• Thứ Hai, 27/10/2014 00:07 (GMT+7)

    Oracle thay đổi tư duy, thay đổi định kiến

    Hoàng Anh
    (PCWorldVN) Trong 37 năm, Oracle đã tập trung phát triển các giải pháp dành cho doanh nghiệp, các ứng dụng của hãng đã trở thành công cụ hiệu suất cao của hệ thống doanh nghiệp.

    Vào thủa ban đầu của hãng, những người sang lập đã hiểu rằng sự phát triển tiếp theo các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sẽ khiến nhu cầu phần mềm được thiết kế cho công việc ngày càng được mở rộng. Với tốc độ phát triển của công nghệ, Oracle luôn xác định danh mục sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu người dùng doanh nghiệp.Triết lý thiết kế ứng dụng mạnh và giải pháp mở rộng linh hoạt là phần cốt lõi của Oracle. 

    Những người tạo nên Oracle: thứ tự từ trái sang Ed Oates, Bruce Scott, Bob Miner và Larry Ellison

    Từ SDL đến Oracle

    Larry Ellison là người đứng đầu trong số những người sáng lập ra Oracle và là một phần lịch sử quan trong của ngành công nghiệp công nghệ. Cùng với các đồng nghiệp Bob Miner và EdOates, Ellison đã bắt đầu bằng dự án của CIA có tên mã là Oracle và cuối cùng đây trở thành tên công ty của họ. Nhưng trước đó bộ ba Ellison, Miner và Oates bắt đầu bằng việc thành lập Software Development Laboratories - SDL với khoản đầu tư 2.000 USD vào năm 1977 trước khi phát triển Oracle phiên bản 1 vào năm 1978 và tiếp theo Oracle Version 2 vào năm 1979, đặt nền tảng công ty với RDBMS (Relational database management system - hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ).

    Mọi thứ không được hoàn hảo cho đến khi công ty chính thức trở thành Oracle và thay vì chỉ tập trung vào cơ sở dữ liệu thì họ đã mở rộng hơn đến việc cung cấp các ưng dụng kinh doanh và giải pháp doanh nghiệp. Oracle đã xây dựng, phát triển dựa trên nên tảng cơ sở dữ liệu mạnh mẽ mà họ thu nhận được và tạo các ứng dụng kinh doanh mới có thể tận dụng lợi thế của công nghệ. Oracle cũng hỗ trợ Internet, bao gồm gồm xử lý giao dịch trực tuyến, các giải pháp cơ sở dữ liệu và theo đuổi theo xu hướng kêt nối mạng hồi những năm 1990. Những năm 90 là một thập kỷ đáng kể cho Oracle. Hãng không chỉ hoàn thành mục đích của mình là xây dựng các ứng dụng kinh doanh mạnh mẽ, mà còn đảm nhận vị trí bên thứ ba để thực hiện đánh giá vấn đề bảo mật nhằm đảm bảo các ứng dụng an toàn trong sử dụng ở bất kỳ môi trường kinh doanh nào. Năm 1996, hãng phát hành Oracle7 Release7.3, cho phép doanh nghiệp bước ra khỏi hệ thống quản lý dữ liệu truyền thống, mở rộng sang lĩnh vực đa phương tiện gồm dữ liệu video, âm thanh, hình ảnh, và nhiều hơn nữa.. Năm 1999, Internet đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong mỗi sản phẩm và dịch vụ Oracle, tiếp tục là điểm nhấn quan trọng đối với chiến lược kinh doanh tổng thể của Oracle trong những năm sau này.

