• Thứ Năm, 07/04/2011 14:35 (GMT+7)

    Thành phố Corpus Christi (Mỹ): Cải thiện nhờ Smarter City

    Hồng Vinh
    Nhờ giải pháp Smarter City, các sở, ban, ngành ở Corpus Christi (Bang Texas, Mỹ ) và nhà quản lý có thể nhanh chóng biết được hoạt động diễn ra trong thành phố.... từ đó góp phần cải thiện, phát triển bền vững, kiểm soát và cung cấp nhiều dịch vụ cho hơn 280 ngàn cư dân tại đây.

    Quản lý hiệu quả nguồn lực

    Chia sẻ về quy trình làm việc của thành phố Corpus Christi khi chưa ứng dụng giải pháp Smarter City (do IBM thực hiện), ông Steve Klepper, sỹ quan cảnh sát Corpus Christi, cho biết: hoạt động khi đó chồng chéo, hình thức làm việc thủ công, sổ sách rối rắm... Các nhà quản lý không thể theo dõi và kiểm soát hết các yêu cầu tiếp nhận từ người dân. Do không có hệ thống theo dõi, trung tâm xử lý đồng bộ nên việc quản lý ngân sách, các nguồn tài nguyên gặp nhiều khó khăn…

    Ông Steve Klepper nói: “Giải pháp IBM Maximo Asset Management (một phân hệ của Smarter City) đã đo lường, giám sát và cải thiện việc quản lý tài nguyên nước và các hệ thống: tín hiệu điều khiển giao thông, chữa cháy, thu gom rác thải, nước tù đọng. Ngoài ra, giải pháp cũng quản lý hệ thống sân bay, cảng biển, công viên và cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân và DN”.

    Khi triển khai Smarter City, các sở, ban, ngành thành phố Corpus Christi và nhà quản lý có thể nhanh chóng biết được chuyện gì đang diễn ra, ở đâu, thời gian nào và người nào chịu trách nhiệm cho từng công việc, chi phí vận hành… Corpus Christi hiện là một trong những thành phố lớn nhất ở Vịnh Mexico dựa trên hệ thống cảng biển công nghiệp, du lịch, và hệ thống giáo dục được hoàn thiện… Thành phố đã phấn đấu cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, kiểm soát chi phí vận hành và luôn duy trì những dịch vụ tốt cho người dân.

    Hội nghị “Các giải pháp công nghiệp vượt trội của IBM khu vực Đông Nam Á 2011” (IBM Industry Value Academy Summit ASEAN) đã diễn ra tại Singapore, từ ngày 11/1 đến ngày 14/1. Tại đây, IBM đã giới thiệu hàng trăm dự án với các đối tác địa phương cũng như toàn cầu.
    Giải quyết theo thứ tự

    Ông Robert William, Nhóm Nghiên cứu Phát triển Thị trường Giải pháp Phần mềm Tiện ích IBM cho biết, Corpus Christi đã xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ rộng khắp thành phố và tập trung xử lý theo hình thức “Many City Services – One Call Center” (nhiều dịch vụ - một trung tâm liên hệ). Bằng việc sử dụng phần mềm của IBM, hệ thống Trung tâm liên hệ (Call Center) có thể giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc của người dân theo thời gian thực và tối ưu hóa các nguồn lực thành phố, kết hợp nhanh chóng giữa các sở, ban, ngành. Chỉ tính riêng trong năm 2009, hệ thống đã xử lý hơn 45 ngàn yêu cầu theo thứ tự công việc thông qua hình thức trực tuyến.

    Khi người dân gọi vào để nêu yêu cầu, vấn đề gặp phải, hệ thống lập tức chuyển đến những bộ phận liên quan theo quy định. Giải pháp CNTT giúp nhà quản lý giám sát toàn bộ các quy trình này. Nhà quản lý có thể xem lại những vấn đề đã được xử lý, phân luồng xử lý công việc bằng màu sắc, giao cho nhân viên có trách nhiệm xử lý, đánh giá và quyết định kịch bản giải quyết vấn đề.

    Ông Robert William cho biết, trước đó, mọi thắc mắc của người dân đều được chuyển thủ công đến các sở, ngành liên quan và ghi lại bằng hình thức thẻ chỉ mục (index card) trước khi ghi nhập vào cơ sở dữ liệu là các bảng tính. Với hình thức ghi nhận thủ công này, các nhân viên phục vụ không thể theo dõi, kiểm soát chính xác thời gian hoàn trả hồ sơ và giải quyết vấn đề cho người dân, DN. Nhân viên không có cách nào theo dõi toàn bộ lịch sử vấn đề tồn đọng (Đã giải quyết đến đâu? Thuộc cấp địa phương nào xử lý…), khó xác định được khó khăn cần phải giải quyết, thứ tự công việc không tương thích với hệ thống, mặc dù chính quyền thành phố đã đưa vào sử dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS).

