• Thứ Tư, 18/05/2011 17:55 (GMT+7)

    Bing dùng dữ liệu Facebook để "chiến" với Google

    Mai Phương
    Microsoft và Facebook đã hợp tác tiếp tục để công cụ tìm kiếm Bing hướng đến mạng xã hội nhiều hơn.

    Đầu tuần này, Microsoft đã thông báo hiện đang xử lý thông tin trên Facebook để đưa vào các kết quả tìm kiếm của Bing nhằm giúp người dùng có thể “soi” kỹ hơn về những sở thích của những người bạn của mình.

    Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft và Facebook cùng cộng tác với nhau. Trước đây, Bing cũng cho phép người dùng biết được những người bạn của họ trên Facebook đã chọn “thích” (Like) bất cứ kết quả tìm kiếm nào họ đang tra cứu. Đến thời điểm này, Microsoft đã tiến lên một bước nữa là trả về kết quả tìm kiếm “like” trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Bing.

    Công cụ tìm kiếm Bing sẽ tính toán có bao nhiêu người chắc chắn “like” các kết quả tìm kiếm, do đó, kết quả này không chỉ dựa vào những bạn bè của người dùng. Đây là kiểu thiết kế cho phép mọi người bày tỏ ý kiến với quy mô rộng hơn để giúp họ tự ra quyết định. Bing hiện cho phép người dùng chia sẻ kết quả tìm kiếm với những người bạn trên Facebook. Mục đích là rủ rê những người bạn “bỏ phiếu” cho những sở thích của họ.

    Các nhà phân tích cho rằng đây là tính năng tốt để có thể nhận biết người dùng muốn biết về những người bạn của họ và thậm chí kể cả những người không quen. Một nhà phân tích từ Technology Business Research nói rằng qua sự hợp tác của Microsoft và Facebook có thể nhận thấy 2 công ty này muốn đối đầu với Google. Như vậy, đối thủ của Google không chỉ là Microsoft mà giờ còn xuất hiện thêm Facebook.

    Sự quyết tâm nghênh chiến của Facebook càng rõ dần khi hồi tuần rồi lộ thông tin Facebook đã thuê hẳn một công ty sự kiện chuyên nghiệp để thu thập các tin tức sự kiện chẳng “hay ho” gì liên quan đến chính sách quyền riêng tư của Google. Và mọi việc càng trở nên rõ ràng hơn khi Microsoft đã thắt chặt mối quan hệ với Facebook qua việc mang các tính năng mạng xã hội vào công cụ tìm kiếm. Động thái này có thể là mối đe dọa không hề nhỏ đối với Google.

    Theo các chuyên gia, cả Microsoft lẫn Facebook đều không mong đợi sẽ quật ngã ví trí số một của Google. Nhưng sự hợp tác này chí ít cũng có thể kìm hãm hay làm suy yếu sự thống trị của công cụ tìm kiếm Google. Nhà phân tích cũng cho rằng sự kết hợp này có thể khiến người dùng sẽ nghiêng về Bing nhiều hơn thay vì Google, bởi vì Bing giúp họ có thể thắt chặt hơn mạng cộng đồng xã hội của họ.

    Đồng thời, Microsoft có thể gây tò mò hơn cho người dùng về tính năng hướng đến mạng xã hội, có sự khác biệt so với cách mà họ đã quen dùng trên công cụ tìm kiếm. Về phần Facebook, có thể chưa bằng Google, nhưng đây cũng là cơ hội tốt cho Facebook có thể kiếm tiền từ quảng cáo. Dan Olds, nhà phân tích của Gabriel Consulting Group, nhận định người dùng Facebook có thể tìm thấy tính năng tìm kiếm mới như một điều gì đó giúp họ có thể lấy ý kiến “like” từ những người bạn. Nếu tính năng này được đón nhận nhiều, thì chí ít có thể làm tổn thất đến vị trí quán quân của Google đang nắm giữ.

    Từ khóa: Bing, Facebook, Google
    Nguồn: Computerworld, 17/5/2011