• Thứ Sáu, 12/08/2011 08:05 (GMT+7)

    Lenovo sẽ phân phối trực tiếp tại Nga

    NND
    Lenovo tuyên bố mang máy tính cá nhân vào Nga không qua trung gian. Các đối thủ cạnh tranh có ý kiến khác nhau, trong đó, Acer cho rằng Lenovo không có kỹ năng làm việc với đại lý...

    Nhà sản xuất máy tính cá nhân Trung Quốc Lenovo đang tiến tới việc dần chuyển sang trực tiếp làm việc với các nhà bán lẻ tại Nga, Phó Chủ tịch Lenovo phụ trách thị trường Nga và SNG Bai Yuyli nói với CNews.ru.

    Hồi tháng 6/2011, Lenovo đã có kho hàng của riêng ở ngoại ô Moskva, tại thành phố Pushkino. Kho hàng này có đến 10.000 mét vuông, trong đó có 5.000 mét vuông trực tiếp để lưu kho các loại hàng hoá. Công ty không cho biết rõ liệu có mối liên quan gì giữa kho hàng mới này với sự dần dần thay đổi quy trình làm việc với các kênh bán hàng của mình ở Nga. Bai Yuyli bổ sung rằng Lenovo đang xem xét cả vấn đề nội địa hoá sản xuất máy tính cá nhân tại Nga. Trong năm tài chính 2011 (kết thúc ngày 31/3/2011), Lenovo tại SNG đã bán được 1,137 triệu chiếc máy tính cá nhân đạt doanh thu 505 triệu USD (~10.306 tỷ đông).

    Hiện ngoài ý muốn trực tiếp vận chuyển vào Nga các loại máy tính cá nhân, Lenovo còn có cả kho hàng ở ngoại ô Moskva...
    Acer chỉ trích chiến lược của Lenovo. "Không có kỹ năng làm việc với mô hình bán hàng hai cấp khiến Lenovo buộc phải ôm lấy công việc đáng lý thuộc về các nhà phân phối chuyên nghiệp. Điều này kéo theo hàng đống rủi ro", Gleb Mishin, Trưởng đại diện Văn phòng Acer tại Nga nói. Tuy nhiên, theo IDC, Lenovo được coi là rất năng động tại Nga. Hiện thời, Lenovo có 9,6% thị phần máy tính cá nhân tại Nga. Riêng trong mảng máy tính di động thì Lenovo có tới 14,1%.

    Công ty Asus cũng không có ý định thay đổi mô hình cung ứng máy tính ở Nga. "Chúng tôi sử dụng các kho hàng của các nhà phân phối - đại diện nhà cung cấp phụ trách bán hàng Alexei Osipov nói - Việc phân phối trực tiếp của nhà cung cấp từ khía cạnh hải quan không dẫn đến thay đổi đáng kể nào về phương diện giá bán cho người tiêu dùng. Giá bán máy tính cá nhân trên thị trường phụ thuộc nhiều vào các nhà bán lẻ tầm cỡ liên bang". Theo ông Osipov, nhu cầu của các nhà cung cấp muốn làm việc trực tiếp với các hệ thống bán lẻ lớn là có thật nhưng ưu thế kinh tế từ việc bỏ đi khâu phân phối không rõ ràng.

    Trong các nhà phân phối bỏ khâu trung gian có Toshiba. "Toshiba CIS đã làm các thủ tục hải quan từ đầu năm 2011. Chúng tôi không có kho hàng. Chúng tôi chở máy tính về Nga theo đơn đặt hàng - lãnh đạo Văn phòng tại Nga của nhà cung cấp Igor Snytko nói với CNews.ru - Từ góc nhìn tạo giá bán cho người tiêu dùng, đúng là không có khoảng cách nào lớn nhưng sẽ là đơn giản hơn từ phương diện logistics, nghĩa là thời hạn nhận hàng của khách hàng dễ được đảm bảo hơn. Tôi hoan nghênh các ý định chuyển sang mô hình này của các đối thủ cạnh tranh".

    Các nhà phân phối lớn của Nga không ngại khuynh hướng này. "Chúng tôi không nghĩ là sẽ có những thay đổi lớn trong hoạt động kinh doanh của mình - Giám đốc bộ phận "Máy tính di động" của Công ty Merlion Dmitri Vinogradov nói - Chúng tôi không nghĩ là sẽ có chuyện hoàn toàn từ bỏ mô hình bán hàng hai cấp bởi vì ở Nga, một nhà cung cấp không thể làm việc trực tiếp với tất cả các đối tác".

    Từ khóa: Lenovo
    Nguồn: CNews.ru, 10/802011