• Thứ Năm, 26/05/2011 15:15 (GMT+7)

    Ngân hàng chưa khai thác hết tiềm năng công nghệ

    Đức Minh
    Tối ưu hóa hạ tầng và đa dạng hóa dịch vụ là chủ đề được nhiều người quan tâm tại Hội thảo - Triển lãm về công nghệ ngân hàng (Banking Việt Nam 2011) trong 2 ngày 25 - 26/5/2011 tại Hà Nội.

    Ngân hàng ứng dụng CNTT cao nhưng chưa “tối ưu”

    Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, ngân hàng là một trong những ngành đi đầu về hội nhập quốc tế. Trong tương lai, các hệ thống ngân hàng cần phải đáp ứng được nhu cầu giao dịch ngày càng cao, đòi hỏi thời gian đáp ứng nhanh và đa dạng hóa dịch vụ. Song song với việc đa dạng hóa dịch vụ, các ngân hàng sẽ phải quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu.

    Theo khảo sát mới nhất của Bộ TTTT, thực trạng ứng dụng CNTT trong ngành ngân hàng hiện nay đang thuộc nhóm dẫn đầu. Tỷ lệ máy tính trên cán bộ toàn ngành đạt trên 92%, mức trung bình các chi nhánh tham gia kết nối mạng WAN chiếm 98%, có 68% ngân hàng đã triển khai lắp đặt hệ thống ATM, 96% ngân hàng đã có hệ thống đảm bảo an ninh mạng, 88% ngân hàng có hệ thống đảm bảo an toàn dữ liệu, 100% ngân hàng có bộ phận chuyên trách và lãnh đạo chuyên trách về CNTT, 92% ngân hàng có chính sách quản lý rủi ro dựa trên nền tảng CNTT-TT.

    Những số liệu “bề nổi” ở khảo sát trên cho thấy ngành ngân hàng đã chú trọng đến ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm thiểu rủi ro, tuy nhiên, việc tối ưu hóa hạ tầng công nghệ để đa dạng hóa dịch vụ hiện vẫn chưa được nhiều ngân hàng quan tâm.

    Ông Phạm Trung Hiếu, Giám đốc kỹ thuật công ty TM-DV Tin học Nhân Sinh Phúc (NSP) cho biết: “Trong một hệ thống ngân hàng, hạ tầng công nghệ là một bộ phận quan trọng nhưng hiện nay nhiều ngân hàng vẫn chưa khai thác hết năng lực sẵn có. Chỉ đề cập riêng về các trung tậm dữ liệu cho các ngân hàng, nếu được tối ưu hóa trong việc quản lý cơ sở hạ tầng của trung tâm dữ liệu sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt”.

    Ông Hiếu lấy ví dụ, trong một trung tâm dữ liệu nếu áp dụng giải pháp quản trị hạ tầng trung tâm dữ liệu DCIM sẽ giúp quản lý hệ thống CNTT trong môi trường vật lý và ảo được tối ưu. Giải pháp có thể tích hợp và tự động trích xuất dữ liệu về hạ tầng và cung cấp một cách trực quan để người quản lý có thể nhận biết được một tủ rack có quá nặng so với sàn nâng hay không, một máy chủ đang quá nóng cần phải giảm nhiệt độ bao nhiêu để không quá lạnh gây lãng phí điện năng…

    Cần thay đổi nhận thức về dịch vụ ngân hàng đa kênh

    “Tối ưu hóa hạ tầng CNTT ngành ngân hàng cực kỳ quan trọng” 

    Banking Việt Nam lần này đã giới thiệu nhiều giải pháp mới về công nghệ ngân hàng góp phần xây dựng nền ngân hàng Việt Nam phát triển nhanh, bền vững. Trong các công nghệ mới được giới thiệu lần này, việc tối ưu hóa hạ tầng công nghệ là cực kỳ quan trong. Tối ưu hóa sẽ đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời mang đến các tiện ích nhanh hơn, rẻ hơn để phục vụ nhu cầu cầu của người dùng.

    Tôi rất quan tâm đến các dịch vụ ngân hàng theo hướng tự động hóa. Tự động hóa sẽ làm cho các dịch vụ nhanh chóng và thuận lợi, đáp ứng tối ưu cho nhu cầu của người dùng. Mặt khác, ứng dụng công nghệ sẽ hỗ trợ cho quản trị ngân hàng được tốt hơn. Quản trị tốt sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và nâng cao khả năng phục vụ khách hàng. Đây cũng là dịp để Ngân hàng Nhà nước tham khảo những kinh nghiệm quốc tế để nâng cao hiệu quả điều hành tiền tệ.

    (Ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)

    Bàn về xu hướng hiện đại hóa hệ thống ngân hàng, ông Petr Coutny, Tổng Giám đốc hãng cung cấp giải pháp công nghệ ngân hàng BSC Praha, nhận xét: “Các ngân hàng Việt Nam rất chú trọng đầu tư vào các giải pháp ngân hàng lõi tốt nhất (như T24, FLEXCUBE, Finnacle…) nhưng nhìn chung các hệ thống này, tuy đắt tiền, song lại chưa thực sự hiện hiệu quả, trọn vẹn chức năng.

    Các ngân hàng thường cung cấp các dịch vụ ngân hàng trực tuyến đơn giản, tập trung phát triển nội bộ và giao tiếp trực tiếp với hệ thống ngân hàng lõi. Các kênh khác thường thiếu thốn hoặc cung cấp thông tin một cách thụ động hay nhất thời.”

    Vấn đề đáng lo ngại trong việc tối ưu hóa hệ thống ngân hàng, theo ông Coutny, đó chính là sự thiếu đồng nhất trong hệ thống ngân hàng với khả năng tích hợp dịch vụ đa kênh thấp. Phần lớn các giao dịch đều bằng tiền mặt, chi phí lao động có vẻ rẻ hơn so với đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hàng đầu nhưng trong tương lai quan điểm sai lầm này sẽ dẫn tới những bất cập lớn.

    “Sớm hay muộn khi nhu cầu xuất hiện, sự gia tăng các nhu cầu giao dịch, chi phí cá nhân tăng cao thì các ngân hàng sẽ cần phải có hướng đi riêng, họ sẽ phải triển khai hệ thống bổ sung các dòng sản phẩm mới như Kho bạc, chứng khoán, thẻ tín dụng, vay thế chấp… Nếu không có tầm nhìn từ bây giờ, khi triển khai thêm các dịch vụ này các ngân hàng sẽ rất bối rối”.

    Banking Việt Nam là sự kiện thường niên nhằm cập nhật việc phát triển các ứng dụng CNTT trong lĩnh vực ngân hàng do Cục Công nghệ tin học (ITDB) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Banking Vietnam 2011 tập trung vào các chủ đề: Công nghệ hỗ trợ quản trị ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh và an toàn của hệ thống Ngân hàng; Tối ưu hoá hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường an ninh bảo mật; Đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Hiện Việt Nam có hơn 11.000 máy rút tiền tự động, với 28,5 triệu thẻ và gần 50 nghìn thiết bị chấp nhận thẻ (POS).