• Thứ Năm, 29/03/2012 23:33 (GMT+7)

    'Mây' được ưa chuộng ở châu Á, Mỹ Latinh

    Mai Phương
    Các công ty lớn ở châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ Latinh đang rất tích cực theo đuổi mô hình điện toán đám mây trong lúc các công ty tương tự ở châu Âu và Mỹ vẫn còn dè dặt cân nhắc.

    Cuộc khảo sát về sự nổi lên của điện toán đám mây được nghiên cứu bởi Tata Consultancy Services (TCS), nhà cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu của Ấn Độ, với văn phòng đặt ở 42 quốc gia. Khảo sát này thu thập thông tin từ các nhà quản lý và điều hành cấp cao CNTT của hơn 600 công ty lớn trên toàn cầu.

    Theo kết quả nghiên cứu được chia sẻ với giới truyền thông, các công ty ở Mỹ Latinh có gần 2/5 (39%) tổng số các ứng dụng của mình trên “mây”. Tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương với hơn 1/4 (28%). Ngược lại, ứng dụng trên “mây” của các công ty Mỹ chiếm trung bình khoảng 1/5 (19%) tổng số ứng dụng được dùng. Ở châu Âu, con số thống kê là gần 1/10 (12%).

    Chuyên gia từ TCS nhận định rằng, các ứng dụng đám mây đã trở thành một phần quan trọng trong hạ tầng CNTT của tập đoàn lớn và những lợi ích mang lại ban đầu của nó rất đáng kể nên không thể thờ ơ. Tiềm năng phát triển ở cả các nền kinh tế mới nổi và đã phát triển là rất lớn, do đó điện toán đám mây sẽ tiếp tục mở ra cơ hội cho nhiều công ty thông qua các chức năng khác nhau.

    Theo nghiên cứu của TCS, rào cản của công nghệ điện toán đám mây chính là nỗi lo bảo mật. Các công ty trên toàn cầu thừa nhận nguyên nhân nói trên là thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến “mây”, đặc biệt Mỹ và châu Âu vẫn còn “bảo thủ” trong cách tiếp cận “mây” do lo sợ có lỗ hổng bảo mật.

    TCS cho biết các công ty châu Âu thường không an tâm với các ứng dụng được đặt trong “mây” công cộng. Các công ty ở châu Âu và Mỹ còn do dự để chuyển các ứng dụng chứa dữ liệu khách hàng trên “mây”. Chỉ khoảng 1/5 (20%) công ty Mỹ và châu Âu cân nhắc nghiêm túc việc đưa ứng dụng quan trọng lên “mây” công cộng. Tuy nhiên, có 2/3 (66%) và hơn phân nửa công ty châu Âu (48%) sẽ xem xét mang các ứng dụng lõi vào "mây riêng".

    Thú vị là các chức năng hỗ trợ khách hàng chiếm thị phần lớn nhất trong chi cho ứng dụng “mây”. Nghiên cứu cũng phát hiện tiếp thị, bán hàng và các dịch vụ chiếm ít nhất 2/5 ngân sách trên 4 khu vực được khảo sát. Ví dụ, các công ty mong muốn tiếp cận gần hơn với khách hàng thông qua các ứng dụng tiếp thị trên “mây”. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ô tô và phần cứng máy tính hiện đang dẫn đầu trong việc sử dụng “mây”...

    Theo khảo sát, việc cắt giảm chi phí không phải là động lực quan trọng nhất đối với việc dùng ứng dụng “mây”. Mặc dù yếu tố nói trên cũng quan trọng, nhưng việc tổ chức hợp lý và tăng tốc các quy trình mới là yếu tố cần thiết hơn. Ở Mỹ và châu Á – Thái Bình Dương, các công ty cũng viện dẫn là tiêu chuẩn của ứng dụng phần mềm và quy trình kinh doanh là xu hướng chính cho tiền đề chuyển các ứng dụng sang “mây”. Ở châu Âu và Mỹ Latinh, các công ty cho rằng khả năng khởi động dự án tăng nhanh/giảm còn do động cơ thúc đẩy.

    Theo dự án nghiên cứu toàn cầu của TCS, số lượng các công ty dùng ứng dụng trên “mây” sẽ tăng trung bình 18% vào năm 2014. Các ứng dụng mây sẽ “phủ sóng” nhiều hơn vào năm 2014: ở Mỹ Latinh lên đến 54%, châu Á - Thái Bình Dương (52%), Mỹ (33%) và châu Âu (24%) trong tổng số các ứng dụng của doanh nghiệp. Sự tin tưởng giữa “mây” công cộng và "mây" riêng có sự khác biệt đáng kể. Mỹ, châu Âu vẫn còn ngần ngại khi đưa các công việc quan trọng và dữ liệu quan trọng của khách hàng lên “mây”. Hơn 1/3 ngân sách đã chi cho các chức năng liên quan đến hoạt động của khách hàng.

    Nguồn: CIO