• Thứ Hai, 19/12/2011 17:18 (GMT+7)

    PGS.TS Đỗ Văn Xê: "Không phải cứ đào tạo là có CIO"

    Vân Lê
    PGS-TS Đỗ Văn Xê đã chủ trì thiết kế và hoàn chỉnh hệ thống CNTT của ĐH Cần Thơ, triển khai ứng dụng nguồn mở và dịch vụ miễn phí của Google Apps cho hệ thống email của cán bộ, sinh viên...

    Tại Giải thưởng Lãnh đạo CNTT Đông Nam Á tiêu biểu 2011 (CIO ASEAN AWARDS 2011) ngày 28/9/2011, PGS.TS Đỗ Văn Xê,Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ là một trong 12 CIO được vinh danh. Ông đã trao đổi với Tạp chí Thế Giới Vi Tính về công việc của ông cũng như những suy nghĩ về CIO

     
    PGS-TS Đỗ Văn Xê (bên phải) nhận giải thưởng "Lãnh đạo CNTTT Đông Nam Á tiêu biểu 2011"

    TGVT B: Xin PGS-TS cho biết thêm về dự án đã triển khai tại ĐH Cần Thơ?

    PGS-TS Đỗ Văn Xê: Dự án mà tôi thực hiện là một chương trình CNTT tích hợp với việc vận hành toàn bộ công việc trong trường. Nó quản lí từ khi tuyển sinh cho đến khi xét tốt nghiệp (cả chính quy đến tại chức). Về dữ liệu đào tạo, chương trình tính toán toàn bộ khối lượng công tác mà cán bộ đã thực hiện trong năm (từ giảng dạy ngoài giờ đến nghiên cứu khoa học). Nhờ đó có thể tính toán chi phí để trả lương đúng và phù hợp cho họ.

    Thực chất, tích hợp CNTT chỉ là bước sau của quy trình quản lý công việc một cách hệ thống. Nói cụ thể hơn là từ năm 2007, trường ĐH Cần Thơ đã chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ; vì vậy việc đầu tiên là phải xây dựng toàn bộ quy trình đào tạo theo hệ thống quản lý này.

    Quá trình thực hiện phải dần dần theo từng bước. Đầu tiên, thực hiện bằng tay, sau đó bằng máy tính. Phải xây dựng quy trình cho hệ thống hoàn chỉnh. Việc đưa vào thực tiễn cũng là cả vấn đề. Đầu tiên phải đưa cho mọi người dùng thử, xem có chỗ nào sai sót thì sửa.

    Có thể nói, đây là một hệ thống hoàn chỉnh, quản lý toàn bộ thông tin của trường. Dự án thực hiện theo quy trình đào tạo thật và logic.

    So với các khối, ngành khác, như kinh doanh, tài chính, ngân hàng… CIO trong giáo dục có gì khác biệt, thưa thầy?

    Với các lĩnh vực, việc ứng dụng CNTT gần như là điều bắt buộc và nhờ đó, CIO dễ dàng được chấp nhận hơn. Nhưng với ngành giáo dục, toàn bộ quy trình đều có thể làm bằng tay khi không có CNTT. Do vậy, áp dụng CNTT cũng có nghĩa là phải sửa đổi quy trình làm việc của tất cả mọi người.

    Ban đầu, nhiều người trong trường cũng không hiểu tại sao tôi phải làm như vậy. Còn người ngoài vốn chưa xem trọng CIO trong giáo dục. Nên CIO ở đây phải thật kiên trì, vừa thuyết phục vừa có cách làm hợp lý để tránh xáo trộn công việc của các bộ phận.

    Theo Thầy việc đào tạo CIO thời gian qua đã hiệu quả chưa ?

     

    Công việc của CIO vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật. CIO phải tích lũy kinh nghiệm dần dần qua quá trình làm việc, chứ không phải cứ đào tạo là sẽ có CIO. Không phải cứ cho một cán bộ CNTT vào lớp huấn luyện CIO rồi kết thúc khóa học sẽ có một CIO.

    CIO phải nắm vững CNTT. Kiến thức đó phải do người ấy tự góp nhặt và biến nó trở thành khả năng để suy luận, phân tích cho những công việc hiện tại. Tiếp đó, cần có tầm nhìn hướng ứng dụng CNTT. Và yếu tố không kém phần quan trọng là họ phải có một vị trí lãnh đạo phù hợp để có đủ sức mạnh dẫn dắt tập thể.

    Tôi cho rằng khó có thể đào tạo một người thành CIO, hay khó có trường lớp nào đào tạo được CIO giỏi. Việc đào tạo không mang lại hiệu quả cũng là đương nhiên.

    Vậy thầy có gợi ý gì về việc đào tạo này?

    Theo tôi, để các cá nhân có thể học tập thì trường đào tạo CIO chỉ nên cung cấp một số kiến thức cơ bản về nhiệm vụ, vai trò của người CIO; hay chia sẻ kinh nghiệm của CIO thành công ở thế giới và trong nước… Nhưng không nên kỳ vọng rằng sau khi đào tạo, huấn luyện, học viên sẽ thành CIO. Tùy theo mỗi người và tùy từng hoàn cảnh, họ sẽ có những ứng dụng khác nhau. Khi có cơ hội, họ sẽ trở thành CIO giỏi. 

    ID: B1111_44