• Thứ Tư, 04/04/2012 08:39 (GMT+7)

    Game online đầu tiên được khuyến khích đưa vào ngoại khóa

    Vũ Nga
    Đại diện Bộ GDĐT nhận định nội dung game giáo dục Chinh phục vũ môn phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình dạy và học và hoàn toàn có thể đưa vào hoạt động ngoại khóa trong nhà trường.

    Ngày 3/4/2012, Công ty eGame chính thức ra mắt game giáo dục Chinh phục vũ môn. Đây là game giáo dục trực tuyến đầu tiên do eGame phát triển. Trò chơi lấy cốt truyện cá chép hóa rồng vượt vũ môn, đưa người chơi đến với cuộc thi nhằm đi tìm một nhân vật tài giỏi đứng ra để giải quyết một mối lo lớn của cộng đồng đang đến gần. Muốn chiến thắng, người chơi phải có kiến thức trải rộng của các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kiến thức thường thức.

    Đánh giá về nội dung game Chinh phục vũ môn, ông Nguyễn Duy Kha, Cục Khảo thí, Bộ GDĐT, nhận định trò chơi phù hợp lộ trình đổi mới chương trình giáo dục theo hướng lấy học sinh, sinh viên làm chủ, để học sinh được nghĩ, được nói, được làm; giảm hàn lâm, tăng thực tiễn; giảm thụ động, tăng khả năng tự thực hiện của người học.

    Lớp học 3D trong Chinh phục vũ môn
    Chia sẻ nhân dịp ra mắt game giáo dục Chinh phục vũ môn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng các game hay có thể sử dụng như một hoạt động ngoại khóa tại nhà trường. Ở nhà, các bậc cha mẹ nên chủ động hướng dẫn con em chơi và chơi cùng với con.

    Trước đó, Chinh phục vũ môn đã được giới thiệu tại Triển lãm ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục do Sở GDĐT Hà Nội tổ chức cuối tháng 3 vừa qua. Rất nhiều học sinh cũng đã chơi thử và đánh giá game khá hấp dẫn.

    Học sinh Lương Mai Hồng, lớp 12D01 trường THPT Lương Thế Vinh cho biết em không phải là người thích game online nhưng khi chơi Chinh phục vũ môn (CPVM), em thích các trắc nghiệm kiến thức để vượt qua thử thách của bản thân. Các sân chơi cho độ tuổi của em hiện còn thiếu nên trò chơi này có thể lấp được chỗ trống đó. Điều em thích nữa là lớp học 3D trong game có thể giúp tiếp xúc với các thầy cô giáo giỏi mà ở ngoài rất khó gặp được. Em mong muốn có nhiều câu hỏi đề cập đến nhiều nội dung rộng lớn hơn. Hiện nhiều bạn còn thiếu các kiến thức chung nên em mong muốn kho câu hỏi trong game đa dạng hơn.

    Tuy nhiên, nhiều ý kiến không khỏi lo ngại về sự thành công của game này đứng ở góc độ thị trường. Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục PT-TH cho biết có những doanh nghiệp đã đầu tư 30 - 40 tỷ đồng trong vòng 3 - 4 năm để đầu tư trò chơi nhằm tuyên truyền văn hóa Việt Nam nhưng thành công còn hạn chế. Việc eGame đầu tư trong 4 năm qua để cho ra được CPVM rất có thể sẽ tạo động lực cho các công ty game VN tiếp tục đầu tư.

    Chia sẻ về dự án “đầu tư mạo hiểm” của mình, đại diện eGame cho rằng đầu tư vào game đã là mạo hiểm, mà vào game giáo dục lại càng mạo hiểm nhưng nhu cầu thị trường là có thực. Vì vậy, công ty rất tin tưởng vào sự thành công của game này.

    Có thể nói, CPVM là một nhân tố mới trong thị trường game trực tuyến, mang tính hỗ trợ vừa chơi vừa học, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận học sinh ham học.