• Thứ Hai, 05/12/2011 09:37 (GMT+7)

    Khởi nghiệp, học được không?

    Song Hà
    Chứng kiến nhiều tỷ phú công nghệ như Bill Gates hay Steven Jobs bỏ ngang việc học ĐH, nhiều bạn trẻ cho rằng không cần học để trở thành “ông chủ”. Nhưng, khóa học khởi nghiệp “LightUp” (Thắp Sáng) đã chứng tỏ điều ngược lại.

    Khóa học “lạ”

    Khóa học do Mạng lưới Khởi nghiệp trẻ VYE (Viet Youth Entrepreneurs) tổ chức từ 18-24/8/2011. Có khoảng 100 bạn (được tuyển chọn khắt khe từ 500 ứng viên đăng ký ban đầu) tham dự. Nhiều thành viên khóa học có hồ sơ “sáng chói” dù còn ngồi trên ghế nhà trường, như từng tự khởi nghiệp hoặc rất năng động tham gia những mạng lưới, diễn đàn, hội thảo quốc tế. 

     

    Ban sáng lập và điều hành VYE đa số là sinh viên tuổi rất trẻ. VYE được thành lập từ ý tưởng truyền cảm hứng, giúp đỡ thế hệ trẻ Việt Nam cùng khởi nghiệp và chuyển giao những kiến thức và kinh nghiệm về khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) cùng nhiều trung tâm khởi nghiệp khác trên thế giới đến Việt Nam.

    Qua sự giới thiệu của phu nhân Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ IDG tại Hoa Kỳ, VYE đã kết nối được với đối tác chiến lược là Quỹ Đầu tư IDG Vietnam Ventures (IDG VV), bên cạnh đối tác Chương trình Đầu tư Công nghệ (STVP) và Hiệp hội Kinh doanh (BASES) tại Đại học Stanford. “IDG VV đã quyết định trở thành đối tác chiến lược của Mạng lưới Khởi nghiệp trẻ VYE. IDG VV mong muốn hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp và tham gia vào cộng đồng DN đang phát triển tại Việt Nam”, theo ông Henry Nguyễn, Tổng giám đốc điều hành IDG VV.

    Giáo sư Tom Kosnik từ ĐH Stanford, là cố vấn hoặc sáng lập cho nhiều công ty như: Microsoft, Hewlett Packard, Novellus... đã mang giáo trình “Gear Up” đến với khóa học. “Gear Up” là một trong những giáo trình đào tạo về khởi nghiệp phổ biến nhất tại ĐH Stanford. Bộ tài liệu đưa ra 9 bước giúp DN phát triển lên mức cao nhất: Tạo lập đội ngũ, tiếp cận khách hàng, giành được họ, mô hình kinh doanh, kiểm tra thực tế, đối tác, đối thủ, tiếp cận thị trường toàn cầu, giá trị.

    Đây là những bước đi “căn cơ” đã được thực chứng ở nhiều công ty lớn trên thế giới. 9 bước đi này được “chuẩn hóa” giúp các bạn trẻ khởi nghiệp xác định hướng đi rõ ràng hơn. Đặc biệt, nó luôn nhấn mạnh tới quá trình tương tác với khách hàng, trong đó “thỏa mãn nhu cầu khách hàng” là mục tiêu cao nhất cần đặt ra, trước cả “lợi nhuận”.

    Truyền cảm hứng

    Giáo sư Tom Kosnik
    “Gear Up” giúp các bạn trẻ biết cách tham gia và tạo lập những cộng đồng doanh nghiệp (DN) để tạo ra “thị trường mới, sản phẩm mới”. Đó là cốt lõi của hành trình khởi nghiệp.

    Thành viên “Light Up” còn có cơ hội nghe và chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của ông Lê Hồng Minh từ tập đoàn VNG (doanh thu hàng nghìn tỷ đồng/năm). Ông cho rằng: “Các thiên tài công nghệ có thể bỏ học, nhưng họ không ngừng tự học. Vì vậy, các bạn sinh viên có thể bỏ học để khởi nghiệp, nhưng phải biết lý do và có con đường phù hợp”. Ông Minh nhấn mạnh sự quan trọng của tầm nhìn, “Các bạn nên nghiên cứu ngành nghề nào sẽ phát triển trong 10 năm tới để gia nhập ngành”.

    Qua hệ thống truyền hình hội nghị (video conference), các học viên được giao lưu với nhà sáng lập Seth Steinberg của trang mạng xã hội Meeboo (được bình chọn là một trong những công ty nổi tiếng nhất Sillicon Valley năm 2010). Ông Seth cho biết: “Bạn nên tập trung thời gian vào phát triển xây dựng sản phẩm của mình để thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng về mọi mặt. Đó là, hình dáng bắt mắt, tính năng thân thiện, hiệu quả cao...”. Giống như giáo sư Tom, ông cho rằng: “Sản phẩm phải thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng. Đây là điều tiên quyết cần làm trước khi nghĩ đến gặt hái lợi nhuận”.

    Qua giao lưu trực tiếp, ông Ishi Singh, bộ phận phát triển kinh doanh của Google châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ những trở ngại về văn hóa trong khởi nghiệp ở châu Á. Người khởi nghiệp có thể thường xuyên nghe những câu như: “Làm sao tìm vợ được nếu bạn khởi nghiệp?” (vì không có thời gian). Hoặc trở ngại đến từ chính tâm lý chưa tự tin của người khởi nghiệp trẻ: “Tôi mới chỉ là người khởi nghiệp”. Theo ông Ishi Singh “Khởi nghiệp là một quá trình sáng tạo và gian nan, bạn cần phải biết “học hỏi từ những thất bại” để tiến lên phía trước”.

    Giáo sư Wong Poh Kam, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp, ĐH Quốc gia Singapore NUS, thành viên Ban cố vấn VYE:

    Môi trường cổ động

    Kỹ năng khởi nghiệp gồm hai loại: “Skill set” (Bộ kỹ năng) và Mindset (Thái độ). Mindset – Thái độ tinh thần khởi nghiệp không thể học được từ sách vở, nhưng có thể chịu ảnh hưởng và thay đổi trong môi trường cổ động khởi nghiệp. Ví dụ, tại Sillicon Valley luôn tôn vinh sáng tạo và khởi nghiệp, bạn gặp nhiều người “truyền cảm hứng”, nhiều hình mẫu khởi nghiệp thành công thì tinh thần và sức sống khởi nghiệp của bạn có thể được bồi đắp và nhân lên gấp nhiều lần.

    Nguyễn Kim Ngân, tốt nghiệp khoa Tiếng Anh Thương mại ĐH Tôn Đức Thắng:

    Bài học quý giá

    Bảy ngày vừa qua tôi được sống trong tinh thần của các nhà khởi nghiệp trẻ với những ý tưởng, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao độ khi lập ra những bản kế hoạch kinh doanh. Những chia sẻ về thử thách khởi nghiệp đã cho chúng tôi những bài học quý giá, có cái nhìn sâu sắc hơn về dự định khởi nghiệp.

    Nguyễn Viết Duy, ĐH Khoa học Tự nhiên:

    Thích thú

    Tôi thích được giao lưu với các quỹ đầu tư công nghệ như: DFJ VinaCapital, Cyber Agent, IDG VV. Qua đó, tôi biết được họ muốn gì và học được cách nên tạo lập quan hệ với nhà đầu tư ra sao để có được sự trợ giúp trong quá trình khởi nghiệp. Tôi cũng hình dung được phải làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực. Đặc biệt là, phải xác định rõ mục tiêu khởi nghiệp từ đầu thế nào?”

     

    ID: B1110_50