• Thứ Năm, 12/04/2012 10:34 (GMT+7)

    Lenovo trở thành nhà sản xuất máy tính thứ 2 thế giới

    Quốc Dũng
    Lượng máy tính Lenovo bán ra trong Quý I năm nay tăng 43,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp Lenovo vượt qua Dell và bám sát nhà sản xuất máy tính số 1 là HP.

    IDC cho biết Lenovo tăng trưởng mạnh tại thị trường châu Á và mở rộng thị trường tại châu Mỹ và châu Âu. Lượng máy tính bán ra của Lenovo tăng 43,7% so với Quý 1/2011, trong khi Dell giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước tại các thị trường quan trọng.

    Số lượng máy tính Lenovo xuất xưởng đạt 11,7 triệu máy, chiếm 13,4% thị phần Quý 1/2011. Lenovo đang bám sát hãng dẫn đầu thị trường máy tính HP. HP có lượng máy tính bán ra đạt 15,7 triệu máy, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. HP chiếm 18% thị phần Quý 1/2011. Dell đứng thứ 3 với lượng máy bán ra đạt 10,1 triệu máy, chiếm 11,6% thị phần.

    Jay Chou, nhà phân tích của IDC, cho rằng lượng máy tính Lenovo bán ra tăng cao do sự tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác tại châu Á. HP đang dần hồi phục và lấy lại uy tín sau kế hoạch dự định bán hay tách bộ phận máy tính của hãng. Dell sẽ mạnh tay trong chi tiêu cho các hoạt động kinh doanh, chẳng hạn chấp nhận bán máy tính phổ thông với lợi nhuận thấp, tập trung vào các dòng máy tính tính XPS đem về nhiều lợi nhuận.

    Theo IDC, lượng máy tính bán ra trên toàn cầu đạt 87 triệu máy, tăng 2,3% so với Quý 1/2011. IDC dự báo lượng máy tính bán ra sẽ giảm 0,9% do ảnh hưởng của nguồn cung ổ cứng sau trận lụt tại Thái Lan. Trong khi đó, hãng nghiên cứu Gartner thì cho rằng lượng máy tính bán ra trên toàn cầu tăng 1,9%, một phần nhờ vào sự tăng trưởng của khu vực EMEA (Europe, Middle East and Africa). Lượng máy tính bán ra tại Mỹ giảm 3,5%, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có lượng máy tính bán ra thấp hơn mong đợi.

    Loren Loverde, Phó chủ tịch của IDC, dự báo Quý 4/2012, lượng máy tính bán ra sẽ tăng đáng kể do nguồn cung ổ cứng khôi phục và giá bán máy tính hấp dẫn hơn. Hồi đầu năm 2012, Dell và HP nhận định thị trường máy tính sẽ bị ảnh hưởng do giá ổ cứng tăng cao, một số linh kiện như bộ nhớ và LCD cũng biến động về giá.

    Loren Loverde cho rằng khi Windows 8 ra mắt, thị trường máy tính sẽ tăng trưởng do nhu cầu nâng cấp máy tính. Microsoft hiện chưa công bố ngày phát hành chính thức Windows 8, nhưng IDC cho biết sản phẩm có thể sẽ ra mắt vào Quý 4/2012.

    Bên cạnh sự ảnh hưởng của nguồn cung ổ cứng, lượng máy tính bán ra còn chịu tác động từ sự tăng trưởng của các dòng máy tính bảng, điện thoại thông minh. Intel vàc các hãng sản xuất chip khác đang cố gắng thúc đẩy phát triển các dòng máy tính ultrabook nhằm thu hút người dùng quay trở lại mua máy tính.

    Jay Chou cho rằng lượng máy tính ultrabook bán ra thị trường tăng trưởng chậm do giá còn khá cao. Các mẫu ultrabook hiện có giá hơn 800 đô la Mỹ (~ 16,5 triệu đồng). Intel từng nói rằng giá ultrabook sẽ giảm còn 699 đô la Mỹ (~ 14,6 triệu đồng) vào giữa năm 2012.

    Nguồn: IDG News