• Thứ Hai, 22/08/2011 09:48 (GMT+7)

    Tăng hợp tác trên “sân nhà”

    Việt Hải
    Tiềm năng thị trường phần mềm (PM) ứng dụng tại Việt nam còn rộng mở. Nhưng doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải tìm được hướng phát triển, mở rộng từ gia công dịch vụ PM đến nghiên cứu và phát triển...

    Cuộc chơi bắt đầu…

    Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC): “Công nghiệp phần mềm (CNPM) đã phát triển khá lâu đời trên thế giới nhưng ở Việt Nam mới chỉ là những bước khởi đầu”.

     
    Đội ngũ phát triển phần mềm Di động của TMA

    Một trong bốn xu hướng lớn của thế giới hiện nay là đầu tư vào các nước đang phát triển, do dân số của các nước phát triển có tuổi trung bình cao. Việt Nam (với tỷ lệ 65% dân số có độ tuổi dưới 35) cũng nằm trong mục tiêu đầu tư này. Lợi thế khác nữa là thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghệ cao như điện thoại thông minh (smartphone), Internet, mạng xã hội, máy tính bảng... của Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á…
    Bà Phan Yến, Chuyên viên phân tích thị trường, IDC tại Việt Nam cho biết: “Thị trường máy tính bảng của Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt trong những năm tới.

    Ngoài Apple và Samsung là 2 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam hiện nay thì thị trường có thêm sự góp mặt đáng kể của các thương hiệu tên tuổi khác như: Asus, Acer, Motorola, RIM… Các hãng này sẽ có đầu tư phát triển kênh phân phối và cạnh tranh về giá cả mạnh mẽ hơn vào cuối năm 2011”.

    Thị trường - nhân lực

    DN trong nước có nhiều lợi thế về kinh nghiệm về thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Theo ông Long: “Chúng ta cần có những chương trình tương tự như chương trình “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Chính phủ cần đóng vai trò dẫn dắt và tạo cơ hội cho DN thông qua việc ban hành những chính sách phát triển thị trường.

    “Điều khiến DN trong nước chưa bắt kịp với thế giới là thiếu kinh nghiệm và tiềm lực, quy mô DN nhỏ…”
    ông Lâm Nguyễn Hải Long

    Từ đó các DN PM nội sẽ có cơ hội phát triển các sản phẩm PM đóng gói, có tính ứng dụng cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt”.

    Nhân lực đóng vai trò quan trọng giúp phát triển ngành công nghiệp PM nước ta. Bà Wee Huay Neo, Lãnh đạo Hạ tầng Tri thức Cơ quan Phát triển Đa phương tiện Malaysia cho biết: “Lý do phải quan tâm đến vấn đề giáo dục vì, nói đến các ý tưởng tốt nhất, kế hoạch, quyền lợi... nhưng không có những tài năng, thúc đẩy đầu tư nước ngoài thì không thể phát triển được...

    Cần phải xây dựng được cơ sở hạ tầng, hệ thống giáo dục tốt ở cấp tiểu học, trung học và đại học, viện nghiên cứu, và cuối cùng là thương mại hóa sản phẩm”.

    Nhìn rõ cơ hội

    Thị trường Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đối với các DN sản xuất và phân phối sản phẩm di động. Trong tháng 7/2011, ông Danny Bolduc, Phó Chủ tịch Research In Motion (RIM) tại Malaysia, Thái Lan và Việt Nam

     

    Tại buổi họp báo ra mắt RIM và sản phẩm mới dành riêng cho thị trường Việt Nam, cho biết: “Tỷ lệ nhập khẩu Smartphone tại Việt Nam tăng 40% một năm và cho đến năm 2015 con số sẽ tăng lên thành 8 triệu chiếc...”.

    Lần đầu tham gia thị trường Việt với sản phẩm điện thoại BlackBerry Bold 9780 phiên bản tiếng Việt, RIM đã chọn Viettel và Brightstar làm nhà phân phối chính thức và trước đó là TMA để phát triển PM ứng dụng tiếng Việt.

    “Chúng tôi đã hợp tác với RIM được một thời gian dài để tham gia cung cấp giải pháp và sản phẩm. RIM hỗ trợ các thiết bị phòng Lab, cung cấp nền tảng nhưng không can thiệp vào công việc của DN, chỉ hỗ trợ nếu có trục trặc kỹ thuật”, ông Trần Phúc Hồng, Giám đốc Trung tâm Giải pháp Di động TMA cho biết.

    “Điều quan trọng là phải có được nhân lực tài năng cung cấp cho ngành công nghiệp mà chúng ta muốn phát triển”
    Bà Wee Huay Neo, Lãnh đạo Hạ tầng Tri thức Cơ quan Phát triển Đa phương tiện Malaysia.

    Ông Bolduc cho biết về thị trường PM ứng dụng trên di động tại Việt Nam: “Hiện tại có thể vẫn chưa có nhiều DN Việt Nam sử dụng các PM cho kinh doanh. Nhưng đây chỉ là vấn đề thời gian, vì các ứng dụng di động hiện nay giúp cho DN rất nhiều trong việc quản lý”.

    Trên thực tế, các DN Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển được các PM có độ khó cao khi hợp tác cùng các DN nước ngoài. Ông Hồng chia sẻ: “Các dự án gia công xuất khẩu PM rất phức tạp và cần hỗ trợ về mặt công nghệ. Chúng tôi đã tham gia chương trình BlackBerry Alliance. Đây không phải là liên minh mà bất cứ công ty nào cũng có thể đăng ký”. 

    ID: B1108_56