• Thứ Tư, 30/03/2011 09:12 (GMT+7)

    Trả 2,4 tỷ USD mua GSI, eBay muốn làm cửa hàng hơn sàn đấu giá

    NND
    Muốn tăng trưởng nhanh, eBay quyết định dấn sâu vào thương mại điện tử: Nhà đấu giá trực tuyến khổng lồ này chuẩn bị mua nhà cung cấp giải pháp GSI với giá 2,4 tỷ USD.

    Nhà đấu giá trực tuyến lớn nhất thế giới eBay vừa tuyên bố trên website của mình ý định mua nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử hàng đầu GSI Comerce. Với mỗi cổ phiếu của công ty Mỹ này, eBay sẽ trả 29,25 USD (~609.400 đồng) tức là hơn 51% so với trị giá cổ phiếu này lúc đóng cửa thị trường chứng khoán hôm 25/3/2011. Tổng giá trị hợp đồng dự kiến hoàn tất vào quý 3/2011 là gần 2,4 tỷ USD (~50.000 tỷ đồng). Một phần tiền, eBay sẽ đi vay tín dụng.

    "Chúng tôi muốn đi đầu trong làn sóng sáng tạo mới trong thương mại điện tử - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chính của eBay John Donahoe nói - Việc mua GSI (công ty cung cấp gói dịch vụ rộng rãi nhất cho thương mại điện tử và tiếp thị tương tác) sẽ củng cố đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc thiết lập quan hệ với người mua và người bán trên khắp thế giới".

    eBay đang tập trung vào thị trường giải pháp cho thương mại điện tử.

    Theo website chính thức của GSI, Công ty đang cung cấp mọi thứ cần thiết cho các nhà bán lẻ trực tuyến, những giải pháp đó có tính tới những đặc điểm của từng vùng miền thị trường. Khi xây dựng các cửa hàng Internet và triển khai chúng trên các trung tâm dữ liệu của mình, hãng cố gắng đảm bảo sự tích hợp đầy đủ nền tảng thương mại điện tử vào các giải pháp kinh doanh bán lẻ hiện hành. Các dịch vụ của GSI đang được cung cấp ở Bắc Mỹ và châu Âu. Trong tương lai gần, Công ty đang định vươn tới thị trường châu Á. Được thành lập năm 1999, hiện thời Công ty GSI đang phục vụ hơn 180 khách hàng trong 14 nhóm hàng hoá: may mặc, giày dép, đồ dùng thể thao, điện tử tiêu dùng, thiết bị truyền thông, kỹ thuật gia dụng, trang sức, quà tặng, đồ chơi... Trong số các khách hàng của GSI có Adidas, Calvin Klein, DKNY, NBA, NASCAR, HP, Iomega và các công ty khác. Năm rồi, tiền lời của Công ty đã đạt 36,5 triệu USD (~760 tỷ đồng) trên tổng doanh thu 1,36 tỷ USD (28.333 tỷ đồng).

    Khi mua GSI, eBay quyết tâm vươn ra thị trường thương mại điện tử mặc dù họ sẽ không làm giống như cách Amazon vẫn làm. Năm 2010, doanh thu của eBay tăng 4,9%, lên đến 9,16 tỷ USD (~190.833 tỷ đồng). Trong đó, vai trò then chốt thuộc về dịch vụ thanh toán PayPal. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của Internet, việc áp đặt một tỷ lệ giá trị cơ bản lên các phiên đấu giá sẽ không còn ý nghĩa. Trong khi đó, mảng này hiện cũng đang tụt hậu đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng trực tuyến, do những tiện ích mà cửa hàng trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng ngày càng thu hút hơn. Theo số liệu của Forrester Research, trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2015, tổng sản lượng (khối lượng) thị trường thương mại điện tử chỉ riêng tại Mỹ sẽ tăng từ 176 tỷ USD (~3.666.667 tỷ đồng) lên 279 tỷ USD (~5.812.500 tỷ đồng), nghĩa là tăng gần 60%. eBay muốn có phần trong miếng bánh này.

    Hợp đồng này là lớn nhất kể từ khi Donahoe lên nắm quyền CEO của eBay vào năm 2008 và là lớn nhất kể từ thời mua Skype vào năm 2005 với giá khoảng 2,5 tỷ USD (~52.083 tỷ đồng). Tuy nhiên, với eBay, không còn lựa chọn nào khác: Trong nỗ lực thu hút càng nhiều càng tốt khách hàng doanh nghiệp sẵn sàng bán hàng với giá cố định trên Internet, thì mua GSI với "giá nào cũng tốt". "Rõ ràng là, eBay đang tiến lên", David Spitz, Chủ tịch Công ty ChannelAdvisor chuyên giúp khách hàng bán sản phẩm của mình trên các sàn giao dịch trực tuyến nói.

    Theo Donahoe, sau khi vụ mua sắm hoàn tất, GSI sẽ vận hành như một bộ phận đặc biệt dưới quyền của Chris Saridakis, người đang điều hành Nhóm GSI về các giải pháp tiếp thị. Hoạt động của eBay và GSI sẽ hướng đến phục vụ các công ty vừa và lớn đang sử dụng các nền tảng của eBay, PayPal và GSI. Donahoe nói rõ, eBay không lên kế hoạch tạo ra cạnh tranh trực diện với Amazon - nghĩa là không tự bán hàng của mình trên các site của mình.