• Thứ Năm, 08/12/2011 18:33 (GMT+7)

    Tiêu dùng không dùng tiền mặt sẽ đạt trên 22%

    Chí Thịnh
    Theo dự báo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM, từ năm 2011, tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng có thể đạt mức trên 22%...

    Nhân dịp tổ chức Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á (ASEAN Banker Forum) 2011 tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TP.HCM có nhận xét về thị trường ngân hàng: Nhu cầu chi tiêu tài chính cá nhân qua thẻ thanh toán tại TP.HCM đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Trong năm 2010, nhu cầu chi tiêu này có tốc độ tăng trưởng đến 80%. Dự báo nhu cầu chi tiêu cá nhân thông qua thẻ thanh toán vào giai đoạn 2011 – 2015 sẽ tăng trưởng khoảng 35 – 40%.

    Tuy nhiên, số tài khoản tiền gửi dựa vào bình quân trên 1.000 người ở độ tuổi trưởng thành vẫn còn thấp so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, tại Việt Nam chỉ đạt 218 tài khoản/1.000 người; trong khi đó Thái Lan là 1.448/1.000 người; Singapore xếp hàng đầu với 2.236 tài khoản/1.000 người.

    Sự kết nối giữa các hệ thống chuyển mạch tài chính sẽ giúp các ngân hàng phát triển dịch vụ mới.
    Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietinbank: CNTT đóng vai trò quyết định trong việc cung cấp các dịch vụ mới cho ngân hàng bán lẻ. Đó là các dịch vụ ATM, Internet Banking, Mobile Banking… CNTT cũng trợ giúp cho các ngân hàng giảm thiểu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Hiện nay, mức độ cạnh tranh trong ngành ngân hàng đang gia tăng và mức lợi nhuận đang giảm dần. Các ngân hàng đang cố gắng cạnh tranh với nhau bằng chất lượng dịch vụ và tăng cường chăm sóc khách hàng. Do đó, các ngân hàng phải tích cực triển khai nhiều dịch vụ tiện ích dựa trên nền tảng CNTT; đem lại cho khách hàng nhiều giá trị gia tăng.

    Ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank nhận xét: Hiện nay, khách hàng muốn được cung cấp dịch vụ ngân hàng một cách nhanh, tiện ích, muốn thụ hưởng tiện ích của ngân hàng ở khắp mọi nơi (Everywhere Banking)… thì dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, POS… sẽ đáp ứng yêu cầu này.

    Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM (SBV TP.HCM), các ngân hàng thương mại ở nước ta vẫn có nhược điểm cố hữu là thiếu sự liên kết. Với sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống chuyển mạch tài chính riêng biệt trước đây của các nhóm ngân hàng đã bắt tay với nhau, hợp tác cùng phát triển dịch vụ thanh toán.

    SBV TP.HCM dự báo mức tăng trưởng bình quân dịch vụ tiền gửi tại TP.HCM trong giai đoạn 2011 – 2015 sẽ đạt mức 22 – 30%; khối lượng thanh toán thông qua ngân hàng vào khoảng 30 – 35%...