• Thứ Sáu, 04/11/2011 18:39 (GMT+7)

    Vượt mọi rào cản, đến với công việc

    Như Dũng
    Kết nối doanh nghiệp - sinh viên ĐH GTVT TP.HCM là một sinh hoạt lý thú, tạo cú hích mạnh theo hướng giúp sinh viên vượt các rào cản, trong đó có rào cản “kinh nghiệm” khi xin việc.

    Như tin đã đưa, ngày 4/11/2011, tại Hội trường Đại học Giao thông Vận tải (ĐH GTVT) TP.HCM, được sự tài trợ của Sở TTTT TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã tổ chức buổi giao lưu “Kết nối doanh nghiệp - sinh viên ĐH GTVT TP.HCM”. Đông đảo sinh viên đã lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi cho các diễn giả - các chuyên gia, doanh nghiệp CNTT đã thành đạt. Đó là các ông Phạm Thiện Nghệ, Tổng thư ký HCA, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Khai Trí; ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HCA, Giám đốc giải pháp Công ty CSC VN, Giảng viên Khoa CNTT ĐH Văn Lang; ông Châu Hoàng Tiến Sĩ – Product Manager Công ty Giải pháp Phần mềm CMC; Ông Trần Minh Hùng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Phó Giám đốc Trung tâm ICT R&D Công ty TMA Solutions.

    Mục tiêu phải cụ thể

     

    Mỗi người chia sẻ một góc nhìn, một phần kiến thức thực tế mà họ có nhưng các diễn giả đều có chung nguyện vọng cung cấp càng nhiều hiểu biết về doanh nghiệp, về công việc sau khi ra trường để sinh viên có thêm những hành trang cần thiết. Ông Nghệ giới thiệu Đề án Tăng tốc, sớm đưa Việt Nam thành nước mạnh về CNTT-TT và mục tiêu 1 triệu nhân lực CNTT-TT vào năm 2020 cũng như ý nghĩa của mục tiêu này. Đồng thời, ông cũng giới thiệu mô hình chung của các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam hiện nay. Ông nói: “Ngành CNTT-TT cần nhiều loại hình lao động. Sinh viên CNTT-TT và sinh viên học các ngành khác đều có thể làm việc cho các công ty CNTT-TT”.

     

    Trong bài nói về “Khả năng làm việc nhóm theo mục tiêu”, ông Sĩ đào sâu ý nghĩa sống còn của mục tiêu với từng sinh viên. “Chúng ta có mặt cùng nhau hôm nay ở đây vì mục tiêu gì?”, ông đặt câu hỏi và giải thích xem “mục tiêu là gì”. Theo ông, đó là một thứ phải cụ thể, rõ ràng, phù hợp và phải hơi cao hơn khả năng (để còn phấn đấu) và phải có thời hạn đặt ra để hoàn tất mục tiêu. Ông Sĩ giải thích vì sao phải định lượng mục tiêu và lựa chọn con đường đạt được mục tiêu. “Các em phải đặt cho mình các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, phải biết mình làm gì trong 2 - 3 năm tới”, ông Sĩ khuyên.

    Ông Hùng lấy TMA Solutions, một doanh nghiệp CNTT-TT tương đối lớn ở Việt Nam làm ví dụ cho bài nói “Những yêu cầu của doanh nghiệp khi tuyển dụng và kinh nghiệm làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp”. “Các doanh nghiệp chỉ muốn tuyển người làm được việc hoặc người có tiềm năng được việc. Tiếng Anh là yêu cầu cơ bản trong các doanh nghiệp CNTT-TT”, ông nói và cho biết ở TMA, đòi hỏi tiếng Anh đầu vào là TOEIC 505 điểm. “Năng suất làm việc tại doanh nghiệp là rất quan trọng giúp mang lại hiệu quả, lợi nhuận. Do đó, mọi người không nên mất nhiều thì giờ vào việc trình bày các vấn đề. Vì thế, kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng. Kỹ năng quản lý, phương pháp làm việc cũng vậy”.

    Còn ông Phí Anh Tuấn thì kêu gọi sinh viên “Ước mơ lớn - Tầm nhìn lớn - Mục tiêu lớn” và tích luỹ kiến thức - kỹ năng suốt cuộc đời. “Tầm nhìn là nền tảng cho thành công lớn trong khi đó sáng tạo là kỹ năng cần thiết giúp bạn thành công trong tương lai”, ông nói.