    “IBM ưu tiên thực hiện các dự án Smarter Cities, điện toán mây (Cloud Computing) và hạ tầng cơ sở đang được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp… Xu hướng sẽ tập trung vào nghiệp vụ hơn là hạ tầng CNTT…”, TS. Guruduth Banavar.

    Quản lý tài nguyên nước một cách thông minh

    Corpus Christi là một thành phố sát biển, có diện tích mặt nước chiếm hơn 2/3 diện tích của thành phố (toàn bộ 460 dặm vuông). Giải pháp quản lý nguồn nước trong Smarter City giúp thành phố quản lý 6 nhà máy nước thải, 2 hồ chứa nước và 1 nhà máy xử lý nước với công suất 170 triệu gallon. Hệ thống quản lý này giúp đảm bảo cung cấp nước sạch, an toàn cho cộng đồng.

    Vấn đề nước sạch là yêu cầu bức thiết của người dân thành phố. Nếu vỡ ống dẫn nước chính, chất lượng nguồn nước ảnh hướng rất lớn đến người dân. Hiện nay, khi gặp những vấn đề về nước, người dân có thể email, nhắn tin (SMS) đến Sở Cung cấp Nước để được giải quyết nhanh chóng. Bộ phận tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, cập nhật tình trạng giải quyết yêu cầu, hoàn toàn tự động và chỉ thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh (smartphone). Do đó, Sở có nhiều thời gian tập trung cho việc bảo trì, nâng cao chất lượng nguồn nước so với những công việc thủ công giấy tờ trước đây.

    PM còn cung cấp khả năng phân tích tổng thể nguồn nước, quản lý dự án nước thải để tái tạo thay thế nguồn nước chính, hoạch định những chiến lược hoàn thiện, giảm thiểu chi phí và giải quyết vấn đề trọn vẹn.

    Quản lý dịch vụ tiện ích

    Smarter City còn giúp thành phố Corpus Christi quản lý tốt giao thông, cầu đường, xe cộ, tín hiệu điều khiển giao thông, cảng biển, sân bay và các công viên xanh sạch, cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống người dân.
    Ông Mitchell Young, Tổng giám đốc Giải pháp Phần mềm IBM Đông Nam Á cho biết: Tất cả các sở, ngành của thành phố đều liên kết chặt chẽ với nhau, cung cấp thông tin tiếp nhận và xử lý theo thời gian thực. Người dân, nhà chức trách có thể theo dõi lịch sử công việc, tiến độ thực hiện và hệ thống thông tin địa lý rõ ràng, chính xác. Ví dụ, tại Sở Quản lý Chất thải, Sở đã theo dõi lộ trình xử lý rác thải, tiếp nhận và xử lý những vấn đề của người dân về rác thải. Hệ thống xử lý khí đốt có thể giúp phát hiện để sửa chữa kịp thời, chính xác đường ống bị rò rỉ. Việc bảo vệ, phát triển, bảo dưỡng cây xanh của hơn 300 công viên của thành phố cũng được theo dõi thông qua giải pháp.

    Hay Sở Dịch vụ Đường phố đảm bảo bảo dưỡng cho hơn 1.100 dặm chiều dài mặt đường, hệ thống kiểm soát giao thông thông suốt, an toàn và hệ thống điều khiển tín hiệu hoàn toàn tự động. Mọi phản ánh của người dân được phản hồi nhanh chóng.

    Hướng đến chính quyền quản lý khoa học

    “Thành phố thông minh” (Smarter City), giải pháp của IBM, có thể giúp chính quyền, nhà quản lý kiểm soát các vấn đề, đánh giá các hoạt động diễn ra hàng ngày… Ngoài Corpus Christi (Bang Texas, Mỹ), Rio De Janeiro (Braxin). IBM đã và đang thực hiện giải pháp này cho hơn 300 thành phố xuyên suốt nước Mỹ, London (Anh), Stockholm (Thụy Điển), Sydney (Úc), Dublin (Ai Len), Amsterdam (Hà Lan)… (tham khảo thêm tại www.ibm.com/smartercities).

    TS. Guruduth Banavar, Phó Chủ tịch và Giám đốc Kỹ thuật IBM cho biết, một thành phố thông minh hơn khi các thành phần kinh tế, hệ thống chính quyền được quản lý khoa học, tận dụng mọi nguồn lực, đầu ra của hệ thống này là đầu vào của hệ thống khác, các hệ thống liên kết với nhau và được xử lý hoàn toàn tự động… Ví dụ, các giải pháp quản lý: Viễn thông, ngân hàng, tài nguyên thiên nhiên, năng lượng, dầu khí, sản xuất, bán lẻ, dịch vụ tiện ích và Chính phủ… cần được tập hợp, tạo thành một chuỗi để hình thành hành tinh thông minh. Đó là xu hướng để phát triển!
     

     

    ID: B1102_43