• Thứ Sáu, 04/05/2012 15:03 (GMT+7)

    Người khiếm thị lập sàn giao dịch, tại sao không?

    Vũ Nga
    Với 1% dân số Việt Nam là người khiếm thị, thương mại điện tử mang đến cho họ nhiều cơ hội phát triển kinh doanh.

    Từ mở web...

    Anh Hoàng Xuân Hạnh, Giảng viên Trung tâm Đào tạo phục hồi chức năng cho người mù, Hội Người mù Việt Nam là chủ cơ sở mát-xa Hoàng Kim trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Trước đây, để tiếp thị cho cơ sở này, anh Hạnh thường áp dụng các cách làm truyền thống như phát tờ rơi, name card hoặc nhờ người quen giới thiệu.

    Hầu hết các cách này đều gặp trở ngại là anh Hạnh phải nhờ người khác làm giúp. Đó là chưa kể, người tiêu dùng đang ngày càng bão hòa với cách tiếp thị cũ, tờ rơi hầu như không ai đọc. Từ thực tế đó, anh Hạnh tìm cách đưa thông tin cơ sở mát xa của mình lên mạng. Anh đã thuê một công ty xây dựng website và tự vận hành nó.

    Trang web hoangkim.net.vn giới thiệu chi tiết về cơ sở mát xa Hoàng Kim, giá dịch vụ, đường đến cũng như cập nhật thường xuyên các bài viết về ích lợi của mát xa, cách ăn uống tốt cho sức khỏe...

    Khi website đi vào hoạt động có thể thấy ngay hiệu quả của nó. Hầu hết các khách hàng mới đến với cơ sở mát-xa của anh đều thông qua trang web này. Tính trung bình, mỗi ngày cơ sở của anh đều đón thêm 1/3 lượng khách hàng mới. Cũng theo anh Hạnh, do thường thay đổi địa điểm thuê, khách hàng cũ đôi khi không đến nữa nhưng nhờ có lượng khách hàng mới bổ sung nên luôn duy trì lượng khách hàng ổn định. Tính ra, mỗi tháng cơ sở mát xa của anh phục vụ khoảng 900 lượt khách hàng, đạt doanh thu trên dưới 60 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 người khiếm thị khác với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng.

    Anh Hạnh cho biết, một trong những kinh nghiệm để website hoạt động hiệu quả, đạt được mục đích nhiều người biết đến chính là phải làm sao để trang web luôn xuất hiện trên trang đầu của công cụ tìm kiếm Google. Do đó, anh Hạnh phải thường xuyên cập nhật thông tin trên trang web, đặt các đường dẫn trong bài viết…

    ...Đến xây cộng đồng

    Anh Hoàng Xuân Hạnh (ngoài cùng bên trái) tại lễ kết nạp hội viên mới của Hiệp hội TMĐT Việt Nam.

    Từ những thành công bước đầu với trang web hoangkim.net.vn, anh Hạnh dần thâm nhập sâu hơn vào TMĐT với việc xây dựng cổng thông tin thegioimatxa.net. Anh cho biết, đây là nơi quy tụ mọi thông tin liên quan đến mát xa, sức khỏe cũng như hỗ trợ các hội viên khác giới thiệu về cơ sở mát-xa của họ. Hiện tại, trên thegioimatxa.net có trên 400 gian hàng với lượng thông tin mới đạt từ 20-30 bài/ngày. Hướng đến của thegioimatxa.net sẽ cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp dành cho gian hàng và hỗ trợ các gian hàng bán hàng trực tuyến.

    Không chỉ anh Hạnh, nhiều hội viên sau khi được anh hướng dẫn cũng đã tự quản trị được gian hàng của mình.

    Anh Nguyễn Khắc Thảo, chủ cơ sở mát xa “Nụ cười hạnh phúc” (Khánh Hòa) chia sẻ trước đây anh cũng tự giới thiệu dịch vụ của mình trên một số trang rao vặt nhưng giao diện của các trang này rất khó tiếp cận. Nhưng với phần mềm quản trị của thegioimatxa.net anh có thể tự post được nội dung.

    Còn anh Võ Tá Tuấn, chủ cơ sở Hoa Tuấn (Hà Tĩnh) sau khi tiếp cận với thegioimatxa.net cũng nhận thấy người khiếm thị hoàn toàn có thể tham gia thương mại điện tử một cách chủ động mà không cần sự hỗ trợ của người mắt sáng.