• Thứ Sáu, 13/12/2013 10:40 (GMT+7)

    Bí thế, các đại gia thay “Tướng”

    Phan Châu
    Ghế CEO tại các công ty công nghệ trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi cuộc chiến di động ngày một tăng “nhiệt”.

    CEO Microsoft Steve Ballmer ra đi khi hết thời

    Ballmer: “Có lẽ tôi chỉ còn là biểu tượng của thời đại đã qua, và tôi phải ra đi”
    “Có lẽ đã đến lúc tôi phải ra đi”, Steve Ballmer nói với luật sư Brad Smith, cố vấn pháp luật của Microsoft, khi cả hai bay từ châu Âu trở về Mỹ hồi cuối tháng 5. Ngày hôm sau, CEO Microsoft gọi điện thông báo điều này cho John Thompson, người đứng đầu các giám đốc độc lập của hội đồng quản trị.
    John Thompson chính là người đã phũ phàng cắt ngang lời Ballmer trong một cuộc họp hồi tháng 1 khi CEO Microsoft đang  trình bày trước hội đồng quản trị những đề xuất cho kế hoạch mới, hòng giúp công ty chống lại làn sóng ngày một dâng cao của iPhone và đội quân Android. Thompson cho rằng những bước đi của Ballmer là quá chậm, và cần phải tiến hành nhanh hơn. Ballmer chấp nhận sức ép mới, nhưng tới tháng 5 ông nhận thấy mình khó có thể thay đổi Microsoft nhanh như đòi hỏi của hội đồng quản trị. 
    Gắn bó cùng Microsoft suốt hơn 33 năm qua, nhận trách nhiệm lãnh đạo công ty thay Bill Gates từ tháng 1/2000, Ballmer đã tạo nên một đế chế độc quyền Microsoft quyền uy vững chắc tưởng chừng không gì có thể lay chuyển. Bất chấp các cuộc điều tra chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhằm vào công ty, hệ điều hành Windows phát triển không ngừng chiếm miếng bánh thị phần khổng lồ lên tới 93% thị trường PC toàn cầu. Mải mê gặt hái trên lãnh địa PC, Microsoft dưới triều đại Ballmer không nhận ra xu hướng tiêu dùng bắt đầu thay đổi từ sự xuất hiện của iPhone lần đầu tiên vào năm 2007. Ballmer thậm chí còn cười nhạo về một thiết bị không bàn phím lấy gì để chiếm thị phần. Những cơ hội lớn khác như tìm kiếm trên Internet và mạng xã hội cũng đã bị Ballmer vì khinh suất mà bỏ lỡ.
    Cuộc cách mạng công nghệ trong lĩnh vực di động tràn tới, với sự dẫn dắt của Apple và Google, mở ra vô số cơ hội cho các công ty khác cạnh tranh trên một thị trường mới có tốc độ thay đổi và phát triển quá nhanh. Thế giới tiêu dùng bị cuốn theo iPhone, iPad và đạo quân Android lớn nhanh như gió. Vị thế độc quyền đem lại “núi” tiền cho Microsoft, hủy diệt cạnh tranh và bóp nghẹt mọi sự sáng tạo cuối cùng đã hại chính công ty. Thị trường PC liên tục giảm sút trong 6 quý gần nhất, từ quý 2/2013 – quý 3/2013.
    Trở lại đầu những năm 2000, khi iOS và Android chưa xuất hiện, nền tảng Windows Mobile của Microsoft đã tỏa sáng trên thị trường di động. Nhưng thay vì đầu tư đúng mức để tạo vị thế vững chắc cho nền tảng di động của mình, Ballmer lại dồn toàn bộ nguồn lực để phát triển Windows Vista. Kết cục, Vista trở thành thảm họa còn Microsoft thì bị các đấu thủ trên thị trường di động bỏ lại phía sau. Windows Phone 7 được tung ra vào năm 2010 thay cho Windows Mobile, nhưng tình thế không mấy được cải thiện. Đến nay thị phần của Windows Phone trên thị trường smartphone chỉ mới ở mức khiêm tốn xấp xỉ 4%.
    Trong chiến lược đổi mới công ty, Ballmer đã thống nhất với hội động quản trị: Microsoft trong khi tiếp tục duy trì mảng kinh doanh phần mềm béo bở trước đây, sẽ phải tái cấu trúc, tập trung mạnh vào mảng thiết bị và dịch vụ trực tuyến để giảm dần phụ thuộc vào thị trường PC đang trên đà tuột dốc và chưa thấy dấu hiệu hồi phục. Nhưng vấn đề là Ballmer đã không đáp ứng được yêu cầu của hội đồng quản trị, thúc đẩy Microsoft đổi mới nhanh hơn trong khi thị trường di động đang phát triển rất sôi động và các đối thủ cạnh tranh đã xác lập được vị trí vững chắc.
    “Có lẽ tôi chỉ còn là biểu tượng của thời đại đã qua, và tôi phải ra đi”, Ballmer thú nhận với tờ Phố Wall trong một cuộc phỏng vấn độc quyền giữa tháng 11. Ballmer cho rằng ông đã làm tất cả những gì có thể nhưng gặp quá nhiều trở ngại vì sự do dự, thiếu tin tưởng của nhân viên, ban điều hành, khách hàng, cho đến các nhà đầu tư, và có lẽ cả từ… chính ông.
    Tháng 8, Steve Ballmer ở tuổi 57, tuyên bố quyết định rời bỏ chức vụ CEO trong vòng 12 tháng tới, khi ông nhận thấy không còn phù hợp với bước chuyển mình mới của Microsoft, trở thành công ty thiết bị và dịch vụ.

