• Thứ Ba, 27/08/2013 10:46 (GMT+7)

    CIO và chiến lược khắc phục thảm họa trong doanh nghiệp

    Trong môi trường kinh doanh có nhiều biến động, việc đảm bảo an toàn thông tin, xây dựng chiến lược khắc phục thảm hoạ nhằm đảm bảo tính liên tục trong vận hành công nghệ cũng như hoạt động tổng thể của tổ chức, doanh nghiệp đang trở thành vấn đề cốt yếu nhất

    Trong thời đại công nghệ số hiện nay, hạ tầng công nghệ đóng vai trò nền tảng cho mọi hoạt động trong việc vận hành doanh nghiệp hiện đại. Với sự kết nối chặt chẽ giữa mọi bộ phận, hầu như mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp đều dễ bị tổn thương hay gián đoạn bởi những tác động chủ quan bên ngoài. Những rủi ro không thể lường trước này có thể khiến cho việc kinh doanh đình trệ nhiều ngày. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, thậm chí chỉ vài phút đồng hồ đã có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng.

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều biến động và lấy thông tin làm đầu như vậy, việc đảm bảo an toàn thông tin, xây dựng chiến lược khắc phục thảm hoạ nhằm đảm bảo tính liên tục trong vận hành công nghệ cũng như hoạt động tổng thể của tổ chức, doanh nghiệp đang trở thành vấn đề cốt yếu nhất. Chiến lược khắc phục thảm hoạ và đảm bảo sự vận hành liên tục có tầm quan trọng như những chiến lược kinh doanh hay marketing khác, đặc biệt là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp cỡ nhỏ của Mĩ, khoảng 25% doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động sau ảnh hưởng của các thảm hoạ. Chính vì vậy, cần có chiến lược khắc phục với những giải pháp và kế hoạch cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại để có thể tiếp tục hoạt động sau những gián đoạn hay thảm hoạ nghiêm trọng.

    Vấn đề này không chỉ tuỷ thuộc vào hạ tầng kĩ thuật mà còn rất cần đến yếu tố con người. Theo đó, vai trò của CIO đang ngày càng được để cao. CIO không chỉ là người xây dựng và tiêu chuẩn hoá hạ tầng công nghệ mà còn giữ trọng trách trong việc hoạch định chính sách và tổ chức thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo cho hệ thống thông tin được toàn vẹn và vận hành liên tục. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của những người đang nắm giữ vai trò CIO – lãnh đạo CNTT tại các doanh nghiệp đều khẳng định, chiến lược khắc phục thảm hoạ ở Việt Nam vẫn còn rất yếu, trong đó nhận thức của các doanh nghiệp vẫn chưa cao và đa số không chú trọng đến vấn đề này. Rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chưa đầu tư vào việc một cách có chiến lược và mang tính dài hạn, hầu hết chỉ chú trọng giải quyết các vấn đề ngắn hạn. Một hệ quả tất yếu là tầm quan trọng của các CIO và việc làm sao để tạo điều kiện cho các CIO xây dựng hệ thống và chiến lược khắc phục thảm hoạ một cách hiệu quả còn bị xem nhẹ.

    Trước bối cảnh đó, IDG phối hợp với CLB CEO&CIO tổ chức Hội nghị và Lễ trao giải Lãnh đạo CNTT & ANTT Đông Nam Á lần 9 (www.cio.org.vn) được tổ chức vào ngày 25|09|2013 tại khách sạn Sheraton dưới sự bảo trợ của UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin – Truyền thông và Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT. Với chủ đề “Gắn kết”, sự kiện lần này sẽ quy tụ hơn 300 lãnh đạo CNTT, các nhà lập trình công nghệ, các cấp lãnh đạo khác trong doanh nghiệp và đại diện Cơ qua ban ngành Chính phủ gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về vai trò và thách thức của CIO trong việc đảm bảo hoạt động bền vững của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự kiện cũng là nơi vinh danh và trao giải cho các CIO|CSO Việt Nam và khu vực ASEAN đã có những thành tựu nổi bật cho sự phát triển của doanh nghiệp trong năm 2012 vừa qua.

    Từ khóa: CIO