• Thứ Tư, 23/02/2011 07:31 (GMT+7)

    Chat với nhà quản lý: Mạo hiểm và sáng tạo trong kinh doanh

    Song Hà
    Góc chia sẻ cảm nghĩ, mối quan tâm, sở thích…của các nhà quản lý trong phút nghỉ ngơi hiếm hoi của một ngày dài bận rộn…

    Năm 2003, ông Tom Trần bỏ lại công ty gia công (outsourcing) đã gây dựng ở Mỹ để về Việt Nam và gây dựng website “diadiem.com”. Quyết định đó được nhiều người cho là mạo hiểm. Tuy nhiên, đến tháng 8/2010, ông lại lập tiếp Công ty Nhóm Mua tại Việt Nam và có nhiều bước phát triển mới...

    Chào ông Tom Trần, TGVT B được biết, trong tháng 11/2010 Công ty Nhóm Mua của ông có một tin mới! Ông có thể chia sẻ với bạn đọc TGVT B không?

    Công ty Nhóm Mua của chúng tôi (hoạt động theo mô hình Groupon- bán giảm giá theo nhóm) trong tháng 11/2010 đã được tập đoàn Rebate Networks đầu tư thêm, nâng tổng số vốn lên 1 triệu USD. Đây là điều chứng tỏ sự tin tưởng của Rebate Networks vào thị trường Việt Nam. Tập đoàn này đã thành công với mô hình Groupon tại 280 thành phố ở 29 nước trên thế giới, đứng vị trí số một ở rất nhiều nước, như: Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Mô hình “Groupon” đang rất thịnh hành, được “nhân bản” khắp nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam.

    Ông có tin vào thành công của Nhóm Mua tại Việt Nam?

    Sau khoảng hai tháng khai trương (từ ngày 10/10/2010), website nhommua.com đã bán được 30.000 vé/phiếu mua hàng (giảm giá), một con số rất lạc quan! Được biết, nhiều website khác hoạt động cùng mô hình bán được trung bình khoảng 100-200 vé hoặc phiếu/ngày thôi. Tuy nhiên, tôi biết thành công còn ở phía trước.

    Nghe nói Rebate Networks hợp tác đầu tư với ông chỉ sau 3 giờ đồng hồ gặp gỡ?

    Đúng vậy, dưới sự giới thiệu của IDG VN – đơn vị đã đầu tư vào công ty Địa Điểm của tôi trước đó. Nhóm Mua là một liên doanh giữa Rebate Networks và Địa Điểm. Đặc biệt, họ đánh giá cao khả năng quản lý và điều hành logistics (quá trình giao nhận) của chúng tôi từ lợi ích mà hệ thống website diadiem.com mang lại. Thông qua tiếp xúc trực tiếp, họ cũng rất tin tưởng ở tôi, nên đưa ra quyết định nhanh chóng như vậy.

    Để có hàng bán, Nhommua.com làm việc với các đối tác kinh doanh như thế nào?

    Chúng tôi hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp, theo phương châm “cả nhà cùng vui”. Chẳng hạn, một nhà hàng kem Pháp trước đây không có nhiều khách, dù chất lượng đồ ăn và dịch vụ khá tốt. Sau khi tham gia chương trình của chúng tôi, họ đã bán được gần 3.000 phiếu giảm giá. Kết quả là có thêm vô số khách hàng từ chương trình này, với chi phí bỏ ra không đáng kể (so với quảng cáo). Khách hàng cũng rất vui vẻ nhận được phiếu khuyến mãi từ 50% trở lên.

    Theo ông, điều gì quan trọng nhất ở NhomMua giúp công việc trôi chảy?

    Là Team và teamwork (nhóm và làm việc nhóm). Chúng tôi may mắn có những đồng nghiệp giỏi chuyên môn và làm việc được với nhau rất tốt.

      Đâu là thách thức lớn nhất đối với người làm thương mại điện tử ở Việt Nam?

    Chúng tôi phải có tầm nhìn dài hạn và rất kiên trì đi theo con đường đó. Thương mại điện tử thật sự có triển vọng rất lớn ở Việt Nam, nhưng nó không dành cho những người “dục tốc” vì sẽ “bất đạt”.

    Mọi người đánh giá ông qua công việc ra sao?

    Là người đam mê công nghệ, có trình độ công nghệ không đến nỗi tồi. Có người nói tôi sáng tạo. Một số người bảo tôi thực tế. Đồng nghiệp cho rằng tôi có khả năng hợp tác tốt và không độc đoán. Còn tôi, tôi thấy mình tò mò, thích khám phá, ưa thử thách và cực kỳ đam mê công việc!!!

    Khi bị stress ông làm gì ?

    Ngày trước tôi rất nóng nảy nhưng giờ đây đã trải nghiệm nhiều nên tôi tập dần tính bình tĩnh, có gì cũng giải quyết từng bước một. Nếu “stress” quá, tôi có thể tạm ngưng công việc một lúc để “hạ hỏa”.

    Công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao, ông làm gì để “refresh” (làm mới)?

    Thoát ra khỏi khung cảnh hàng ngày để đi đến một không gian mới là một cách “refresh” rất hiệu quả. Tôi sống ở hai nơi, Việt Nam và Mỹ, do vậy tôi luôn được “refresh”!

    Thói quen xấu của ông?

    Uống bia! Ở Việt Nam tôi uống bia nhiều trong giao tiếp, dù đôi khi không muốn.

    “Phương châm sống của tôi: “Biết đủ là đủ”. Nhờ các con, tôi nhận ra điều đó - cần cực kỳ tập trung trong công việc, để có thời gian chăm sóc gia đình. Trước đó, công việc luôn là ưu tiên hàng đầu và gần như duy nhất của tôi”, Tom Trần.
    Thói quen tốt của ông?

    Thức dậy lúc 7h sáng mỗi ngày.

     

    Ai ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của ông?

    Con cái. Tôi có hai đứa con: 4 tuổi và 2 tuổi!

    Ông chơi với con thế nào?

    Chơi với con là niềm vui vô tận, và là cách thức thư giãn tuyệt vời. Tôi có thể dẫn con đi shopping, mua búp bê hay đồ chơi cho con, dắt con đi ăn, hoặc đi công viên. Tôi chạy, tôi chơi với con. Làm mọi thứ có thể!

    Ông có thú giải trí nào không?

    Tôi đặc biệt thích xem phim, vừa xem các phim chiến tranh vừa xem phim tình cảm “ướt át” của Hàn Quốc để cân bằng (cười). Tôi đã xem hết mấy ngàn bộ phim. Tôi thích xem phim về Chiến tranh Thế giới thứ hai hay gần đây thích phim Xích Bích. Tôi khám phá nhiều bối cảnh không gian, thời gian khác nhau và học được rất nhiều từ phim chiến tranh, vì “thương trường như chiến trường” mà! Ví dụ trong Xích Bích có đoạn “hợp binh” rất ngoạn mục, và trong kinh doanh chúng ta cũng phải “hợp binh” cùng chiến đấu!

    Ông có dùng đồ công nghệ “high-tech” không?

    Tôi có dùng iphone và những công nghệ mới. Đó là một cách để cập nhật và hiểu rõ những gì mới trên thị trường công nghệ.

    ID: B1101_78