• Thứ Ba, 18/02/2014 11:38 (GMT+7)

    PC vẫn góp phần quan trọng trong chiến lược PC Plus của Lenovo

    Đông Quân
    Chú trọng đổi mới công nghệ, đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng và chiến lược đúng đắn đã giúp Lenovo giữ vững vị trí số 1 trên thị trường máy tính cá nhân.

    Ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam cho biết dù đạt được thành công trong mảng kinh doanh tablet và smartphone nhưng Lenovo vẫn khẳng định máy tính cá nhân luôn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển sản phẩm của hãng bởi tiềm năng thị trường PC có giá trị 200 tỷ đô mỗi năm.
    Tạp chí Thế giới Vi tính đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam về chiến lược của hãng trong năm 2014.

    - PCW: Điều gì giúp Lenovo thành công trong năm qua ?

    - Ông Nguyễn Minh Sơn: Nghiên cứu đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm sáng tạo mới là một trong những yếu tố then chốt giúp Lenovo thành công trong môi trường đầy cạnh tranh hiện nay. Theo số liệu thống kê mới nhất của IDC và Gartner công bố thì Lenovo đã chính thức trở thành nhà sản xuất máy tính cá nhân số 1 trên thế giới trong cả năm 2013.

    Báo cáo của IDC cho thấy Lenovo đã giành được 18,6% thị phần máy tính cá nhân (gồm desktop và laptop) trên toàn cầu trong quý 4/2013, so với con số 16,1% của cùng kỳ năm trước (tăng 9%). Tương tự hãng nghiên cứu thị trường Gartner cũng khẳng định Lenovo đạt được 18,1% thị phần, tăng 6,6% so với năm trước (15.8%) cũng như so với cùng kỳ năm trước.

    Không những vậy, Lenovo còn giữ vị trí hàng đầu tại 5 trên 7 thị trường lớn nhất thế giới là Brazil, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức và Nga. Riêng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, lần đầu tiên Lenovo vươn lên vị trí số 1 trong mảng máy tính cá nhân và có mức tăng trưởng đạt 2 con số ở khu vực Đông Nam Á.

    Về mảng thiết bị di động (tablet và smartphone) trong hai quý vừa qua, lượng sản phẩm bán ra đã vượt máy tính cá nhân và xét ở mức tổng thể, thị phần thiết bị điện toán thông minh gồm desktop, laptop, tablet và smartphone của Lenovo hiện xếp thứ 3 toàn cầu. Nếu tính riêng PC và tablet thì Lenovo đang đứng thứ 2 thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên, Gartner công nhận Lenovo vươn lên vị trí số 3 toàn cầu ở riêng mảng smartphone với 5,1% thị phần trong quý 3 vừa qua.

    - Lenovo khẳng định máy tính cá nhân vẫn là giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển sản phẩm. Điều này có hợp lý khi các hãng khác chuyển mục tiêu sang thiết bị di động ?

    Thị trường máy tính cá nhân đang dần thu hẹp do sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị di động và trong kỷ nguyên PC Plus, Lenovo đã kịp thời có sự điều chỉnh chiến lược khi mở ra những mảng kinh doanh mới cho tablet và smartphone và đạt được những thành công rất khích lệ. Tuy nhiên Lenovo khẳng định máy tính cá nhân vẫn góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển sản phẩm của hãng bởi chúng tôi tin rằng tiềm năng vẫn còn vô cùng to lớn đối với thị trường PC có giá trị 200 tỷ đô mỗi năm. Và đây là điểm khác biệt của Lenovo so với những hãng khác.

    Theo số liệu thống kê của IDC dự kiến vào năm 2017, máy tính cá nhân sẽ chiếm khoảng 17% thị phần thiết bị điện toán thông minh (gồm desktop, laptop, tablet và smartphone) với khoảng 380 triệu máy tính xuất xưởng. Nếu so với con số 350 triệu của năm 2012, máy tính cá nhân vẫn phát triển ổn định, dù chậm. IDC cho rằng thị phần tổng thể máy tính cá nhân sẽ giảm dù số thiết bị xuất xưởng vẫn cao hơn qua mỗi năm. Nói cách khác, máy tính cá nhân vẫn tiếp tục phát triển nhưng chậm hơn đáng kể do sự bùng nổ của thiết bị di động.

    Kết quả đạt được chứng minh Lenovo đã thành công. Cụ thể trong năm 2013, Lenovo nắm giữ vị trí số 1 trong mảng máy tính cá nhân trên toàn cầu và 18 quý liên tục được Gatner và IDC đánh giá là nhà sản xuất có tốc độ phát triển nhanh nhất.

    Yoga 2 Pro (phải) với thiết kế xoay 360 độ trong Yoga Tablet (trái) ấn tượng người dùng với phần chân đế đóng mở linh hoạt.

    - Chiến lược của Lenovo Việt Nam trong năm 2014 ?

    Về tổng thể thì Lenovo Việt Nam vẫn thực hiện chiến lược chung trên toàn cầu là “protect and attack” (tạm dịch bảo vệ và tấn công), nghĩa là vừa bảo vệ những thị trường đã đạt được đồng thời phát triển mảng mới là thị trường tiêu dùng.

    Cụ thể, chúng tôi tiếp tục giữ vững và mở rộng thị phần ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn, các định chế tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, chính phủ, giáo dục... nơi Lenovo đang có thế mạnh với các sản phẩm dòng Think nổi tiếng. Trong khi đó, chúng tôi cũng tập trung tấn công vào mảng thị trường mới tiềm năng hiện nay hướng tới đối tượng người tiêu dùng, như máy tính đa chế độ, tablet, smartphone mang thương hiệu Lenovo với những mẫu mã mới, đa dạng tính năng, mức giá phù hợp với người dùng cuối.

    Hãng cũng tiếp tục phát triển hệ thống kênh phân phối, trung tâm chăm sóc khách hàng nhằm mở rộng độ phủ thương hiệu đối với thị trường, người dùng nhận được những tiện ích từ dịch vụ bảo hành.