• Thứ Năm, 29/09/2011 19:47 (GMT+7)

    Ứng dụng CNTT trong giáo dục: Thời cơ đẹp nhưng túi tiền hẹp

    Châu Phan
    Quản lý hiệu quả, dạy tốt, học tốt, tăng cường tương tác giữa nhà trường và gia đình là mục tiêu của việc đưa ứng dụng CNTT vào trong giáo dục và đào tạo.

    Hội thảo “Giải pháp ứng dụng CNTT và Truyền thông trong Giáo dục và Đào tạo” được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức vào ngày 29/9/2011.

    Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ thúc đẩy việc đưa ứng dụng CTTT vào ngành GDĐT.

    Ông Huỳnh Kim Sen trình bày Giải pháp CNTT & Truyền thông trong GD-ĐT.
    Phát biểu tại hội thảo, ông Huỳnh Kim Sen – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục, thuộc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, số hóa ngành giáo dục đang là xu hướng chung trên toàn thế giới, và Việt Nam không là ngoại lệ.

    “Với mong muốn hiện thực hóa phương thức giáo dục điện tử tại Việt Nam, Sở GDĐT TP.HCM quyết định đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống CNTT trong trường học, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên”, ông Sen cho biết.

    Ông Sen nhấn mạnh tới tinh thần đầu tư theo hoàn cảnh, kiểu con nhà nghèo. “Việt Nam nghèo nên đầu tư giáo dục kiểu nhà nghèo”, ông nhắc lại lời phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong một buổi làm việc với Sở GDĐT TP.HCM.

    Dù vậy, ông cho rằng trong điều kiện hiện nay việc triển khai ứng dụng CNTT cho GDĐT thuận tiện hơn bao giờ hết. Đó là, giá máy tính đã rẻ, hạ tầng mạng ngày càng phát triển với băng thông rộng tốc độ cao, các em học sinh đã được làm quen với máy tính ngay từ nhỏ, nhiều gia đình có máy tính nối mạng Internet.

    Vấn đề của giai đoạn hiện nay là tập trung triển khai ứng dụng CNTT vào trường học.

    Sở GDĐT TP.HCM xác định các trường trên địa bàn cần nâng cao ứng dụng CNTT và truyền thông, xây dựng hệ thống trường học điện tử e-Learning, tạo thành cổng thông tin nhiều chiều cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

    “Ứng dụng CNTT là để đổi mới, giúp công tác quản lý hiệu quả hơn, dạy tốt hơn, học tốt hơn và thông tin nhiều chiều được thông suốt hơn”, ông Sen khẳng định.

    “Nhờ sự trợ giúp của CNTT, bài giảng của thầy cô phong phú hơn, học sinh học hứng thú, tích cực và có kết quả hơn. Giáo viên sẽ dạy học sinh phát triển tư duy thay vì là truyền thụ kiến thức theo kiểu cũ, học sinh có điều kiện rèn luyện kỹ năng và sáng tạo ra sản phẩm ngày càng nhiều”.

    Website của các trường học được vận hành tốt sẽ tăng lượng thông tin giữa nhà trường và phụ huynh, tăng tương tác giữa thầy và trò, lãnh đạo nhà trường qua đó cũng nắm rõ và chỉ đạo sát sao hơn việc dạy và học.

    Theo báo cáo của Sở GDĐT TP.HCM, hiện có khoảng 2.600 đơn vị trường học trên địa bàn, hầu hết các trường đều có website riêng, bước đầu xây dựng được kênh thông tin hiệu quả.

    Các website trường học điện tử đang được các trường trên địa bàn TP triển khai có “lối vào” để phụ huynh theo dõi tình hình học tập của con em mình, có khu vực để giáo viên trao đổi chuyên môn, chia sẻ giáo trình điện tử với các đồng nghiệp, có phần để học sinh tương tác với thầy cô, ông Sen cho biết và nói thêm, lãnh đạo nhà trường qua đó theo dõi sát tình hình, và có những phản hồi cũng như chỉ đạo kịp thời.

    Tại Hội thảo, Intel cùng các đối tác của mình giới thiệu các giải pháp công nghệ mới phục vụ đầy đủ nhu cầu cho giáo dục trong điều kiện mới với mục tiêu tiết kiệm chi phí.

    Ông Dương Quốc Ân trình bày ưu thế của chip Intel thế hệ mới tích hợp cùng máy tính tất cả trong một.
    Ông Dương Quốc Ân, Giám đốc Kỹ thuật Intel Việt Nam và Đông Dương giới thiệu giải pháp lớp học điện tử e-Learning Class V6.0. Giải pháp rất linh hoạt, giáo viên có thể dùng ngay MTXT của mình làm máy chủ, học sinh bật máy và đăng nhập vào lớp học ngay sau khi được sự chấp thuận của thầy. Quá trình dạy và học thực hiện thuận tiện qua các kênh tương tác riêng giữa giáo viên với từng học sinh hoặc giữa giáo viên với cả lớp.

    Về hạ tầng phần cứng, ông Ân cho biết, các bộ xử lý Intel Core i thế hệ thứ hai với thiết kế tích hợp tất cả trên một con chip, nên hỗ trợ tốt cho xử lý đồ họa mà không cần tới card rời như trước. Chip thế hệ mới tích hợp card đồ họa, hỗ trợ tốt cho xử lý hình ảnh độ nét cao HD thậm chí là 3D, rất hữu ích cho việc xây dựng giáo trình điện tử lồng ghép nhiều phim, ảnh.

    Công nghệ Intel Turbo Boost 2.0 tự động điều chỉnh tốc độ của bộ xử lý một cách thông minh, tăng giảm tùy theo nhu cầu xử lý, dẫn đến tiết kiệm điện năng tiêu thụ. “Có thể giảm được 40% điện năng tiêu thụ”, ông Ân cho biết.

    “Nếu mỗi máy giảm được vài chục nghìn đồng tiền điện mỗi tháng thì một trường học có 100 máy có thể giảm được cả chục triệu tiền điện mỗi tháng. Nếu nhân với số trường học của cả nước là một số tiền rất lớn”, ông Ân nói.

    Thành phần dự hội thảo là các trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các Quận/Huyện và Hiệu trưởng các trường THPT đóng trên địa bàn TP.HCM. Họ là những cấp lãnh đạo đã được đào tạo và có nhận thức tốt về việc ứng dụng CNTT vào trường học, theo như nhận định của ông Sen.

    Như ông Sen đã nói, bây giờ là lúc thuận tiện cho việc ứng dụng CNTT vào trường học. Nhưng điều khiến các đại biểu băn khoăn có lẽ vẫn là vấn đề kinh phí trang bị máy tính. Ngân sách nhà nước có hạn, “chúng ta phải đầu tư theo kiểu nhà nghèo”, nhiều trường đã linh hoạt vận động phụ huynh ủng hộ. Tuy vậy, không phải trường nào cũng có điều kiện để vận dụng mô hình xã hội hóa này.