• Thứ Hai, 26/09/2011 11:31 (GMT+7)

    Phát triển từ niềm tin

    Đại Nguyên
    Giám đốc thế hệ 8X, Lưu Thanh Phương lý giải về sự tín nhiệm của người dùng với trang web www.5giay.vn... vừa đoạt BITCup “Giải pháp CNTT hay nhất 2011”, do bạn đọc TGVT B bình chọn

    Ông cảm nhận thế nào với thành công lần đầu ở giải “Giải pháp CNTT hay nhất” - BITCup 2011?

    Tôi rất vui và vinh dự khi nhận được sự ủng hộ từ bạn đọc TGVT B, người dùng bình chọn trên mạng và đặc biệt là các thành viên đã ủng hộ để 5giay có được sự thành công ở giải thưởng này.

    Cách đây một thập niên, thương mại điện tử (TMĐT) đã xuất hiện tại Việt Nam, hàng loạt DN trong lĩnh vực này với nhiều mô hình hoạt động (B2B, B2C, C2C...) đã ra đời. Tuy nhiên, đến nay, số DN thành công và phát triển rất ít, phần lớn DN hoạt động cầm chừng hoặc phải chuyển hướng, thậm chí giải thể. Phương lý giải thế nào?

    Khi TMĐT khởi phát, nhiều DN kinh doanh TMĐT ra đời. Tuy nhiên, sự phát triển này còn ở mức sơ khởi, dàn trải chứ chưa thực sự chú trọng vào chiều sâu. Một số DN hoạt động theo cách ứng dụng công nghệ cứng nhắc, chưa tận dụng hiệu quả lợi ích TMĐT để đáp ứng nhu cầu người dùng thu hút họ tham gia. Việc áp dụng máy móc các mô hình của thị trường nước ngoài vào Việt Nam trong khi khả năng ứng dụng CNTT và hệ thống thanh toán trong nước chưa phát triển dẫn đến tình trạng “cầm đèn chạy trước ôtô”. Người dùng không chấp nhận mô hình mới. Do vậy, một số DN vẫn loay hoay chọn lối đi, bên cạnh sự thiếu hụt về nguồn nhân lực và năng lực tài chính để tham gia lộ trình dài hơi nên tác động đến hiệu quả kinh doanh.

    Ông có nghĩ rằng, tại Việt Nam mô hình TMĐT dù ứng dụng công cụ công nghệ tiên tiến cũng vẫn là việc mua bán, chịu tác động thói quen mua sắm truyền thống?

    Theo tôi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thực hiện kinh doanh tại thị trường mà tập quán mua sắm đã trở thành một nét văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam – văn hóa “chợ”. Chọn mô hình kinh doanh C2C mang tính cộng đồng và ứng dụng công nghệ forum (diễn đàn) làm nền tảng là chúng tôi chú trọng đến yếu tố “mặc cả” trong giao dịch mua-bán. Trong bối cảnh đó, việc mua - bán nếu chỉ diễn ra một chiều người mua mất quyền trả giá và chỉ được chọn những mặt hàng, mẫu mã do người bán đưa ra… công việc kinh doanh sẽ khó thành công.

    “Chọn mô hình kinh doanh người dùng-người dùng (C2C) mang tính cộng đồng và ứng dụng công nghệ forum (diễn đàn) để làm nền tảng, là chúng tôi chú trọng đến yếu tố “mặc cả” trong giao dịch mua-bán”

    Chọn phân khúc khách hàng theo định hướng trọng tâm là người tiêu dùng cũng xuất phát từ quan niệm này?

    Trong khi nhiều DN TMĐT nhắm đến những DN sản xuất, những thương hiệu lớn, những công ty xuất nhập khẩu… chúng tôi chọn phân khúc thị trường cá nhân, DN buôn bán nhỏ lẻ. Phân khúc này cực kỳ nhạy bén và thay đổi nhanh theo xu hướng thị trường. Việc quyết định tham gia cũng nhanh chóng như vậy, trong khi ở phân khúc DN lớn, với những đơn hàng lớn khi tiến hành giao dịch họ phải dành thời gian nghiên cứu, thẩm định và duyệt… Điều này đã làm hạn chế số lượng giao dịch thành công qua sàn. Chính những nguyên nhân đó khiến không ít DN chưa có niềm tin vào TMĐT.

