• Thứ Ba, 15/11/2011 08:58 (GMT+7)

    Xây "núi Phú Sĩ" ở Việt Nam

    Song Hà
    Giỏi tiếng Nhật, từng tu nghiệp ở Nhật, ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Fujinet, đã chia sẻ với TGVT B việc kinh doanh và "bí kíp" để thành công.

    Fujinet thể hiện sự gắn bó

    Xuất phát từ ý tưởng nào ông lại đặt tên công ty là Fujinet?

     
    Ông Nguyễn Đăng Phong
    Núi Phú Sĩ (Fuji) là biểu tượng của nước Nhật. Tôi đặt tên công ty Fujinet là thể hiện sự gắn bó kinh doanh với Nhật. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM, tôi tiếp tục học tiếng Nhật (cách đây hơn 20 năm) và đi tu nghiệp ở Yokohama (Nhật Bản) năm 1994 đến 1996.

    Ông có thể chia sẻ đôi chút về Fujinet với bạn đọc TGVT B?

    Fujinet được thành lập từ năm 2000, với 10 nhân viên. Hiện nay, công ty đã có 180 nhân viên, trong đó ¾ là lập trình viên. Fujinet là một trong số các công ty "top đầu" ở Việt Nam trong lĩnh vực gia công phần mềm (PM) cho Nhật Bản. Fujinet phát triển được một phần nhờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với ngành công nghiệp PM như: ưu đãi thuế, đẩy mạnh đào tạo kỹ sư tin học...

    Công ty đã đạt được CMMI level 3, ISO 27001 (là những chứng chỉ quan trọng đánh giá năng lực của 1 công ty PM). Tại Việt Nam chỉ có một số ít công ty có đủ 2 chứng chỉ này. Ngoài gia công xuất khẩu PM cho thị trường Nhật, Fujinet còn đưa được PM Fuji Cocktail ERP của Nhật về Việt Nam.

    Fuji Cocktail ERP phù hợp với những đối tượng DN nào, thưa ông?

    Fuji Cocktail ERP phù hợp cho các doanh nghiệp (DN) trung và lớn (doanh số từ vài triệu đến vài trăm triệu USD/năm), có hệ thống phân phối bán sỉ lớn và phức tạp, ví dụ: các công ty thực phẩm, đồ uống, dược phẩm...

    Cocktai ERP gồm 4 phân hệ chính là: Quản lý kinh doanh (mua bán hàng, kho hàng, công nợ...); Quản lý sản xuất; Phân tích giá thành và Quản lý kế toán. PM đặc biệt thích hợp với công ty có chính sách phân phối linh hoạt, có nhiều chương trình khuyến mãi, có chính sách chiết khấu khác nhau, phải quản lý lý lịch sản phẩm...

    Fujinet đã mua bản quyền PM này từ Tập đoàn Uchida Yoko, nhà cung cấp ERP đứng đầu tại Nhật trong phân khúc công ty cỡ trung và lớn. Chúng tôi đã Việt hóa phiên bản này để các DN trong nước dễ sử dụng. Nó thân thiện với người dùng, ngay cả một công nhân tại phân xưởng cũng có thể dễ dàng cập nhật thông tin.

    Văn hóa – Tính cách – Tinh thần… Nhật

    Theo ông, kinh doanh với người Nhật có khó lắm không? Ông chú trọng đến những yếu tố gì để làm ăn thuận lợi?

    Làm việc với người Nhật không quá khó nếu ta hiểu được văn hóa ứng xử của họ và có sự đáp ứng tương đồng. Hiểu biết tiếng của họ là một lợi thế rất tốt. Khi làm việc với người Nhật phải có kế hoạch, làm việc cẩn thận, kỹ lưỡng với tinh thần trách nhiệm cao. Phải đảm bảo chất lượng và kỳ hạn giao hàng. Đặc biệt, phong cách làm việc phải lịch sự, khiêm tốn, cầu thị. Họ không thích những người hay... "nổ", hoặc nói quá sự thật. Phải nói rõ ràng, cái gì làm được, cái gì không.

    Bản thân người Nhật rất khiêm tốn trong giao tiếp. Nhiều đối tác đến từ các tập đoàn lớn ở Nhật Bản (có doanh thu hàng tỷ USD) nhưng rất hòa nhã khi làm việc với Fujinet hay các công ty khác ở Việt Nam. Họ không phô trương không có nghĩa là họ "hiền lành" hay "nhút nhát". Họ quan sát, tìm hiểu đối tác rất kỹ trước khi bắt tay vào hợp tác.

    Theo ông, đâu là nét đặc trưng trong văn hóa công sở Nhật Bản?

    Công ty Nhật tổ chức quản lý rất chặt chẽ, có tôn ti, trật tự rõ ràng. Họ đưa ra những quy trình làm việc rất rõ mà mọi người bắt buộc phải tuân thủ theo. Họ cũng hay có những cuộc họp định kỳ để phổ biến tình hình chung của công ty, góp ý cải thiện sản phẩm theo tinh thần "Kaizen" và nâng cao tinh thần gắn bó giữa nhân viên và công ty. Tôi đặc biệt học hỏi họ trong việc chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó công ty - nhân viên, và xây dựng tinh thần làm việc tập thể.

