• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:32 (GMT+7)

    “Dân CNTT” cân bằng kỹ năng

    Hương Đỗ
    Theo thống kê năm 2010 của Viện Chiến lược CNTT có 42% sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT thiếu kỹ năng mềm, 77,2% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên mới…

    Lâu năm vẫn lúng túng…

    Ông Nguyễn Anh Huy, Giám đốc Công ty Đào tạo & Dịch vụ Nhân sự TalentLink cho biết, theo thống kê năm 2010 của Viện Chiến lược CNTT, có 42% sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT thiếu kỹ năng mềm, 77,2% doanh nghiệp (DN) phải đào tạo lại nhân viên mới, có rất nhiều kỹ sư CNTT giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm lâu năm nhưng do thiếu kỹ năng mềm nên bỏ lỡ những cơ hội thăng tiến…

     

    Ông Phí Anh Tuấn, Giám đốc Giải pháp, Công ty CSC nhìn nhận: không chỉ các kỹ sư CNTT mới ra trường thiếu kỹ năng mềm, mà ngay cả kỹ sư CNTT làm lâu năm, giữ vị trí như Trưởng bộ phận CNTT (IT manager) cũng thiếu kỹ năng trình bày (dùng ngôn ngữ phi kỹ thuật). Có nhiều IT manager lúng túng khi phải trình bày phương án đầu tư mới hoặc nâng cấp hệ thống CNTT. Họ nói quá nhiều thuật ngữ chuyên môn và công nghệ, chưa biết nhấn vào những điểm cần thiết như: vốn đầu tư hay lợi ích kinh doanh cho chủ DN. Đây cũng là hiện tượng “lệch pha” giữa CNTT và kinh doanh. Các IT manager cũng chưa được hoàn thiện kỹ năng giao tiếp với nhân viên, kỹ năng đào tạo cấp dưới…

    Theo ông Tuấn, vị trí giám đốc thông tin (CIO) có tầm ảnh hưởng lớn đến DN. Do vậy, ngoài hiểu biết về công nghệ phục vụ cho định hướng đầu tư ứng dụng CNTT, CIO cần phải biết phân tích thông tin để hỗ trợ tư vấn, quyết định cho ban giám đốc về những thay đổi, cải tiến trong điều hành sản xuất kinh doanh, giúp DN nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả hoạt động.

    Làm gì để phát huy nội lực CNTT?

    Bà Lê Thị Xuân Thảo, Trưởng Phòng nhân sự Công ty TNHH BHD (chuyên về truyền thông, phim ảnh) cho biết: "Phụ trách CNTT tham gia sản xuất các chương trình truyền hình phải kết hợp làm việc với nhiều bộ phận khác như: Thi công sân khấu, âm thanh, ánh sáng, quay phim…

    Do đó, khi tuyển dụng, ngoài chuyên môn, tôi cần họ có những kỹ năng mềm như: Thái độ làm việc chuyên nghiệp, khả năng sắp xếp công việc hiệu quả, khoa học, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, sẵn sàng học hỏi để nâng cao kiến thức và chuyên môn. Thiếu những kỹ năng này, CNTT rất khó phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác và làm ảnh hưởng đến kết quả làm việc của cả nhóm".

    Ông Huy cho biết, khoảng 4 năm trở lại đây, số doanh nghiệp CNTT tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên và cấp quản lý của mình ngày càng nhiều lên. 

    “Kỹ năng tự học và trình bày tài liệu, thuyết trình luôn thiết thực khi làm việc”
    ông Phí Anh Tuấn

    “Chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn làm nghề CNTT các kỹ năng: Giao tiếp hiệu quả, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, nghi thức xã giao, làm việc trong môi trường đa văn hóa, thuyết trình, bán hàng…

    Đối với các doanh nghiệp CNTT, chúng tôi tổ chức riêng các khóa học gồm: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, cách kiểm soát sự căng thẳng, kỹ năng quản lý thời gian… cho các lập trình viên và đội ngũ hỗ trợ. Các lớp: Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án… sẽ dành cho quản lý cấp trung".

    “Khi đào tạo, chúng tôi sẽ tìm hiểu nhu cầu của từng cá nhân, vị trí, doanh nghiệp khác nhau để đảm bảo đào tạo hiệu quả cho người học”, ông Huy nói.

    Theo ông Huy, phạm vi công việc ngành CNTT ngày nay rất đa dạng bao gồm: Tập hợp, thống kê thông tin dữ liệu, đào tạo User, tham gia đánh giá phát triển các yêu cầu của User, tham gia quản lý giám sát sự thay đổi, đưa ra các giải pháp theo từng yêu cầu, tập hợp các bản báo cáo, lưu trữ thông tin (tài sản, ngân sách, dự án...) giúp quản lý hệ thống CNTT… Vì thế, tùy theo từng nhu cầu ở mỗi vị trí thăng tiến mà các kỹ năng mềm sẽ giúp người làm CNTT xác định rõ phạm vi, khối lượng công việc để phân bổ hợp lý nhân sự, tài lực, thời gian.

     
    Các kỹ sư làm việc tại công ty Pythis
    Chuyên viên CNTT Nguyễn Văn Quốc, đang làm việc tại Hãng Phim BHD cho rằng: Nhà tuyển dụng không nên đòi hỏi nhân viên mới có nhiều kinh nghiệm vì trên thực tế, người làm CNTT có kinh nghiệm ở môi trường này đôi khi phải bắt đầu lại khi sang môi trường khác. Để nhanh chóng tiếp cận công việc, doanh nghiệp cần bố trí người hướng dẫn, bàn giao, giới thiệu, đào tạo cho người mới vào.

    Ông Quốc ví dụ: CNTT ngành truyền thông giải trí có nhiều máy móc chuyên dụng được kết nối với máy tính, mạng Internet… đòi hỏi tôi phải nắm bắt được. Lúc mới vào nghề, tôi cũng cần phải được hướng dẫn, làm quen, sau đó mới tự nghiên cứu tài liệu ngay trong quá trình thử việc…

    “Theo tôi, tùy công việc cụ thể, DN nên mời những chuyên viên có kinh nghiệm bên ngoài về đào tạo sử dụng, vận hành hệ thống (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) hoặc cử chuyên viên đi tu nghiệp ở nước ngoài”, ông Quốc nói và “cách tốt nhất là chúng ta nên học từ chính môi trường công tác của mình”.

     

    ID: B1110_54