• Thứ Ba, 15/03/2011 11:13 (GMT+7)

    Mỹ: Báo mạng vượt báo giấy về số người đọc và doanh thu

    NND
    Năm 2010, báo trực tuyến Mỹ lần đầu đã vượt báo in cả về số bạn đọc lẫn doanh thu quảng cáo. Thu nhập của báo in sẽ tiếp tục giảm, các toà báo phải đẩy mạnh phiên bản trực tuyến, cắt giảm nhân sự tại toà soạn...

    Trang tin CNews.ru cho biết, báo chí trực tuyến ở Mỹ đã vượt báo in về lượng bạn đọc và doanh thu trong năm 2010, theo báo cáo thường niên "State of the News Media" do Công ty Pew Research Center công bố mới đây. Theo nghiên cứu này, 46% người Mỹ được hỏi cho biết họ đọc tin tức trên báo mạng ít nhất 3 lần/tuần trong khi chỉ có khoảng 40% người được hỏi nói có đọc tin tức trên báo giấy và trên các website của báo giấy đó.

    Theo tin từ Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, thu nhập từ quảng cáo của báo in trong năm rồi đã giảm 46% so với cùng chỉ tiêu 4 năm trước đó và giảm 6,4% so với năm 2009 - xuống còn 22,8 tỷ USD (475.000 tỷ đồng). Thu nhập của báo mạng trong thời gian này lại tăng 13,9% sau 1 năm (tăng 3 tỷ USD, ~62.500 tỷ đồng) lên 25,8 tỷ USD (537.500 tỷ đồng).

    Thay đổi thu nhập từ quảng cáo sau một năm (2009 - 2010, %) tại thị trường Mỹ.
    "Chúng tôi thấy quá trình chuyển đổi các phương tiện truyền thông đại chúng trên Internet đang tăng tốc rất nhanh. Sự phát triển của máy tính bảng và sự gia tăng số lượng smartphone đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi này", Tom Rosenstiel, lãnh đạo dự án "Project for Excellence in Journalism" (tạm hiểu là "Dự án xuất sắc trong báo chí") thuộc Pew Research Center nói.

    Theo lời Tom Rosenstiel, thu nhập từ quảng cáo của báo in đã giảm mạnh vì báo in không chỉ chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính buộc các nhà quảng cáo phải thắt hầu bao mà còn chịu ảnh hưởng bởi sự lớn mạnh của các toà soạn trực tuyến. Việc này buộc các tờ báo, đặc biệt là các tờ báo lớn phải tích cực cắt giảm biên chế, sa thải phóng viên, biên tập...

    Cho đến nay, các bộ phận tin tức ở Mỹ đã có biên chế gọn nhẹ hơn khoảng 30% so với thời điểm của năm 2000, bản báo cáo viết. Ngoài ra, sự giảm sút thu nhập cũng buộc các tờ báo đẩy mạnh phiên bản báo mạng và thu tiền người dùng truy cập vào các nội dung trên website của họ. Ví dụ, sắp tới đây, phiên bản trả phí truy cập nội dung của The New York Times sẽ đi vào hoạt động.

    Sự thay đổi trong thành phần bạn đọc với các loại hình báo chí sau một năm (2009 - 2010, %) tại thị trường Mỹ.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích cho hay, với báo mạng, câu chuyện "làm ăn" không phải lúc nào cũng suôn sẻ mặc dù có sự tăng trưởng rất ổn của thu nhập từ quảng cáo. Đó là, một phần lớn tiền bạc trong lĩnh vực này lại "rơi" vào các cỗ máy tìm kiếm chứ không tới được tay những người tạo nội dung. Sự phức tạp đối với một toà soạn tin tức trực tuyến nằm ở chỗ, phần lớn chi phí là cho quảng cáo, 48% chi cho các thông báo tìm kiếm trong khi chính các toà soạn chỉ còn được hưởng một phần không lớn từ số chi phí đó. Những tổ chức tập hợp tin tức, kiếm tiền nhờ nội dung được tạo bởi người khác, cũng làm giảm đáng kể thu nhập có thể có của các toà soạn trực tuyến.

    Theo các tác giả của bản báo cáo, còn một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của thị trường truyền thông nói chung ở Mỹ là Internet di động. Hầu như một nửa số người Mỹ được hỏi (47%) cho rằng họ thường xuyên đọc tin tức địa phương bằng thiết bị di động của mình. Bằng cách này, họ thường chủ yếu vào đọc các tin địa phương, thông tin về các nơi công cộng như nhà hàng, cửa hiệu...