    Sản phẩm chính và Dịch vụ

    Trong những năm 2000 cho đến ngày hôm nay, Oracle tiếp tục đổi mới và chuỗi sản phẩm trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Oracle được gọi là nhà cung cấp ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu và đó cũng chính là những thách thức của hãng ngày nay. Điện toán đám mây và giải pháp di động, ứng dụng chuyên sâu của doanh nghiệp đối với cơ sở dữ liệu, nguồn nhân lực, quản lý chuỗi cung ứng, an ninh mạng, và thậm chí là nhà cung cấp thiết bị, bao gồm máy chủ, giải pháp lưu trữ. Mục tiêu cuối cùng là để cho Oracle trở thành cánh cửa mở ra tất cả mọi thứ đối với doanh nghiệp. Bắt đầu từ lớp thiết bị, Oracle cung cấp máy chủ SPARC (sản phầm có được sau khi mua lại Sun Microsystems vào năm 2009) để với nhiệm vụ nền tảng cho các ứng dụng quan trọng và hiệu suất làm việc.

    Và đối với giải pháp lưu trữ và sao lưu, Oracle cung cấp các sản phẩm như Pillar Axiom, Storage System với giải pháp SAN, ZFS đa năng và phần mềm cho lưu trữ NAS, và thậm chí dựa trên định dạng lưu trữ băng từ. Tất cả các giải pháp được thiết kế để dễ sử dụng và kèm theo đó là khả năng mở rộng nên các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể tận dụng lợi thế của mình và bổ sung thêm các thành mới theo nhu cầu thực tế. Cho dù vậy, Oracle vẫn tập trung vào sức mạnh của các giải pháp quản lý cơ sở dữ liệu. Oracle hiện nay cung cấp phần mềm ứng dụng cho hầu như tất cả các ngành công nghiệp. Về quản trị về nguồn nhân lực có thể dễ dàng với Oracle Human Capital Management Solutions; Với giải pháp khách hàng CustomerExperience Solutions, Oracle giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng tương tác của mình với người dung cuối… Những dịch vụ này làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, đảm bảo các vấn đề nhân khẩu học hay tăng doanh số bán hàng nhưng vẫn cũng cung cấp tốt nhất dịch vụ và hỗ trợ khách hàng thông qua nhiều kênh truyền thông.

    Hơn nữa, Oracle cũng đổi mới các ứng dụng truyền thống như giải pháp ERP (enterprise resource planning - hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), data integration- tích hợp dữ liệu, và BPM (business process management - quy trình quản lý doanh nghiệp). Big data và hệ thống phân tích cũng đại diện cho sự phát triển tự nhiên của Oracle. Hãng đã sử dụng cơ sở dữ liệu không lồ này để cung cấp một loạt các giải pháp di động và điện toán đám mây nhằm kiểm soát hiệu quả và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Oracle Mobile là công cụ cho phép doanh nghiệp phát triển ứng dụng và triển khai trên nhiều nền tảng nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

    Trong lĩnh vực điện toán đám mây, Oracle Cloud bao gồm DaaS (dữ liệu như một dịch vụ), SaaS (phần mềm như một dịch vụ), PaaS (nền tảng như một dịch vụ), và IaaS (hạ tầng như một dịch vụ). Nhìn chung, đó là một môi trường điện toán đám mây linh hoạt với các dịch vụ và ứng dụng liền mạch, có nghĩa là mọi thứ đều có thể làm việc với nhau kể cả các dịch vụ di động của Oracle. Cùng một cách mà Oracle đã làm như thời giải pháp Internet vào cuối thập niên 90. Hãng cũng đang thực hiện cung cấp nhiều danh mục đầu tư phần mềm như giải pháp dựa trên đám mây. Điểm quan trọng đáng chú ý là ứng dụng của Oracle, mặc dù có thể được triển khai trên nhiều nền tảng nhưng đều được thiết kế để làm việc tốt với nhau. Cho dù người dùng doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp truyền thống, đám mây hay di động thì các công cụ quản lý chuyên sâu cũng có thể cho biết nên phân cấp như thế nào. Nói cách khác, Oracle là đang cố gắng để để loại bỏ các ranh giới giữa máy tính cá nhân và các môi trường nhằm mang lại sự thông suốt với dữ liệu và các ứng dụng.

     

    Sun SPARC Enterprise T5120.

