• Thứ Tư, 03/08/2011 15:54 (GMT+7)

    Ngành giáo dục tại TP.HCM: Đưa ứng dụng CNTT thành yêu cầu

    Nguyễn Hà
    Ông Huỳnh Kim Sen, Giám đốc Trung tâm Thông tin (TTTT) của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.HCM cho biết: ngành yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi công tác, từ quản lý đến dạy và học.

    Đào tạo trước cho thầy, cô giáo

    Sở đã phổ cập tin học cho hầu hết cán bộ giáo viên và học sinh trên địa bàn. 30.000 cán bộ, giáo viên bước đầu hoàn thành ITGS (khóa học khởi đầu về tin học); 10.000 cán bộ, giáo viên hoàn thành PIL (chương trình Microsoft Peer Coaching, gồm tập huấn về hồ sơ bài giảng, cách sử dụng CNTT trong giáo dục…). Phần lớn các trường, từ mầm non đến trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp đều có website riêng.

     
    Mô hình trò chơi giúp bé nhận biết các con vật.

    Ngành giáo dục thành phố luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị giảng dạy trong nhà trường. Các trang thiết bị luôn được cập nhật mới thường xuyên. Nếu trước đây, ở bậc tiểu học 45 học sinh sử dụng chung 1 máy tính (PC),ở trung học cơ sở: 40 học sinh/PC, trung học phổ thông: 30 học sinh /PC, thì hiện nay chỉ 20 học sinh/PC. Tất cả trường học đều có kết nối Internet…

    Song song đó, Sở GDĐT thành phố còn mở những lớp tập huấn CNTT như: soạn bài giảng trực tuyến (E- Learning), Intel Teach Essential 2009 (Khóa học khởi đầu cho tương lai), Intel Teach Element PBA 2011 (dạy học cơ bản)... cho cán bộ, giáo viên.

    Intel Teach Element PBA là chương trình mới của năm 2011 đã bước đầu được tiến hành, để hướng dẫn giáo viên dạy học theo dự án. 

    Cụ thể, khóa học cung cấp cho người học kiến thức về dạy học, các kỹ năng xây dựng bộ hồ sơ dạy học theo dự án. Ngoài ra, khóa học cũng cung cấp cho học viên các nội dung phát triển về kỹ năng mềm để từ đó giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh nâng cao khả năng học tập, tự định hướng và nghiên cứu khoa học. Dần dần khắc phục các nhược điểm như: thiếu kỹ năng làm việc theo nhóm; thiếu khả năng đặc tả và chưa biết tôn trọng sản phẩm làm ra.

    Hay một chương trình ứng dụng CNTT khác mà ngành giáo dục TP.HCM chọn là đào tạo trực tuyến thông qua trang web của Sở. Các thầy, cô giáo tiếp cận với bài học và trao đổi trên website của Sở. Các thắc mắc được tập hợp, và Sở sẽ giải đáp một lần trên website. Lớp tập huấn thứ nhất đã hoàn thành hồi tháng 3/2011; lớp thứ 2 đang được tiến hành.

    “Vận dụng CNTT trong cuộc sống giúp cho thầy và trò có thể tiếp nhận những kiến thức về khoa học, những vấn đề trong cuộc sống nhanh nhất và hiệu quả nhất”
    Nhìn chung, ứng dụng CNTT đã được ngành giáo dục TP.HCM quan tâm đầu tư từ bậc mầm non cho đến phổ thông trung học… Nhiều chương trình ứng dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý và giảng dạy của các trường…

    Cải tiến thi cử

    Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM khẳng định: xã hội đã đi vào thời đại thông tin nên CNTT có vai trò hết sức quan trọng. Trường học là nơi để tiếp nhận, nơi giúp cho học sinh biết về CNTT một cách tốt nhất. Ngoài việc phổ cập nâng cao trình độ ứng dụng trong dạy - học, CNTT còn nhằm cải tiến công tác quản lý. TTTT mà Sở đã lập ra có chức năng quản lý, phổ cập tin học và cung cấp tư liệu dạy và học cho giáo viên, học sinh.