    Vượt rào cản kinh nghiệm

    “Nghịch lý kinh nghiệm” đã làm khó không ít sinh viên mới ra trường trong tìm kiếm việc. Tuy nhiên, kinh nghiệm theo kết quả của buổi “Kết nối” hoàn toàn không phải là số năm tháng thâm niên ở đâu đó mà chính là kiến thức – kỹ năng cần thiết để chứng tỏ khả năng làm được việc hay có tiềm năng được việc. Các diễn giả đều phản đối thứ suy nghĩ cho rằng sinh viên ra trường thường phải “đào tạo lại”. Việc đào tạo thêm là cần thiết và ông Tuấn đề nghị sử dụng thuật ngữ “đào tạo bổ sung”. “Không một nhà trường nào đào tạo đủ được tất cả những yếu tố các doanh nghiệp cần. Có đủ nhiều loại hình doanh nghiệp nên nhà trường chỉ đào tạo được những thứ cơ bản, còn lại, lao động mới đến doanh nghiệp nào thì doanh nghiệp đó đào tạo bổ sung những thứ doanh nghiệp đó cần ở người mới đó”.

    Nhiều sinh viên tỏ ra băn khoăn về tương lai ngành và đặt những câu hỏi về các hệ thống nhúng và tương lai việc làm với chuyên ngành này ở Việt Nam, hỏi về lượng kiến thức học được sẽ được sử dụng trong tương lai, về loại hình kiến thức và công việc sau này... Những câu hỏi này đều được trả lời thấu đáo. Ví dụ, với câu hỏi “Người ta nói học mạng máy tính thì sẽ chỉ làm kỹ thuật còn muốn làm lãnh đạo thì phải học hệ thống thông tin?", ông Nghệ trả lời rằng không hoàn toàn như vậy, vì những người làm mạng máy tính cho các tập đoàn lớn, các đơn vị ứng dụng CNTT-TT mạnh có thể là thành viên của ban lãnh đạo. Ngược lại, không nhất thiết học hệ thống thông tin ra thì đều sẽ làm lãnh đạo mặc dù người học hệ thống thông tin thường phải tích hợp nhiều kiến thức có tính hệ thống. Các diễn giả cũng thừa nhận có sự phân công lao động như câu hỏi đặt ra nhưng vấn đề quyết định nằm ở người học, khả năng hấp thu và các kỹ năng cần có bổ sung cho những kiến thức học được của họ.

    Lý thú nhất là làm sao vượt được rào cản “kinh nghiệm”. Là một khái niệm “mềm”, “kinh nghiệm” không bị đóng khung trong khuôn khổ “đã làm gì trong bao nhiêu lâu”… Ông Tuấn cho rằng đó chỉ là tiêu chí mưu sinh, không phải kinh nghiệm. Các diễn giả cũng thẳng thắn cho biết: “Doanh nghiệp không phải nơi làm từ thiện có thể giúp sinh viên đến học việc chỉ để lấy điểm kinh nghiệm. Khi có suất thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên phải biết chớp thời cơ để học hỏi nhưng chủ yếu vẫn phải dựa trên tự lực, không thể hỏi hết câu này đến câu khác mà bản thân thì không chịu quan sát, tìm tòi”. “Internet là nơi để hỏi tuyệt vời nhất”, ông Tuấn nói.

    Về chuyện “chạy chỗ thực tập”, ông Tuấn khuyến khích sinh viên cố tận dụng những quan hệ tốt đẹp sẵn có trong cuộc sống. “Nếu bố tôi quen chú ấy mà chú ấy có thể thu xếp cho tôi thực tập ở công ty của chú thì điều đó quá tốt. Vấn đề là phải tận dụng tốt cơ hội mà chú ấy tạo cho mình, đừng làm hỏng việc, hỏng cả quan hệ của chú với bố”… Những kiến thức đơn giản như thế không phải sinh viên nào cũng có sẵn. “Phải làm sao cho nhà tuyển dụng biết hết thế mạnh của mình qua hồ sơ tuyển dụng. Một hồ sơ viết sai chính tả, trình bày luộm thuộm là không chấp nhận được và sẽ bị bỏ qua một bên”. Về kinh nghiệm làm việc, ông Hùng kể một tấm gương tốt nghiệp ĐH GTVT TP.HCM năm 2005 bây giờ đã lên hàng lãnh đạo cao cấp của TMA. Người đó sáng tạo, đầy quyết tâm, luôn hứng thú với công việc.