• Thứ Ba, 15/11/2011 09:00 (GMT+7)

    Điện toán đám mây đến 2015: Kinh nghiệm của Intel

    Vân Lê
    Điện toán đám mây (ĐTĐM) và làm thế nào để rút ngắn hành trình "lên" mây cho doanh nghiệp (DN) là nội dung chính của hội thảo "Intel's APAC Cloud Computing Summit 2011" tại Malaysia cuối tháng 7/2011.
     

    "Những lợi ích của ĐTĐM là có thực", Tiến sỹ Liam Keating, Giám đốc CNTT Intel khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) và là Giám đốc Intel Trung Quốc, khẳng định khi tóm tắt những bài học trong quá trình triển khai ĐTĐM nội bộ của Intel.

    Intel hiện đã đi được 2 năm trong hành trình "lên mây". Intel thừa nhận ĐTĐM là một cách thức rất mới nên vẫn để lại cho các DN một tâm lý e dè. Việc tiếp nhận các ứng dụng của ĐTĐM trong quá trình triển khai vẫn vấp phải những vấn đề đau đầu. Tuy nhiên, kết quả thu được vô cùng đáng giá. Hai lợi ích chính mà Intel đã đạt được từ quá trình này là khả năng phản ứng nhanh nhạy của các DN CNTT trước yêu cầu của khách hàng và việc tiết kiệm chi phí khi triển khai.

    Cách đây 2 năm, Tiến sỹ Keating cho biết, để xử lý các đơn đặt hàng máy chủ từ khâu đăng ký hình thức, triển khai, thử nghiệm đến phân phối, nhóm CNTT của Intel phải mất thời gian 3 tháng. Nhưng giờ đây, với cùng một trình tự như thế, họ chỉ cần 3h đồng hồ. "Hơn 2 năm qua, chúng tôi đã tiết kiệm được khoảng 17 tỉ USD nhờ ĐTĐM. ĐTĐM là cách tuyệt vời để hướng thẳng các chiến lược CNTT tới chiến lược về kinh doanh vì tất cả chiến lược kinh doanh đều hướng tới tốc độ xử lý".

    Các nhà phân tích dự đoán rằng đến năm 2015 sẽ có 1 tỷ người sử dụng Internet, với hơn 15 tỷ thiết bị được kết nối và lưu lượng Internet sẽ là 1 zetabyte. "Sự phát triển và mở rộng của Internet cũng như các thiết bị đang thúc đẩy nhu cầu về trung tâm dữ liệu (TTDL). Tốc độ phát triển của các bộ xử lý TTDL cũng đã thay đổi. Trước đây, phải mất đến 10 năm để tăng tốc lên gấp 2 lần, giờ đây, sẽ chỉ mất chưa đầy 5 năm", theo lời bà Allyson Kein, Giám đốc Marketing nhóm TTDL, Tập đoàn Intel.

    Thách thức còn đó

    Theo tiến sỹ Keating, có 3 thách thức mà hầu hết các DN sẽ phải đối mặt với trong quá trình triển khai ĐTĐM nội bộ:

    Quản lý và sử dụng tài sản. Tiến sỹ Keating cho rằng, môi trường mới phức tạp theo cách rất khác. "Ta đang chia sẻ nguồn lực giữa các ứng dụng khác nhau," ông giải thích, "Đoạn thắt cổ chai trước kia có thể rõ ràng, nhưng hôm nay nó không còn như thế nữa. Cần phải nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động CNTT của bạn để hiểu được những điều phức tạp đó. Họ cần phát triển các kỹ năng mới và có khả năng phán đoán tốt hơn. Ngoài ra, cần một cách tiếp cận tổng thể để hiểu tất cả những yếu tố này tương tác với nhau thế nào".

    "Doanh nghiệp hiện nay dường như chỉ có 2 lựa chọn: hoặc là ứng dụng ĐTĐM trong phạm vi tổ chức của họ, hoặc là chấp nhận bị đối thủ cạnh tranh bỏ lại đằng sau"  Tiến sỹ Liam Keating.

    Dự báo nhu cầu và lập kế hoạch khả năng sản xuất. Thực tế thời gian cung cấp đã được giảm từ 90 ngày xuống 3 ngày đòi hỏi phải có một nhận thức mới về khả năng sản xuất, bao gồm cả khả năng dự trữ. "Không phải vì thế mà ta sẽ có 3 tháng nhàn rỗi", ông nói, "ta cần phải lập kế hoạch cho cả tương lai, chứ không chỉ cho ngày hôm sau".

    Sự chuyển biến của lực lượng lao động. Kinh nghiệm của Intel cho thấy, sự chuyển đổi không liên quan đến việc giảm số lượng nhân viên trong TTDL, nhưng "từ công việc bàn giấy ở cấp độ tương đối thấp, quan liêu trong các TTDL được chuyển thành các công việc có giá trị gia tăng cao hơn nhiều".

    Động lực nào để thành công?

    "DN cần một quan hệ đối tác kinh doanh đủ lớn để có thể giải thích rằng ĐTĐM đem lại lợi ích cho công ty với tốc độ nhanh hơn và tiết kiệm nhiều tiền hơn. Đồng thời, khi làm việc với các nhà cung cấp, DN phải hiểu được dữ liệu của mình ở đâu, những ai đã truy cập vào, được kiểm soát thế nào và liệu quản trị hệ thống của họ đã đảm bảo an ninh chưa?", theo tiến sỹ Keating. 