    Sự thành công của 5giay hiện nay là do chúng tôi quan tâm đến những nhu cầu nhỏ nhất của khách hàng (đối tượng này lại chiếm số đông). Hiện nay, số thành viên tham gia đã lên đến gần 550.000 người. Số thành viên luôn online 1 thời điểm trên dưới 6.000 người. Họ chính là những chuyên gia tư vấn cho chúng tôi về mọi thứ.

    Vậy, để đảm bảo và kiểm soát tất cả các hoạt động diễn ra từng giờ, thậm chí từng phút trên trang web như hiện nay, việc điều hành và quản lý được tổ chức thế nào?

    Đó là quá trình xây dựng và chọn lọc lâu dài. Thậm chí chúng tôi đã phải vượt qua khủng hoảng bị tấn công từ chối dịch vụ (Ddos), bị mất tên miền..., chúng tôi đã xây dựng lại môi trường nhiều thành viên cùng tham gia, hỗ trợ và tin tưởng lẫn nhau. Sau đó là quá trình chọn lọc nội dung các ngành hàng sản phẩm (SP). Ngoài tái đầu tư vào các hệ thống máy chủ, chúng tôi còn xây dựng riêng chức năng tìm kiếm SP với bộ search (tìm kiếm) riêng biệt, giúp người dùng tìm kiếm bất kỳ SP nào mong muốn.



    Việc điều hành và quản lý website 5giay theo cơ chế tự quản, chúng tôi chọn thành viên tham gia quản lý dựa vào sự yêu thích diễn đàn, cống hiến hết mình. Ngoài ra việc quản lý theo các cấp như admin là người quản lý các supermod và mod. Trong đó supermod là người có kiến thức tổng quát nắm hết các quy định 5giay, có thể xử lý toàn bộ các nội dung sai phạm trong website; mod là người quản lý chuyên biệt các ngành SP theo kiến thức hiểu biết của mình.

    Với chính sách dùng thành viên tự quản, Sau 7 năm hoạt động, số thành viên quản lý đã hơn 70 người thường xuyên online, có 6.000 topic (đề tài) mở hàng ngày và 16.000 topic hoạt động liên tục. Từ trang web đi thuê host nhỏ, đến nay 5giay đã sử dụng đến 9 máy chủ (server) trong đó có dạng phiến mỏng (Blade)...

    TMĐT Việt Nam đang gặp những rào cản gì và cần những yếu tố hay điều kiện nào để phát triển mạnh hơn nữa...?

    TMĐT trên thế giới đang phát triển như vũ bão. Tại Việt Nam hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn quản lý TMĐT bằng những văn bản pháp quy như thương mại (TM) truyền thống, chắc chắn đó là rào cản. Luật bảo vệ người tiêu dùng đã có hiệu lực, nhưng lại không đề cập đến quyền lợi của người tiêu dùng trên TMĐT. Cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường luôn vào cuộc nhanh chóng khi có những sự cố về TM truyền thống, nhưng TMĐT rất chậm chạp nên những tranh chấp trên TMĐT chậm được khắc phục. Từ đó, dẫn đến mất lòng tin của người tiêu dùng đối với TMĐT.

    Điểm khác biệt giữa TMĐT và TM truyền thống là “Lòng Tin”. Mua hàng online đều phải trả tiền trước sau đó mới nhận được hàng. Thói quen người dùng thay đổi khi họ thấy được lợi ích của TMĐT và khoảng cách DN và người dùng được rút ngắn. Do vậy, phải xây dựng công cụ thanh toán và vận chuyển. Công cụ thanh toán phải thiết thực, phù hợp với mọi người dùng sử dụng, có độ tin tưởng tuyệt đối.

    ID: B1108_69