    Tìm kiếm tương lai

    Để dự đoán con đường mà Oracle sẽ đi trong tương lai không phải là điều dễ dàng nhưng sẽ là an toàn nếu cho rằng hãng đang tìm kiếm các thức mới để cải thiện sản phẩm của mình và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách mua lại trí tuệ của các công ty nhỏ khác và đã hơn 25 thương vụ diễn ra kể từ đầu năm 2012, Oracle sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo cùng một cách thức mà hãng đã làm trong gần bốn thập kỷ.

     

     

    Bài học lớn từ Larry Ellison

    Là một người tin vào sự tăng trưởng nội tại, Ellison đã học cách chấp nhận con đường tăng trưởng bằng cách mua lại. Đó là một lời nhắc nhở kịp thời cho tất cả các thành viên sáng lập, là những điều đó không quan trọng bằng việc thay đổi suy nghĩ của mình.

    Larry Ellison đã từ chức Giám đốc điều hành của Oracle sau 37 năm nắm quyền. Ellison đã từng được coi rất gay gắt với việc tăng trưởng thông qua M&A (mua bán - sát nhập) đã có nhiều thay đổi trong những năm gần đây bằng cách chi hàng tỷ USD vào điện toán đám mây, được coi là làn sóng tiếp theo trong công nghệ. Câu hỏi đặt ra là việc thay đổi suy nghĩ của một nhà lãnh đạo công nghệ sẽ ảnh hưởng như thế nào của tới một doanh nghiệp tầm cỡ Oracle?

    Không có thương vụ M&A nào đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của Oracle trong thập kỷ qua, ngay cả gần đây khi hãng thâu tóm hàng loạt đám mây. Sau đây là ba dự án quan trọng nhất:

    PeopleSoft (1/2005): Được mua lại với giá 10,3 tỷ USD, Oracle mất 18 tháng để hoàn tất thương vụ. Điều chỉnh theo lạm phát thì thương vụ này trị giá 12,99 tỷ USD. Trước đó thì PeopleSoft mua đối thủ J.D. Edwards, trở thành hãng sản xuất phần mềm ứng dụng doanh nghiệp lớn thứ hai thế giới sau SAP. Đây không chỉ vụ thâu tóm bình thường mà còn là cuộc chiến chống độc quyền với Bộ Tư pháp Mỹ.

    Siebel Systems (January, 2006): Oracle đã đồng ý mua lại nhà sản xuất phần mềm ứng dụng doanh nghiệp Siebel với giá 5,85 tỷ USD. Siebel thời điểm đó cũng có vị trí của mình trong hệ sinh thái doanh nghiệp. Vào năm 1997 Siebel là một công ty trị giá 39 triệu USD. Oracle mua lại của Siebel thuận lợi hơn so với việc mua lại của PeopleSoft. CEO Larry Elisson đánh giá cao giải pháp CRM của hãng này và cho biết “Việc đặt trọng tâm vào các ứng dụng và phần mềm lớp giữa chuẩn, hiện đại đang đưa Oracle lên vị trí dẫn đầu về các ứng dụng và dịch vụ theo yêu cầu. Việc mua lại Siebel sẽ thúc đẩy nhanh hơn sự chuyển đổi này”.

    Sun Microsystems (April, 2009): Oracle thoả thuận mua lại với mức giá 7,4 tỉ USD. Sun nổi tiếng với phát minh ra ngôn ngữ lập trình Java. Trong thương vụ này Oracle ngoài cạnh tranh với IBM ra thì còn bị Ủy ban chống độc quyền EU cho rằng sự sáp nhập công nghệ với cơ sở dữ liệu mã nguồn mở MySQL của Sun sẽ vi phạm điều luật cạnh tranh. Oracle mua lại Sun Microsystems để trở thành công ty công nghệ toàn diện đối với khách hàng và cho phép các giải pháp, ứng dụng của hãng máy tính có giá thành tốt hơn