    Trong khi đó, một diễn giả khác tại hội nghị, Avneesh Saxena, Phó Chủ tịch Nhóm nghiên cứu, Domain Group, IDC khu vực APEC cho rằng, độ tin cậy, độ sẵn sàng và độ bảo mật là những lý do tại sao khách hàng cảm thấy họ chưa sẵn sàng "lên mây". "Họ muốn nhìn thấy các thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) và một số vấn đề được giải quyết trước khi họ tiến bước lớn này".

    Những e ngại của các DN ngành ngân hàng hay viễn thông là hoàn toàn có thể hiểu được. Họ nắm trong tay một số lượng lớn các thông tin cá nhân khách hàng, vì vậy, việc đưa dữ liệu lên mây, hay sử dụng các ứng dụng để phân tích và quản lý các thông tin này trên Internet gây nhiều e ngại về mặt an toàn thông tin.

    Vì thế, nhóm CNTT nội bộ phải hiểu sự cần thiết phải hành động để đáp ứng những nhu cầu thực sự của DN. Họ phải trả lời được các câu hỏi: "Liệu có nên xây dựng đám mây riêng? Liệu có nên xem xét các hình thức mới để tìm nguồn cung ứng nó?"

    Triển khai một chiến lược ĐTĐM là một "cuộc hành trình nhiều năm", Liam Keating kết luận. "Đừng mong đợi kết quả chỉ sau một sớm một chiều. Thành tựu sẽ đến vào đúng thời điểm và bạn sẽ thu được giá trị kinh doanh nó mang lại".

    Ranh giới mới của nhận thức

    "Trong 4 năm tới, sẽ có 1 tỷ người sử dụng Internet, mang đến nhu cầu sử dụng công nghệ đa dạng trong cuộc sống. Chúng tôi đang cung cấp các hình thức mới cho những ai muốn sử dụng, nhưng các hình thức hiện không cho phép", bà Allyson Klein giải thích đơn giản về dịch vụ ĐTĐM.

    Chẳng hạn một nông dân lên kế hoạch xây dựng hệ thống thủy lợi, cũng sử dụng các cảm biến để kết nối với TTDL – nơi được kết nối với các kết quả nghiên cứu thời tiết. Nhờ đó, các nguồn tài nguyên sẵn có được sử dụng hiệu quả hơn.

    "Đó là những thay đổi cơ bản trong cách thức sử dụng công nghệ khi người dùng yêu cầu các dịch vụ tức thì hơn. Tại khu vực APAC, quá trình chuyển tiếp này rõ ràng hơn các khu vực khác trên thế giới. Chúng ta đang "phát tán" những hình thức khác nhau đến với người dùng, chứ không phải chỉ đến từng máy tính riêng lẻ", Klein nói.

    Tầm nhìn 2015: APAC

    Hướng tập trung của Intel trong phát triển ĐTĐM đến năm 2015 nhắm vào khu vực APAC đầy tiềm năng, đó là nhận định của Giám đốc Nhóm Dịch vụ và Phần mềm, Tập đoàn Intel, Billy Cox. "Ở Mỹ, việc sử dụng CNTT đã rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu nói về tốc độ phát triển thì không thể so sánh với khu vực APAC và Trung Quốc", Billy Cox cho biết.

    "Có thể thấy chính phủ ở các quốc gia (thị trường) mới nổi như Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc đang đầu tư rất lớn cho công nghệ điện toán. Họ đầu tư để đưa Internet vào trường học, mở rộng băng thông… Rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ đang đầu tư vào các TTDL tại các thị trường này. Tốc độ Internet là một vấn đề lớn ở mọi nơi, thậm chí cả ở Mỹ. Do đó việc có thể thay đổi cách thức phân phối các dịch vụ này thế nào phụ thuộc vào khả năng thiết bị của khách hàng và độ rộng của băng thông".

     

    Trong khi đó, theo Avneesh Saxena, tỉ lệ chấp nhận ĐTĐM ở các nước châu Á được quyết định bởi các thế hệ người dùng Internet mới. "Những nhóm này sẽ có các hành vi và cách tương tác khác nhau khi họ lớn lên trong thế giới Internet. 50% dữ liệu sẽ được đưa lên đám mây công cộng (public cloud) từ nay đến 2014. Sự tăng lên của khối dữ liệu khổng lồ này định hình xu hướng lớn có thể tác động đến toàn bộ nền công nghiệp.

    Việc đầu tư CNTT ở các nước APAC hết sức tích cực. Ba ưu tiên hàng đầu của chuỗi DN (LOBs) cũng như các nhà lãnh đạo CNTT (CIO) là đơn giản hóa hạ tầng CNTT, giảm chi phí kiến thiết, và khai thác CNTT để xây dựng một ưu thế cạnh tranh".

    Saxena cũng cho rằng, vai trò mới của các CIO là phải trở thành chuyên gia đáng tin để giúp đáp ứng các yêu cầu về bảo mật và độ sẵn sàng. "Nhìn về tương lai sau 10 năm nữa, khi việc tiếp nhận ĐTĐM phát triển, các DN sẽ cần phải triển khai lại đội ngũ CNTT. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, khi có nhiều hơn các bộ xử lí được thuê ngoài, quy mô các nhóm CNTT sẽ bị tác động theo", Saxena cho biết. 

    ID: B1109_42