• Thứ Bảy, 31/12/2011 02:54 (GMT+7)

    CIO Việt Nam chuyển mình

    Hải Hà
    Các giám đốc CNTT (CIO) Việt Nam hiện nay ngoài nhiệm vụ hỗ trợ hệ thống thông tin, còn đóng góp tạo nên những sản phẩm và dịch vụ mới.

    Nhiều trách nhiệm

    Ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Đông Nam Á nhận định: Vai trò của người lãnh đạo CNTT (CIO) trong doanh nghiệp (DN) đã được nhìn nhận. Bộ phận CNTT của DN đang tích cực tham gia không chỉ hỗ trợ những hệ thống thông tin, mà còn tạo nên các sản phẩm và dịch vụ mới.

     

    CIO phải là người nắm được tổng thể từ tính chất cơ bản về sản phẩm dịch vụ cho tới thị trường. Do vậy, CIO là thành viên ban lãnh đạo mới hiểu rõ các vấn đề liên quan đến sản phẩm, thấy được “hơi thở” hằng ngày của hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Các kỹ năng đánh giá và phân tích số liệu kinh doanh; phân tích thế mạnh của khâu sản xuất và sản phẩm bán ra thị trường cũng là yếu tố CIO cần có.

    Do khả năng kiểm soát hệ thống, các báo cáo tài chính, doanh thu, lãi lỗ cho đến báo cáo rủi ro CIO cũng nắm được nên sẽ hiểu rõ thị trường cạnh tranh ở chỗ nào? sản phẩm của DN đang nằm ở đâu? Chính vì thế, CIO có thể báo cáo chân thật về kết quả kinh doanh cũng như những kết quả khác cho giám đốc điều hành. Từ đó, tham mưu cho ban lãnh đạo về chiến lược phát triển công ty.

    Tăng cường đào tạo

    Người làm CNTT vốn đi đầu và luôn luôn mạo hiểm. Do vậy, các lãnh đạo CNTT phải can đảm, dám làm, biết chấp nhận may rủi trong quyết định của mình, từ việc đưa CNTT vào thay thế bộ máy hiện tại, đưa CNTT vào thay đổi cục diện của tổ chức.

    Để đảm nhận tốt những vai trò trên, việc đào tạo CIO là một trong cấu thành quan trọng, và cũng là thành phần chính của đào tạo nhân lực chất lượng cao. Với xu thế phát triển như hiện nay, ông Tâm cho rằng đây chính là thời điểm hợp lý cho việc đào tạo CIO ở Việt Nam.

    CIO Việt Nam đang chuyển mình

     

    Ông Tâm đánh giá rằng CIO Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Cụ thể, trong giai đoạn 2004 – 2005, nhiều chuyên gia trong cũng như ngoài nước đánh giá: “20 năm nữa người lãnh đạo CNTT ở Việt Nam mới bộc lộ được khả năng lãnh đạo”. Tuy nhiên, chỉ qua thời gian rất ngắn, hơn 5 năm, cục diện đã thay đổi rất nhiều. Mọi người biết đến vị trí CIO nhiều hơn. Các lãnh đạo DN đã nhận thấy được rằng để đơn vị phát triển mạnh mẽ cần có năng lực cạnh tranh, cần có cách tiếp cận thị trường tốt. Một lãnh đạo CNTT giỏi sẽ hỗ trợ rất nhiều cho DN. Rất nhiều DN đã xây dựng rõ ràng khung chức vụ, quyền hạn của người lãnh đạo CNTT.

    Ngày 15/7/2011, Bộ TTTT đã ban hành Quyết định số 1074/QĐ-BTTTT về việc thành lập Hội đồng Giám đốc CNTT của cơ quan nhà nước (gọi tắt là Hội đồng CIO). Điều này chứng tỏ sự quan tâm của Nhà nước đối với những nhà lãnh đạo CNTT.

    Ông Tâm chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên về các giải thưởng Lãnh đạo CNTT Đông Nam Á lần thứ 7 (CIO ASEAN Awards 2011). Đây là năm đầu tiên có những người Việt nhận giải thưởng CIO có điểm số tương đồng hoặc cao hơn CIO các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Nổi bật nhất là nhóm ngân hàng, tiếp đến là các ngành viễn thông hay CNTT”.

    Những diễn biến trên cho thấy, chức danh cũng như vai trò lãnh đạo của các CIO ở Việt Nam bắt đầu được nhìn nhận và đánh giá cao từ phía các nhà lãnh đạo, chuyên gia và cộng đồng CNTT.

    Nên đặt niền tin vào CIO nội bộ

    “Với xu thế phát triển như hiện nay, việc đào tạo CIO ở Việt Nam phải được ưu tiên”
    Ông Lê Thanh Tâm
    Tuy nhiên, trong thực tế các lãnh đạo như tổng giám đốc, hay giám đốc điều hành của DN Việt Nam vẫn chưa tự tin vào CIO của mình, dẫn đến nhiều dự án triển khai thất bại. Rất nhiều chủ DN khi thực hiện dự án thường mời đơn vị tư vấn, đối tác thứ ba xây dựng chương trình tương tự các đơn vị khác. Hậu quả là có những dự án chi hàng triệu USD cho ứng dụng CNTT vào quy trình sản xuất nhưng không thành công. Nguyên nhân vì mỗi công ty có những đặc thù riêng, không thể áp quy trình của nơi này qua nơi khác được!

    Chính vì thế, DN nên tin tưởng hơn vào đội ngũ nội bộ, nếu thuê nhà tư vấn thì nên tìm kiếm những người tư vấn có uy tín nhất định.

    ID: B1112_46