    TTTT đã tập huấn giáo viên tổ chức cụm chuyên môn theo địa bàn nhằm chia sẻ tài liệu và trao đổi thông tin. Giáo viên TP.HCM đã tải được hàng chục ngàn bài giảng điện tử của các giáo viên TP.HCM và các tỉnh thành bạn trên trang tài nguyên dạy học của Sở (http://www.hcm.edu.vn/TaiNguyen/). Truy cập vào trang này sẽ thấy tất cả tài liệu giảng dạy cho giáo viên các cấp, từ khối mầm non đến trung học phổ thông. Đây là nguồn tài nguyên quý giá để các thầy, cô giáo tham khảo.

    Sở GDĐT TP.HCM còn liên kết với Microsoft, Intel... tổ chức các cuộc thi cho giáo viên học sinh. Cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-learning”, giải thưởng tiêu biểu là cô Đinh Thị Thiên Ân, Giáo viên trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Cuộc thi “Giáo viên sáng tạo lần thứ 6” Cô Nguyễn Thị Diễm Trang, Trường THPT Ngôi Sao, TP.HCM đã giành giải nhất. Cuộc thi “Học sinh nghiên cứu khoa học ISEF 2011” giải nhất thuộc về Nguyễn Hải An (học sinh lớp 11A2, trường Trần Đại Nghĩa) với đề tài “Áo giáp của tôm - chất thải thân thiện".

    Trong công tác quản lý, TTTT đã phát huy mạnh thông tin của ngành, cung cấp thông tin 2 chiều. Việc gửi, chuyển thư hiện tại không phải qua bưu điện nữa mà được làm trên máy tính! CNTT cũng được áp dụng trong quản lý nhân sự, lập hồ sơ, thông tin cá nhân của nhân viên. Sở cũng đã tổ chức nhiều buổi giao ban trực tuyến.

    Toàn bộ hệ thống 1.500 trường học trong TP.HCM đã sử dụng CNTT. CNTT đi vào cuộc sống đã giúp cho thầy và trò có thể tiếp nhận nhanh và hiệu quả nhất những kiến thức khoa học, những vấn đề mới nẩy sinh...
    Chẳng hạn, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường PT Năng khiếu và trường chuyên Lê Hồng Phong TPHCM, đã ứng dụng CNTT rất hiệu quả, hầu hết trên website của các trường đều có thư viện đề thi tuyển sinh chuyển cấp các môn như: Anh Văn, Toán, Văn, Lý, Hóa.

    Các trường cũng đã biết tận dụng website của nhau để trao đổi thông tin và cung cấp cho nhau rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong đào tạo, giảng dạy và học tập, quản lý…

    Nhờ ứng dụng CNTT nên trong những năm gần đây ngành giáo dục thành phố đã cải tiến nhiều trong cách thức thi cử. Ngoài hình thức thi bằng bài viết như trước nay cách soạn hệ thống đề thi trắc nghiệm với phần mềm và dùng máy tính chấm điểm đã bổ sung thêm hình thức thi trắc nghiệm. Cách làm mới giúp giảm thời gian, công sức, đảm bảo được tính minh bạch.

    Tiến tới e-Learning

    Sắp tới, TTTT sẽ xây dựng môi trường học tập e-learning, tài nguyên học tập e-learning. Phương pháp này giúp cho thầy và trò có tài liệu tham khảo, kiểm tra; hai bên lại có thể trao đổi qua lại.

    Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM nhấn mạnh: “Ngành Giáo dục TP.HCM đẩy mạnh sử dụng CNTT như một phương tiện dạy và học hữu hiệu. Học sinh có thể sử dụng CNTT để học ở trường, ở lớp và ở nhà. Học sinh không còn chỉ nghe thầy, cô giáo giảng để chép và học thuộc lòng. Qua tiếp cận internet, cả 2 phía sẽ tiếp nhận những khối lượng, gia tài kiến thức của thế giới…”.

     

    ID: B1106_56