• Thứ Bảy, 26/03/2011 12:12 (GMT+7)

    Các nhà đầu tư đổ tiền vào mạng xã hội di động

    NND
    Mạng xã hội mới của Bill Nguyễn (doanh nhân người Mỹ gốc Việt) là Color Labs vừa nhận được 41 triệu USD đầu tư, ngay từ khi nó chưa ra mắt. Nhiều dịch vụ xã hội di động khác đang được các nhà đầu tư lớn rót tiền hoặc dòm dỏ.

    Các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon ngày càng chịu khó rót tiền vào các dự án di chuyển mạng xã hội từ máy tính để bàn sang điện thoại di động. Theo các chuyên gia, sự gia tăng đột biến của lượng đầu tư vào các dự án mạng xã hội di động mới khởi nghiệp này có thể xem là xu hướng tiếp theo. Sức hút của chúng đối với các nhà đầu tư gia tăng trong bối cảnh giá trị của mạng xã hội Facebook và nhà phát triển trò chơi trên mạng xã hội Zynga đang tiếp tục tăng (Facebook vượt 75 tỷ USD, ~1.562.500 tỷ đồng; và Zynga gần 10 tỷ USD, ~208.333 tỷ đồng).

    Ý tưởng chính của tất cả các dịch vụ mạng xã hội loại này là muốn nương vào chiếc điện thoại di động - thứ luôn luôn đi theo người dùng thay vì máy tính. Bằng cách đó, nó sẽ cho phép trao đổi thông tin với mọi người về địa điểm hiện tại, cảm nhận, ấn tượng về nó và thậm chí về cả những người đang ở ngay cạnh, Tạp chí Wall Street Journal viết.

    "Điện thoại đang cho các nhà phát triển nền tảng để tạo các khả năng cá nhân hoá ngày càng cao. Hiện nay, smartphone và máy tính bảng đang phổ biến khắp nơi", Dave Morin, cựu nhân viên Facebook và là sáng lập viên dự án khởi nghiệp Path nói.

    Ngày 24/3/2011 có 1 mạng xã hội mới là Color Labs ra mắt, do Bill Nguyen (người Mỹ gốc Việt) sáng lập. Bill Nguyen từng là nhà sáng lập Lala.com (đã bán cho Apple) và hàng loạt dự án khác. Mới đây thôi, dự án khởi nghiệp này đã nhận được 41 triệu USD (~854,167 tỷ đồng) đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, trước khi nó công bố dịch vụ. Các quỹ này là Bain Capital Ventures, Sequoia Capital và Silicon Valley Bank.

    Color Labs dựa trên khả năng xác định vị trí người dùng của chiếc điện thoại di động, từ đó cho phép trao đổi hình ảnh, video và tin nhắn giữa những người cùng sử dụng dịch vụ này (điện thoại có cài ứng dụng Color Labs) ở chung quanh khu vực đó. Dịch vụ không cho người dùng nhiều khả năng điều chỉnh riêng tư, coi như mọi thông tin đưa lên là của chung, và cho phép người dùng giao tiếp với người lạ đang ở ngay cạnh.

    Dự án khởi nghiệp Instagram kêu gọi người dùng làm cho cuộc sống của mình trở nên "tuyệt đối rõ ràng" (thông qua chia sẻ hình ảnh) đã nhận được đề nghị từ 40 nhà đầu tư và đã nhận được 7 triệu USD.
    Còn một dự án khởi nghiệp tương tự nữa là Instagram, dịch vụ trao đổi hình ảnh qua đi động, mới nhận được 7 triệu USD (~145,833 tỷ đồng) tiền đầu tư từ Benchmark Capital. Dự án nay từng nhận được 40 lời đề nghị của các nhà đầu tư. "Văn phòng của chúng tôi ngày nào cũng có thêm những người khách mới. Họ muốn gặp chúng tôi bàn về việc đầu tư trong khi chúng tôi cố gắng phát triển dự án" , Kevin Systrom, nhà sáng lập Instagram nói. Dịch vụ của ông đã được khai trương từ tháng 10/2010 và đã thu hút được gần 3 triệu người dùng.

    Ngoài ra, ngày 23/3/2011, dự án khởi nghiệp Yobongo cũng vừa nhận được 1,35 triệu USD (~28,125 tỷ đồng) tiền đầu tư. Yobongo là ứng dụng dành cho iPhone, nhờ nó mà người dùng có thể giao tiếp với nhau khi ở cách nhau không xa. Hồi tháng 1/2011, các nhà đầu tư đã chi 10,6 triệu USD (~220,833 tỷ đồng) cho một dịch vụ tương tự của GroupMe.

    Nguyên nhân của sự gia tăng đột biến các nguồn đầu tư vào các dự án mạng xã hội khởi nghiệp là sự mở rộng của Facebook sang điện thoại di động. Hiện tại, mạng xã hội này đã có hơn 200 triệu người dùng di động. Mới đây, Facebook đã mua công ty khởi nghiệp Snaptu với khả năng tạo nền tảng để phát triển và hỗ trợ các ứng dụng di động. Trước đó, trong tháng 3, Facebook đã mua lại Beluga, dịch vụ liên lạc theo nhóm thông qua thiết bị di động. Các đại diện Facebook không ít lần thông báo rằng Công ty định tập trung tích hợp sâu chức năng của mình vào các hệ điều hành di động và vì thế mà đối tượng người dùng sẽ được mở rộng.