn yêu thích trang web là 87.979 lượt so với 40.884 lượt hồi năm ngoái.

    Nguồn: IDG News Service