    Lễ ký kết với khách hàng sử dụng Phần mềm Fuji Cocktail ERP của Fujinet

    Cảm nhận của ông về tinh thần võ sĩ đạo Samurai của người Nhật ngày nay có khác gì xưa?

    Người Nhật ngày nay vẫn giữ vững được tinh thần võ sĩ đạo Samurai. Họ sẽ cảm thấy xấu hổ, thậm chí không dám nhìn mặt ai nếu không hoàn thành công việc và trách nhiệm của mình. Một ông giám đốc sẵn sàng từ chức nếu thấy hoạt động kinh doanh có kết quả kém. Họ giàu lòng tự trọng và dũng cảm. Bạn có thể thấy rõ con người Nhật qua cơn động đất kinh hoàng tháng 3/2011. Họ bình tĩnh và kiên cường.

    Nhân viên Fujinet có ảnh hưởng bởi tính cách người Nhật không thưa ông?

    Khi tuyển chọn nhân viên, Fujinet nhắm đến tuyển những người có tính cách hòa đồng, nghiêm túc, chăm chỉ. Thứ hai là khả năng chuyên môn kỹ thuật. Và thứ ba, biết tiếng Nhật sẽ là một lợi thế. Tiếng Nhật quan trọng khi DN kinh doanh với Nhật. Fujinet tổ chức đào tạo tiếng Nhật thường xuyên cho nhân viên ngay tại công ty với đủ cấp độ.

    Theo ông đâu là thách thức lớn nhất khi Fujinet gia công phần mềm cho Nhật?

    Họ đòi hỏi khắt khe về chất lượng và kỳ hạn giao hàng. Người Nhật làm việc rất chăm chỉ, thường làm từ 9h sáng đến 10h tối, chưa kể thời gian di chuyển mất hơn tiếng đồng hồ mỗi lượt đi hoặc về. Khi công việc yêu cầu, họ sẵn sàng làm suốt đêm (tetsuya), ngủ lại công ty để hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, họ cũng kỳ vọng đối tác luôn đảm bảo chất lượng công việc và theo đúng tiến độ giao hàng.

    Ông đã gắn bó với bạn Nhật như thế nào?

    Người Nhật xem trọng việc phát triển mối quan hệ hai bên thông qua các buổi ăn uống thân mật. Món ăn Nhật phổ biến như: sushi, satsumi (cá sống) ăn với mù tạt (wasabi). Họ có rất nhiều loại rượu sake khác nhau, nhưng với độ cồn chỉ 15-25 độ. Điều thú vị là người Nhật rất thích hát karaoke và hầu như ai cũng hát giỏi. Họ là người đã sáng chế ra karaoke mà! (cười). 

    Hơn 90% doanh số của Công ty phần mềm Fujinet đến từ khách hàng Nhật Bản.

    Đầu tháng 4/2011 vừa rồi, chỉ ba tuần sau cơn động đất tàn phá nước Nhật, tôi đã có mặt ở Tokyo để thăm hỏi các khách hàng của mình. Tôi cũng "trải nghiệm" dư chấn động đất 5 độ richter ở đây. Khách hàng Nhật Bản rất cảm kích trước cuộc viếng thăm này và tôi tin nó cũng góp phần làm cho mối quan hệ bền chặt hơn.

    Tận dụng cơ hội

    Người Nhật có xu hướng đầu tư mạnh vào Việt Nam, đây là cơ hội tốt phải không, thưa ông?

    Đúng vậy. Gần đây, các tổ chức xúc tiến thương mại của Nhật và Việt Nam như Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) luôn bận rộn, vì nhiều công ty Nhật muốn vào Việt Nam làm ăn. Đặc biệt, cả những công ty vừa và nhỏ của Nhật cũng muốn vào Việt Nam. Họ có khả năng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam tốt hơn.

    Như vậy, gia công phần mềm cho thị trường Nhật hiện nay có còn hấp dẫn không?

    Thị trường PM Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá. Là một đất nước công nghiệp và tự động hóa hàng đầu, Nhật Bản còn là thị trường PM lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Họ có nhu cầu rất lớn về outsourcing (thuê bên ngoài gia công) trong các lĩnh vực như: PM ứng dụng doanh nghiệp, PM tài chính, PM nhúng... Việt Nam tuy đứng thứ 3 trên lĩnh vực gia công PM cho Nhật (sau Trung Quốc và Ấn Độ), nhưng thực tế chỉ chiếm khoảng vài % thị phần, nên cơ hội cho chúng ta còn rất lớn!

    Theo ông, DN phần mềm Việt Nam nên làm gì để nắm bắt cơ hội này?

    Theo tôi, các DN trong nước nên nâng cao năng lực kỹ thuật, quy trình phát triển PM và cố gắng lấy được các chứng chỉ CMMI và ISO 27001. Ngoài ra, cần có cán bộ kinh doanh giỏi tiếng Nhật, hiểu rõ thị trường Nhật. Cuối cùng, các DN cần lưu ý phải đảm bảo chất lượng, kỳ hạn giao hàng.

    ID: B1109_68