    Điểm nổi cộm của những thương vụ đình đám này là Ellison thay đổi suy nghĩ của mình về mua lại. Có 3 lý do để giải đáp:

    1. Ellison nhìn thấy một làn sóng hợp nhất đang tới, và muốn đón đầu xu hướng. “Vài tuần trước khi Oracle bắt đầu nhắm vào PeopleSoft, Ellison công khai dự đoán một làn sóng hợp nhất lớn mà ông cho rằng sẽ loại bỏ khoảng 1.000 công ty công nghệ nhỏ, để lại vài hãng khổng lồ”. Và Ellison đã chính xác. Ông cũng đã không ngần ngại hành động quyết liệt dựa trên nhận định của mình.

    2. Ellison bỏ qua sự kỳ thị “không phát minh”

    Hãy nhớ rằng, trước khi thương vụ PeopleSoft diễn ra, Oracle đã không có chính sách sử dụng nguồn tài nguyên mua lại. Đến năm 2008, trong một cuộc phỏng vấn thì Ellison cho biết: "Thật điên rồ khi nói rằng bạn sẽ chỉ phát triển thông qua nội lực bản thân. Thật kì lại khi mà có sự kì thị khi mua một cái gì đó để xây nhà cho mình". Kỳ lạ, nhưng đã diễn ra khá lâu. Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái của sự kỳ thị không-phát minh, theo đó đổi mới chỉ xuất hiện ở các hãng có dòng sản phẩm ngắn hạn hay dịch vụ thường xuyên.

    3. Ưu tiên hàng đầu của Ellison là tăng trưởng, doanh thu là trên hết.

    Năm 1985, Oracle là một công ty 8 năm tuổi với 225 nhân viên, đứng thứ 61 trong danh mục 500 doanh nghiệp hàng đầu. Trong cuốn sách Inside the Tornado, tác giả đã đưa ra nhận định về Oracle từ đối thủ cạnh tranh lớn nhất cùng thời, một công ty phần mềm được gọi Ingres. Larry Ellison với định hướng yêu cầu Oracle với 100% tăng trưởng trong khi Ingres 'chấp nhận' tăng trưởng 50%. Nhiều người cho rằng Ingres sẽ tồn tại bởi chỉ đơn giản là Oracle không thể phát triển nhanh hơn bất kỳ 50% mà vẫn phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

    Và khi đó, với Oracle người ta cho rằng việc tăng trưởng nhanh sẽ khiến khách hàng rời bỏ và hãng sẽ lâm vào ngõ cụt. Tất nhiên, đó không phải là những gì đã xảy ra. Oracle đã vượt qua những mối bận tâm và làm lu mờ đối thủ. Bài học ở đây là một trongnhững điều quan trọng với các doanh nghiệp: Trong một số trường hợp cạnh tranh cao, tăng trưởng doanh thu - hoặc thậm chí quan niệm rằng bạn đang phát triển nhanh hơn các đối thủ của mình - thực sự là quan trọng để tồn tại lâu dài hơn là cung cấp dịch vụ thật tốt cho khách hàng. Có thể thấy lý do tại sao tăng trưởng - bằng bất kỳ công cụ cần thiết đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Ellison.

    Phép toán đơn giản như sau: nếu bạn đang tăng trưởng ở mức 50% một năm và đối thủ cạnh tranh của bạn đang phát triển với 100 % một năm. Không được bao lâu thì đối thủ cạnh tranh sẽ lớn hơn gấp 10 lần và thời điểm đó sẽ là dấu chấm hết. Vì vậy việc chuyển đổi của Ellison trong triết lý mua lại là một ví dụ điển hình về cách doanh nghiệp lớn cần phải thay đổi trong suy nghĩ định hướng. Nhưng điều đó cũng chứng tỏ vào việc trung thành với tăng trưởng doanh thu của Ellison, đây như là một nguyên tắc hàng đầu trong việc xây dựng phát triển doanh nghiệp.

    PC World VN, 10/2014

    ID: A1410_64