• Thứ Năm, 10/11/2011 14:01 (GMT+7)

    Adobe giảm đầu tư vào phần mềm doanh nghiệp

    Huy Thắng
    Hôm 8/11/2011, Adobe cho biết sẽ cắt giảm 750 nhân viên và sẽ giảm đầu tư vào mảng phần mềm doanh nghiệp để tập trung cho thị trường truyền thông kỹ thuật số và sản phẩm tiếp thị kỹ thuật số.

    Adobe cho biết, hãng sẽ thông báo chi tiết về kế hoạch này tại phiên họp các nhà phân tích tài chính ở New York (Mỹ) vào ngày 9/11/2011. Adobe cũng đã hạ thấp mức dự báo doanh lợi cho quý này, một phần là vì phải chi trả cho những trường hợp cho nghỉ việc.

    Các thay đổi trên nằm trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm để Adobe tập trung vào những lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số và tiếp thị kỹ thuật số đang có mức tăng trưởng bùng nổ. Adobe nhắm vào các thị trường này với những công cụ sáng tạo và phân phối nội dung, và để đánh giá kết quả từ những chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.

    Adobe từ chối không bình luận trước khi họp với các nhà phân tích là sản phẩm doanh nghiệp nào sẽ bị ảnh hưởng hay chúng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

    Trong một thông báo, hãng cho biết để thúc đẩy thu nhập từ các hợp đồng tiếp thị kỹ thuật số đã gia tăng, được xem là thu nhập tuần hoàn, hãng sẽ giảm số tiền đầu tư và thu nhập bản quyền dự kiến, trong vài dòng sản phẩm giải pháp doanh nghiệp.

    Các sản phẩm doanh nghiệp của hãng gồm Adobe Connect và Adobe LiveCycle, và luôn cả phần mềm quản lý nội dung Web mà năm ngoái hãng đã mua lại Day Software. Hạng mục tiết giảm này không bao gồm các sản phẩm Acrobat, các sản phẩm này thuộc bộ phận Knowledge Worker của Adobe.

    Các sản phẩm doanh nghiệp đã mang về dưới 10% doanh thu của Adobe trong quý trước, ít hơn nhiều so với các bộ phận sáng tạo nội dung và truyền thông kỹ thuật số của hãng.

    Phiên họp của các nhà phân tích vào hôm 9/11/2011 có thể sẽ tập trung vào các kế hoạch của Adobe để thúc đẩy tăng trưởng. Hãng sẽ tiếp tục đầu tư vào sản phẩm Creative Suite và sẽ chuyển tài nguyên để hỗ trợ đầu tư nhiều hơn vào HTML 5, qua các công cụ như Dreamweaver và Adobe Edge.

    Trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, Adobe muốn phát triển kinh doanh phân tích và báo cáo, nhất là trên các thiết bị di động và mạng xã hội.

    Adobe cho biết, việc cắt giảm nhân viên sẽ được thực hiện chủ yếu ở châu Âu và Bắc Mỹ. Hãng hiện có 9.100 nhân viên tính đến cuối năm ngoái, nên số bị cắt giảm chiếm 8% tổng số nhân viên của hãng.

    Adobe dự kiến chi phí tái cơ cấu sẽ lên đến từ 87 triệu - 94 triệu USD (~1.827 nghìn tỷ – 1.974 nghìn tỷ đồng) trong quý này, chủ yếu để chi trả chi phí nghỉ việc. Như vậy, doanh lợi mỗi cổ phiếu sẽ bị giảm khoảng 0,30 - 0,39 USD (~6.300 – 8.200 đồng) tính theo nguyên tắc kế toán chuẩn GAAP.

    Adobe vẫn đang cố gắng đạt được mục tiêu doanh thu cho quý 4, nhưng các thay đổi trên sẽ làm giảm mức tăng trưởng trong năm tài chính tiếp theo khoảng 4% - 5%, để đạt mức tăng trưởng doanh thu khoảng 6%.

    Giám đốc tài chính Mark Garrett cho biết, Adobe tin rằng bằng cách tập trung tài nguyên vào 2 lĩnh vực rộng lớn nói trên và thay đổi mô hình kinh doanh, hãng có thể thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn và chắc chắn hơn trong năm tài chính 2013 và sau này.

    Nguồn: IDG News, 9/11/2011