• Thứ Hai, 22/08/2011 09:49 (GMT+7)

    Tăng năng lực CNTT -TT cho giáo viên

    Đỗ Hương
    Dựa vào chuẩn năng lực công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) của UNESCO (*) thì năng lực sư phạm ICT của giáo viên các trường chuyên nghiệp, đào tạo nghề ở TP. HCM chỉ đạt mức trung bình, thậm chí chưa tốt…

    Năng lực trung bình

    Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục chuyên nghiệp qua khảo sát 900 giáo viên ở các trường cao đẳng, trung cấp trung tâm/cơ sở dạy nghề đã ghi nhận bốn nhóm năng lực ICT của giáo viên. Theo đó, năng lực sử dụng máy tính tổng quát khá; kế tiếp là năng lực sử dụng công cụ ICT.

     
     TS. Đỗ Mạnh Cường

    Riêng năng lực sư phạm ICT và năng lực lập kế hoạch quản lý chỉ đạt mức trung bình, thậm chí chưa tốt, nguyên do vì giáo viên chưa được bồi dưỡng hai nội dung này.

    Thiếu ngân hàng dữ liệu

    Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, phương tiện trang thiết bị CNTT trong các trường không thiếu, nhưng giáo viên vẫn yếu về kỹ năng; tài nguyên phần mềm còn hạn chế…
    Phân tích thực trạng, TS Cường cho rằng các trường chưa có ngân hàng (NH) dữ liệu, thiếu hình ảnh để các thầy cô thiết kế bài giảng cho từng môn học. Việc sử dụng video, dùng các mô phỏng… cũng thiếu tài nguyên!

    Một giáo viên không thể tự làm ra ngân hàng dữ liệu cho mình được, có chăng chỉ làm được vài bài giảng và không thể có một hệ thống dữ liệu phục vụ cho nhiều môn học. Nếu các trường muốn đầu tư để có một ngân hàng dữ liệu cũng không đủ kinh phí. Thực hiện điều này phải do cấp Sở hoặc thành phố.

    Một thầy giáo chia sẻ: Đa số thầy, cô đều ngần ngại trong tư vấn trực tuyến cho học sinh, hay đầu tư công sức tìm hiểu, minh họa cho tất cả các bài giảng điện tử… do đã quá bận rộn. Vấn đề then chốt là phải tập trung nâng cao năng lực ICT của giáo viên trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Khi đã sử dụng thành thạo ICT thì sẽ có nhiều sáng kiến cho việc ứng dụng.

    Bồi dưỡng nghiệp vụ

    Trong các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ICT cho giáo viên, cán bộ quản lý cần tập trung vào phát triển phần mềm lập kế hoạch hoặc năng lực quản lý ICT. “Về phần mềm cho giáo dục, chúng tôi biên soạn riêng gồm: thiết kế – thực hiện bài giảng, có sự hỗ trợ máy tính… 

    “Khi soạn bài giảng trên phần mềm, chúng ta tư duy theo hướng học sinh phải làm gì ? Điều này rất khó nhưng phải làm!”
    TS. Đỗ Mạnh Cường

    Trong đó có thể thực hiện tất cả các tương tác diễn ra trên bảng và tất cả các hoạt động, kết quả của học trò khi tham gia bài giảng sẽ được lưu giữ lại trong toàn bộ tiến trình. Kết quả giảng dạy của thầy cô giáo có thể đối chiếu được lúc này hay lúc khác…”, TS Cường chia sẻ.

    Các nhà nghiên cứu sư phạm ICT cùng đề xuất, nên xây dựng một hệ thống tài nguyên dùng chung cho toàn ngành giáo dục thành phố. Sở KHCN TP.HCM nên hỗ trợ cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học tại các trường chuyên nghiệp và dạy nghề 2 – 3 năm.

    (*) UNESCO: Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc

    Công tác nghiên cứu khoa học còn được đầu tư khá “ manh mún”. “Từ 2005 – 2010, chỉ có 23 đề tài được thực hiện với tổng chi phí 5 tỷ đồng (riêng năm 2010 chỉ có 1 đề tài được duyệt). Số đề tài và kinh phí được duyệt ít, chưa khơi dậy tiềm năng nghiên cứu thực sự của giáo viên”, PGS - TS. Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM

    ID: B1108_55