• Thứ Ba, 18/10/2011 19:29 (GMT+7)

    Larry Page: Google+ thay đổi toàn bộ nhận thức về Google

    NND
    Tổng giám đốc điều hành Google cho biết, Google+ được lập ra không chỉ với ý nghĩa là một mạng xã hội, mà còn lớn hơn nhiều: Sẽ thay đổi toàn bộ nhận thức về Google.

    Việc lập ra Google+ không giới hạn ở chỗ là thành lập một mạng xã hội - một việc quá nhỏ. Theo Tổng giám đốc điều hành Google Larry Page, Google+ được kỳ vọng sẽ thay đổi toàn bộ hình dung về Google.

    Tại buổi gặp mặt tổng kết quý 3/2011, Page quyết định chia sẻ kế hoạch của mình với các nhà phân tích. Thông báo về mức tăng trưởng 33% trong doanh thu so với năm rồi, Tổng giám đốc điều hành Google nói về việc mở rộng Google+. Hiện tại, trên mạng xã hội này đã có gần 40 triệu người dùng đăng ký. Những người này đã tải lên khoảng 3,4 tỷ bức ảnh. Các nhà phát triển cũng đang đưa thêm nhiều dịch vụ lên Google+: Ba tháng đầu hoạt động, họ đã thêm vào Google+ hơn 100 tính năng mới.

    Theo lời Page, các kết quả cuối cùng sẽ lớn hơn thế nhiều lần. "Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi toàn bộ khái niệm về Google, sao cho mọi thứ sẽ hầu như vận hành theo phép màu, bởi chúng tôi biết rõ nhu cầu của người dùng và sẵn sàng thoả mãn họ trong tức khắc - Page tuyên bố - Chúng tôi sẽ tạo cho tất cả sản phẩm của mình những nét đầy cá tính, xây dựng mối tương tác mật thiết với người dùng. Việc trao đổi thông tin trên môi trường web nhờ sử dụng các cơ chế hiện tại không còn phức tạp hơn trao đổi thông tin trong đời thực nữa. Việc tích hợp mạng lưới Google+ hay từng phần của nó trong các dịch vụ khác của Google sẽ giúp mang lại những kết quả tìm kiếm và quảng cáo theo ngữ cảnh phù hợp hơn. Các bạn thấy đấy, chúng tôi mới chỉ tung ra dịch vụ Google+ vào quý trước mà hôm nay nó đã là một thành phần đầy đủ của Google rồi!".

    Larry Page.
    Những lời của Page làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc Google+ sẽ được sử dụng để thay đổi các dịch vụ khác của Google và cả Công ty một cách trực tiếp như thế nào. "Tôi tin tưởng rằng, khi có Google+, Công ty Google sẽ kết hợp được kinh nghiệm được người dùng tích luỹ từ việc sử dụng các sản phẩm khác nhau của Google. Điều này sẽ giúp liên kết chặt chẽ những cách thức khác nhau trong việc sử dụng các dây chuyền công nghệ, thông báo, khuyến nghị, mạng xã hội v.v... - Bradley Shimmin, nhà phân tích của CurrentAnalysis lưu ý - Google có thể tách biệt các chức năng của Google+ và sử dụng chúng để tổ chức sự hợp tác sâu hơn nữa, tích hợp các chức năng đã có trong các sản phẩm mới của họ. Google đã tiến hàng loạt bước quan trọng theo hướng này, liên kết Google+ với dịch vụ tìm kiếm của mình. Công ty đang chuyển động đúng hướng".

    Nhà phân tích của Gartner Ray Valdes cho rằng Google sẽ phát triển các cơ chế cho hạ tầng mạng xã hội - các công cụ nhận dạng, tạo hồ sơ, tạo kết nối, liên kết nhóm hay tạo các thông điệp và các cuộc chat theo nhóm - và sử dụng chúng cho các dịch vụ khác. Như vậy, tất cả các sản phẩm của Google sẽ được tiêu chuẩn hoá và người dùng sẽ nhận được cách thức đơn giản để phối hợp các loại công nghệ khác nhau của Công ty. "Có thể trông đợi rằng các dịch vụ khác nhau của Google, từ YouTube cho đến bản đồ và các cỗ máy tìm kiếm sẽ theo hướng theo mạng xã hội - Valdes lưu ý - Trong bất kỳ trường hợp nào, đây là hướng có nhiều triển vọng. Điều còn lại chỉ là xem xem Công ty xoay chuyển mọi thứ, đưa ý đồ của mình vào cuộc sống nhanh đến chừng nào mà thôi".

    Một trong những con đường tích hợp Google+ với các dịch vụ khác của Google là thông qua các khách hàng doanh nghiệp. Google đang kiên nhẫn tìm lối đến với khách hàng doanh nghiệp qua các dịch vụ Google Apps và Google Docs. Từ hồi tháng 6, khi Công ty tung ra dịch vụ mạng xã hội của mình, các nhà phân tích đã chờ đợi sự tương thích của Google+ với các nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp, tạo ra những công cụ mạng xã hội cho việc hợp tác và tương hỗ giữa người dùng doanh nghiệp với nhau... Các phát biểu của Page lại cho thấy những mong đợi này không có cơ sở.

    "Hiển nhiên là câu chuyện trong bài phát biểu của Page là về sự hỗ trợ các ứng dụng của Google trong Google+, và về sự tích hợp Google+ vào môi trường doanh nghiệp như một công cụ mới để tương tác nhờ mạng xã hội - nhà phân tích của Gabriel Consulting Group Dan Olds nhấn mạnh - Khó mà nói chính xác kế hoạch của họ có những gì nhưng dù chúng có là gì thì cần phải thông báo về chúng cho người dùng và chuẩn bị cho những thay đổi thị trường sắp tới để phát triển từ thành tích đạt được ít nhất là giữ tốc độ tăng trưởng đã đạt".

    Mục tiêu của Google đơn giản thôi - thu hút thật nhiều người dùng và buộc họ thường xuyên trao đổi với nhau bằng những dịch vụ của Google. Hiện tại, một phần lớn thời gian của người dùng dành cho Facebook nên Google phải tìm biện pháp thu hút người dùng và nếu như sản phẩm của Công ty mang thêm đặc tính xã hội và tích hợp chặt chẽ với nhau thì việc đạt được mục tiêu đó sẽ dễ hơn.

    "Larry Page đã làm rõ mục tiêu dài hạn của Google là tập trung vào thu hút và giữ chân người dùng - Hadley Reynolds, nhà phân tích của IDC lưu ý - Hiển nhiên là việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ khiến mọi người bỏ nhiều thời gian hơn cho môi trường Google. Mà để như thế, Công ty phải tạo cơ sở dữ liệu lớn hơn, tăng độ chính xác và cá nhân hóa của kết quả tìm kiếm, từ đó cung cấp quảng cáo theo ngữ cảnh phù hợp và tạo ra một chu kỳ kinh doanh hiệu quả. Vấn đề chỉ là Google có thể đưa những kế hoạch tham vọng này vào thực tế hay không".

    Nguồn: IDG News Service Nga, 17/10/2011