• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:32 (GMT+7)

    Tiếp sức dự án tiềm năng

    Nhị Giang
    Sau khóa học Thắp Sáng (Light Up), các bạn trại sinh tham gia cuộc thi khởi nghiệp và dưới đây là những dự án đoạt giải cao.

    Chiến thắng với dự án xanh

    Đội Greenbrick gồm sáu bạn trẻ đã giành chiến thắng với dự án “Tái chế rác thải sinh hoạt (từ hộ gia đình) đã qua xử lý để sản xuất gạch”. Với dự án này, gạch tái chế từ rác thải (hộ gia đình) sẽ rẻ hơn gạch thông thường. Loại gạch này nhẹ hơn, có độ chịu lực cao hơn tiêu chuẩn gấp hai, ba lần.

     
    Các đội Nhất, Nhì, Ba

    Nếu ứng dụng được nó, thành phố sẽ không phải chôn lấp rác, giảm ô nhiễm môi trường và bệnh tật từ rác. Dự án sử dụng sáng chế đã được đăng ký của Phó Giáo sư TS Nguyễn Ngọc Châu thuộc Học viện Hành chính Quốc gia.

    Giáo sư Tiến Sỹ Tom Kosnik từ Chương trình Đầu tư Công nghệ ĐH Stanford nhận xét, dự án của Greenbrick có thể đi tới vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp tại Stanford vì tính hữu dụng, khả thi và khả năng phát triển quy mô sản xuất lớn của nó. Nếu sản xuất gạch theo mô hình của Greenbrick sẽ giúp giảm thiểu rác thải, chi phí xử lý rác, ô nhiễm không khí (lượng CO2 thải ra trong quá trình đốt rác hoặc quá trình làm gạch nung), ô nhiễm nguồn nước (tại các khu xử lý rác và bãi chôn cất rác), ô nhiễm đất…

    Ban giám khảo (BGK) đánh giá dự án của Greenbrick có tính khả thi cao, sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm, và có thể mang lại lợi nhuận. Đặc biệt, các thành viên trong nhóm phối hợp tốt với nhau, điều này rất quan trọng đối với một đội khởi nghiệp. BGK khuyến khích nhóm nghiên cứu thêm về chuyển giao công nghệ, marketing, hệ thống phân phối để trình bày trước các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào tháng 12/2011.

    Sáng tạo

    Dự án “Dịch vụ quảng cáo Wifi” của đội Delight, giải Nhì được xây dựng từ ý tưởng sáng tạo: Cung cấp mật mã (password) truy cập wifi cho các quán café, quán ăn, tiệm net. Các nhãn hàng tham gia sẽ trả chi phí cho hoạt động marketing mới này, còn Delight sẽ trả chi phí cho các đối tác trên để họ đổi password thành tên nhãn hàng. Giá sử dụng dịch vụ này sẽ “mềm” hơn các loại hình online marketing khác.

    Đội Greenbrick - Giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp” sẽ vào thẳng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp" tại ĐH Stanford, Hoa Kỳ. Hai đội giải nhì và ba, Delight và Crochet, sẽ vào thẳng chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp" tại ĐH Quốc Gia Singapore NUS.

    Dự án của Delight được Ban giám khảo đánh giá cao vì đội ngũ có kỹ năng hỗ trợ tốt (có từng phụ trách riêng cho tài chính, marketing, CNTT), có ý tưởng sáng tạo và mang tính thực tiễn. Dự án có khả năng nhận được đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, BGK lưu ý, dự án có tính rủi ro tương đối cao, đòi hỏi nguồn nhân công lớn để thương lượng với khách hàng và đối tác.

    Nhân văn

    Tính nhân văn là một đặc điểm nổi bật của dự án “Sản phẩm móc bằng tay vật liệu 100% cotton” của đội Crochet, giải 3. Đội hướng tới việc giúp cho phụ nữ vùng nông thôn và người khuyết tật có thu nhập ổn định, cơ hội hòa nhập trong xã hội. Bạn Nguyễn Thị Cẩm Vân, (ĐH Quốc tế TP.HCM) đã phát hiện ra một số công ty Pháp và Ý đến Huế thuê nhân công nữ có tay nghề cao, nhưng lương học trả quá thấp (8.000 đồng/giờ). Trong khi, sản phẩm gắn thương hiệu các công ty này đem bán ở nước họ thu được lợi nhuận rất khá. 

     
    Sinh viên tìm hiểu cơ hội tại một Chương trình "Ngày hội việc làm" được tổ chức ở Công Viên Phần Mềm Quang Trung

    Vân đã nảy ra ý tưởng, giúp các bạn học thêm nhiều kỹ năng đan móc để làm các sản phẩm chất lượng cao, có thu nhập ổn định, bớt phụ thuộc tài chính gia đình và bớt tự ti về hoàn cảnh. Áo móc, khăn móc tay Crochet có chi phí sản xuất thấp, thân thiện với môi trường và mang phong cách khác biệt với những nép đẹp truyền thống Việt Nam. Mặt hàng được bán thử rất chạy ở một shop tại Huế.

    Chưa hết, 80% của 300 người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài được hỏi đã trả lời “thích và sẵn lòng mua sản phẩm”. Crochet dự kiến xây dựng web bán hàng online trước khi mở một cửa hàng ở TP.HCM, để nhằm hướng tới khách hàng nữ, nhà hàng, khách sạn, khách du lịch. Dự án có khả năng tìm nguồn hỗ trợ từ chính phủ, các nhà hảo tâm và các trung tâm nuôi dạy người tàn tật.

    BGK cũng đã đánh giá cao đề tài ở ý nghĩa cho xã hội, tính thực tế, vẻ đẹp sản phẩm. Nhưng họ lưu ý,Crochet cần tìm thêm nhiều giải pháp để cạnh tranh với hàng Trung Quốc, tìm cách kêu gọi đầu tư từ các quỹ đầu tư, tổ chức xã hội, chính phủ.


     


     

    ID: B1110_52