    BlackBerry đổi hướng và thay “Tướng”

    Thorsten Heins ra đi khi chuyến tàu BlackBerry 10 cập bến quá trễ.
    Vụ “bán mình” của BlackBerry cho Fairfax Financials Holdings đã thất bại, dù mức giá 4,7 tỷ USD được cho là quá rẻ. Thay vào đó, hôm 4/11, BlackBerry ra thông báo đã ký một thỏa thuận nhận đầu tư 1 tỷ USD từ Fairfax và một nhóm các nhà đầu tư. CEO Thorsten Heins mất ghế, John S. Chen được bổ nhiệm làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành tạm thời trong thời gian công ty tìm kiếm CEO mới.
    Thorsten Heins tiếp nhận chức CEO của BlackBerry vào tháng 1/2012, khi công ty còn mang tên RIM và tình trạng kinh doanh đang xuống dốc. Điện thoại BlackBerry một thời thống lĩnh thị trường smartphone đã phải nhường bước trước sức tấn công mạnh mẽ của iPhone và đạo quân đông đảo Android. Dưới thời Heins, RIM đặt cược tương lai vào nền tảng BlackBerry 10. Tuy nhiên, mãi tới đầu năm nay BlackBerry 10 mới xuất hiện cùng 2 smartphone mới Z10 và Q10, tên công ty cũng được đổi thành BlackBerry để dễ nhận diện hơn. Tất cả đã quá muộn trước một thị trường năng động đã bị các đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh. BlackBerry 10 không những không phục hồi được công ty điện thoại Canada một thời đình đám mà còn đem lại khoản lỗ gần 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng kinh doanh hè vừa qua.
    Theo số liệu quý 3/2013 của IDC, thị phần của BlackBerry chỉ còn vỏn vẹn 1,7%, giảm từ 4,1% thị trường smartphone toàn cầu của cùng kỳ năm ngoái. Dù sao Heins cũng có công đưa ứng dụng nhắn tin BlackBerry Messenger trở thành ứng dụng đa nền tảng, hỗ trợ cả Android và iOS.
    Việc Chen từng có thời gian dài là CEO của Sybase (công ty phần mềm chuyên về cơ sở dữ liệu và phát triển ứng dụng di động dành cho doanh nghiệp, đã bị SAP mua lại vào năm 2010) khiến các nhà quan sát nhận định BlackBerry đang hướng tương lai vào phần mềm và dịch vụ. 6 năm cống hiến cho công ty điện thoại Canada, giờ đây Heins, và có lẽ cả điện thoại, không còn chỗ trong chiến lược kinh doanh của công ty thời kỳ mới.

    Acer lỗ kỷ lục, CEO và Chủ tịch từ chức

    J.T. Wang (đứng giữa) sẽ kết thúc nhiệm kỳ CEO vào ngày 1/1/2014. Chủ tịch Jim Wong (bên trái) cũng sẽ rời khỏi Acer.
    CEO của Acer, ông J.T. Wang, mới đây công bố sẽ từ chức kể từ ngày 1/1 năm sau. Ông này sẽ vẫn giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị cho tới quý 2/2014.
    Acer đang là nhà sản xuất PC lớn thứ 4 thế giới, nhưng đang lao đao vì chủ yếu sản xuất PC trong bối cảnh thị trường PC suy giảm liên tục trước cơn bão tấn công của smartphone và máy tính bảng. Trong quý 3/2013, Acer báo khoản lỗ kỷ lục 446 triệu USD. Điều đáng nói là doanh số của Lenovo, HP và Dell – ba nhà sản xuất PC hàng đầu vẫn tăng trưởng trong quý vừa qua, riêng doanh số bán PC của Acer giảm tới 35% so với cùng kỳ năm trước.
    Việc Wang rời ghế được cho là xuất phát từ kết quả kinh doanh tệ hại của công ty công nghệ Đài Loan, đã nhiều quý liên tục thua lỗ. Nối gót Wang, Chủ tịch Jim Wong đã xin từ chức khi Acer tiếp tục gặp khó khăn vào đầu quý 4. Nhà sáng lập công ty đã nghỉ hưu Stan Shih sẽ trở lại nắm giữ cả chức Tổng giám đốc và chức Chủ tịch hội đồng quản trị. Đồng sáng lập công ty là George Huang cũng sẽ trở lại để cùng Shih đề ra chiến lược mới, đưa Acer vượt qua cơn lận đận.
    Danh sách CEO mất ghế có lẽ sẽ tiếp tục được nối dài khi nhiều công ty công nghệ dường như đang bế tắc trong kinh doanh. Thị trường smartphone là “sân chơi” sôi động nhất, nhưng Business Insider dẫn nguồn từ báo cáo của ngân hàng Canaccord Genuity cho hay, quý 3 vừa qua, chỉ Apple và Samsung là có lãi, các nhà sản xuất khác đều thua lỗ.

    PC World VN 12/2013

    Từ khóa: Phan Châu
    ID: A1312_10