• Thứ Hai, 31/10/2011 17:57 (GMT+7)

    Thiếu nhi Việt Nam thi Robotics quốc tế, đoạt Huy chương Tiềm năng

    Nguyên Thảo
    Tuy mới làm quen với môn học Robotics và lần đầu tham dự một cuộc thi lắp ráp và lập trình Robotics quốc tế, các học sinh Việt Nam vẫn rất tự tin khi tranh tài cùng các đội bạn.

    Ngày 23/10/2011, cuộc thi Robotics quốc tế dành cho học sinh cấp 1 khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được tổ chức tại Jakarta, Indonesia. Mỗi năm, cuộc thi Robotics được tổ chức tại một quốc gia và theo một chủ đề cụ thể. Các chủ đề luôn hướng trẻ em đến những mục tiêu cao đẹp, nhân bản. Năm ngoái cuộc thi được tổ chức ở Trung Quốc với chủ đề “Giữ gìn các loại hạt giống của nhân loại”, năm nay, tại Jakarta, Indonesia, cuộc thi có tên là “Bác sỹ Robot”. Việt Nam mới tham gia bắt đầu từ năm nay.

    Trọng tài chuẩn bị bấm giờ, cuộc thi của các thí sinh Việt Nam bắt đầu!
    Theo quy định năm nay, các thí sinh phải lắp ráp và lập trình cho robot đi qua 5 bước đến những vị trí quy định để thu hồi hoặc giải phóng các tế bào máu được mô phỏng bẳng những quả bóng bàn nhiều màu. Tất cả các đội đều dùng chung 1 loại robot, chỉ có phần chấp hành (cánh tay, giá đỡ…) là tự lắp ráp thêm theo cách thiết kế của mỗi đội.

    Đoàn Việt Nam đoạt Huy chương Tiềm năng...
    Bài tập mẫu được phổ biến cho các thí sinh trước 3 tháng nhưng tại cuộc thi, các thí sinh phải thực hiện lắp ráp và lập trình từ đầu mà không được phép mang theo sơ đồ, tài liệu đã chuẩn bị. Thời gian cho các đội lắp ráp, lập trình và kiểm thử trên sơ đồ thi là 60 phút. Sau thời gian này cuộc thi chính thức bắt đầu. Điểm được tính theo số công đoạn được thực hiện chính xác và thời gian thực hiện dưới 2 phút.

    Năm nay, có 28 đội tham gia đến từ Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Chúng ta có 3 đội tham dự, 2 đội của trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm và 1 đội của trường tiểu học dân lập Ban Mai, Hà Nội. Mỗi đội có 3 học sinh tuổi từ 9 đến 13, trong đội có 1 đội trưởng chỉ huy, 1 đội viên chuyên lắp ráp và 1 đội viên chuyên lập trình. Đội trưởng là người thạo cả lắp ráp và lập trình nên sẵn sang hỗ trợ đồng đội khi cần thiết.

    Đoàn về Hà Nội trong tình thương yêu của thầy cô và gia đình.
    Ngôn ngữ quy định sử dụng trong cuộc thi là tiếng Anh. Tất cả các thí sinh tham dự cuộc thi đều phải có khả năng nghe và nói tiếng Anh tốt để có thể tiếp thu mọi thông tin từ Ban Tổ chức. Dù mới được làm quen với môn học Robotics nhưng các học sinh Việt Nam rất tự tin khi tranh tài với các đội bạn - những người đã dự thi nhiều lần và tỏ ra rất thành thạo.

    Với các học sinh của chúng ta, việc tham gia một sân chơi lớn, cùng tranh tài với các bạn cùng lứa đến từ nhiều nước trong khu vực, biết rõ hơn về năng lực và ý chí của các bạn là một trải nghiệm thú vị. Đi cùng các em sang Indonesia là đại diện của Bộ GDĐT, sở GDĐT Hà Nội, các thầy cô và cả phụ huynh của các em. Tất cả đều mong mỏi con em mình tỉnh táo, khỏe mạnh sau chuyến bay dài và tự tin bước vào cuộc thi và không bị một sức ép nào về thành tích. Hóa ra, chính người lớn mới hồi hộp và lo lắng hơn đám trẻ!

    Kết quả đoàn Việt Nam đạt 850/1.000 điểm, đoạt huy chương “Tiềm năng”, đoàn Malaysia đạt số điểm tuyệt đối 1.000/1.000 điểm. Trong đoàn Malaysia có 1 đội đạt được kỳ tích thực hiện chính xác cả 5 công đoạn chỉ với 17 giây!

    Có mặt tại cuộc thi, chúng tôi thấy hình ảnh đẹp nhất là những khuôn mặt bừng sáng, tươi vui của đám trẻ đến từ nhiều quốc gia, cùng tranh tài và reo cười, cùng hướng về tương lai tốt đẹp.

    Tiếng Anh và Robotics - Hành trang của “sắp trẻ” Malaysia

    Sau thành tích vượt trội mà đoàn Malaysia đạt được, Cộng tác viên thường xuyên của TGVT - PCW VN có mặt tại cuộc thi đã phỏng vấn ông Lim Een Hong - Trưởng đoàn Malaysia:

    Chúng tôi thật sự ấn tượng với thành tích của đội đứng đầu, chỉ với 17 giây, robot của các em đã hoàn thành chính xác cả 5 công đoạn và không gây một lỗi nhỏ nào. Ông có thể chia sẻ điều gì?

    Ông Lim Een Hong: Lần này chúng tôi cử sang Jakarta 8 đội xuất sắc nhất trong cả nước. Các đội này đã chiến thắng trong cuộc thi trong nước giữa 4.000 trường tiểu học.

    4.000 trường? Ở Việt Nam chúng tôi mới có 3 trường dạy Robotics (lắp ráp và lập trình robot) như một môn ngoại khóa. Vậy ở Malaysia, các trường bắt đầu dạy Robotics từ khi nào?

    Từ 9 năm rồi. Chúng tôi cho rằng thế giới mà các em sống khi lớn lên là một thế giới điện tử hóa và tự động hóa cao. Vì thế, ngay từ bây giờ cần phải đào tạo những kỹ năng cơ bản để các em có thể làm chủ thế giới tương lai đó. Trẻ em rất mê sáng tạo, khám phá và cũng rất khéo tay. Robotics là môn học mà trẻ em Malaysia rất yêu thích. Kỹ năng điều khiển robot là hành trang của các em cho tương lai.

    Tôi nhận thấy các em học sinh Malaysia đều nói tiếng Anh rất tốt. Đó là do học chuyên Anh, hay…

    Ồ không, ở Malaysia 80% dân số nói tiếng Anh nhưng ngôn ngữ chính thức của chúng tôi là tiếng Mã Lai. Chính phủ nước tôi khẳng định phải biết tiếng Anh mới phát triển nhanh được nên bọn trẻ được học tiếng Anh từ mẫu giáo. Đó không phải là hành trang của chúng mà còn hơn thế nữa!

     

    Từ khóa: học sinh, robotics