• Thứ Tư, 06/04/2011 07:23 (GMT+7)

    Ông Dư Xuân Vũ, Giám đốc Trung tâm CNTT ABBANK: “An toàn trên hết”

    Phạm Vinh
    Ngân hàng (NH) là một lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi ứng dụng CNTT phải sâu, rộng và giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an ninh thông tin. Quản lý hệ thống CNTT tại NH do đó cũng có nhiều nét đặc thù so với các hệ thống tại các doanh nghiệp khác.

    Ông Dư Xuân Vũ, Giám đốc Trung tâm CNTT ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), một trong 14 gương mặt tiêu biểu của Giải thưởng Lãnh đạo An ninh Thông tin (CSO) Đông Nam Á 2010, đã chia sẻ thêm về cách thức triển khai những dự án CNTT vừa có tính thực tiễn vừa đảm bảo an ninh cho NH.

    TGVT B: Thưa ông, quá trình nỗ lực trở thành một lãnh đạo CNTT, đặc biệt là trong ngành ngân hàng diễn ra như thế nào?

    Ông Dư Xuân Vũ: Xuất phát điểm là kỹ sư CNTT và kiến thức chuyên ngành quản trị kinh doanh, tôi có may mắn được tham gia các dự án CNTT tại các công ty tích hợp hệ thống các dự án hiện đại hóa công nghệ NH, các dự án tích hợp hệ thống trong ngành tài chính từ những năm 2004 tại các NH như Sacombank và Indovina.

    Tôi bắt đầu làm việc tại ABBANK từ cuối năm 2006, với công việc chính là phụ trách CNTT khu vực phía Nam. Khi đó tôi quản trị hệ thống CNTT cho khu vực miền Nam của ABBANk, phối hợp triển khai phát triển mạng lưới, tham gia các dự án CNTT của NH và của Trung tâm CNTT. Khoảng thời gian từ cuối năm 2006 đến 2008 ABBANK đã có những bước phát triển nhảy vọt trong tất cả các mặt.

    Tháng 4 năm 2008, tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm CNTT. Nhiệm vụ chính của Trung tâm CNTT được Ban Điều hành yêu cầu là tập trung cơ sở hạ tầng, thống nhất quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm CNTT. Chúng tôi đã triển khai hàng loạt các chương trình, dự án như ký hợp tác chiến lược với Microsoft; triển khai dự án tập trung cơ sở hạ tầng và điều chỉnh kiến trúc mạng; nâng cấp hạ tầng CNTT; xây dựng Trung tâm Dữ liệu và Trung tâm Dữ liệu dự phòng; điều chỉnh cơ cấu tổ chức, xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy trình hoạt động của Trung tâm CNTT…

    “Với các giám đốc CNTT , thuyết phục lãnh đạo luôn là một trong những nhiệm vụ căn bản nhưng đầy thách thức. Khi lãnh đạo được thuyết phục và ủng hộ thì các chương trình, dự án CNTT xem như đã thành công gần một nửa”, Dư Xuân Vũ.

    Mốc son trong quá trình phát triển công nghệ ở ABBANK là đầu năm 2008, chúng tôi đưa hệ thống core-banking T24 vào vận hành chính thức, để rồi từ đó, ABBANK khai thác và phát triển các dịch ngân hàng hiện đại.

    Triển khai một dự án CNTT đòi hỏi phải có sự ủng hộ của lãnh đạo ngân hàng và người dùng. Ông đã thuyết phục những khách hàng nội bộ của mình ra sao ?

    Tôi thường chia các chương trình/dự án CNTT thành 2 loại là loại phải làm và loại nên làm, xếp theo bốn mục tiêu gồm: ổn định và phát triển về hạ tầng CNTT, hỗ trợ điều hành nội bộ, hỗ trợ kinh doanh và hỗ trợ quản lý rủi ro. Một khi đã sắp xếp theo trình tự đầu tư, tính ưu tiên và theo mục tiêu thì việc thuyết phục lãnh đạo hiệu quả hơn.

    Điểm quan trọng là tất cả các chương trình/dự án CNTT đều phải phục vụ cho mục tiêu cao nhất của NH, phục vụ cho chiến lược kinh doanh của NH, phục vụ đúng cho loại hình NH. Ví dụ nếu NH chuyên đầu tư mà giám đốc CNTT lại trình các phương án CNTT hỗ trợ phát triển mạng lưới hoặc phát triển sản phẩm/dịch vụ khách hàng cá nhân thì sẽ không hợp lý và khả quan lắm.

    Sự ủng hộ và sẵn sàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm CNTT từ người dùng cuối cũng không đơn giản. Muốn đạt kết quả phải chứng minh tính hiệu quả, tính tuân thủ cần thiết của các sản phẩm/dịch vụ CNTT mới, làm thay đổi thói quen sử dụng, thường xuyên cập nhật thông tin/kiến thức. Tôi tin là truyền thông tốt trong nội bộ kèm những chương trình đào tạo/tuân thủ phù hợp nội bộ sẽ giúp các dự án CNTT đạt kết quả. 

     
    Khách hàng giao dịch tại ngân hàng An Bình

    Để vận hành hệ thống và triển khai các chương trình/dự án CNTT, chúng tôi tổ chức Trung tâm CNTT gồm 3 phòng chức năng, gồm Hạ tầng CNTT, Phần mềm và Tích hợp CNTT , Vận hành và Hỗ trợ CNTT. Người dùng cuối có thể liên lạc về Trung tâm để được hỗ trợ qua kênh điện thoại, email, chat nội bộ và sắp tới là hệ thống hỗ trợ dịch vụ CNTT (IT Service Helpdesk).

    An toàn thông tin trong các tổ chức tài chính, ngân hàng được thực hiện tại ABBANK như thế nào?

    An toàn trên hết (safety first). An toàn thông tin là vấn đề luôn được xem xét nghiêm túc. Chúng tôi thực hiện: tập trung cơ sở hạ tầng, các ứng dụng quan trọng, hệ thống cơ sở dữ liệu để quản trị và khai thác hiệu quả. Một Trung tâm Dữ liệu hiện đại cũng không thể thiếu với NH. Thông qua các đối tác công nghệ lớn như Microsoft, IBM, Symantec, HP, Cisco, chúng tôi đã hoàn tất lộ trình xây dựng hệ thống an toàn thông tin tại ABBANK. Giai đoạn 1 của lộ trình này trong năm 2010 đã thành công.

    Hạ tầng CNTT của ABBANK đang ở mức chuẩn hóa và sẵn sàng cho triển khai các ứng dụng CNTT chuyên sâu hơn trong thời gian tới, như CRM (hệ thống quản lý thông tin khách hàng), MIS/BI (hệ thống báo cáo & dự báo thông tin), RM (hệ thống quản trị rủi ro) và các hệ thống khác trong điều hành tác nghiệp.

    “Để đầu tư một dự án CNTT, bạn cần phải nắm rõ, đường lối, chiến lược, lộ trình phát triển của doanh nghiệp. Kế hoạch này phải phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh và hạ tầng CNTT, khó có thể nói cái nào đi trước cái nào… Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực ngân hàng cũng vậy. Phải thích ứng với việc tiên phong đi đầu ứng dụng công nghệ mới. Nếu không quản lý tốt những rủi ro thì phải trả giá rất đắt”, ông Dư Xuân Vũ.

    ID: B1101_56