• Thứ Sáu, 20/07/2012 08:51 (GMT+7)

    Đánh giá loa 2.1 kênh Sony SRS-D5

    Bài và ảnh: Quỳnh Lâm
    Sony SRS-D5 có thể đáp ứng tốt nhu cầu nghe nhạc của những người không quá cầu kỳ về chất lượng âm thanh. Nếu muốn dùng loa để giải trí với phim ảnh và game, người dùng nên mua thêm card âm thanh rời.

    Sony SRS-D5 là một trong số các đại diện mới nhất của dòng loa dành cho mục đích giải trí gia đình. Bộ loa 2.1 kênh này có thiết kế ngoại hình khá bắt mắt với bộ cánh đen nhám cùng thiết kế góc cạnh trông khỏe khoắn. Sony SRS-D5 gồm một loa siêu trầm thiết kế kiểu cộng hưởng tần số thấp (Bass Reflex) và 2 loa vệ tinh (toàn dải) cho tổng công suất đầu ra đạt 40W.

    Sony SRS-D5 có thiết kế ngoại hình đẹp, cứng cáp.

    Ngoại hình của bộ loa 2.1 kênh này cũng hao hao giống với model Sony SRS-D8 mới vừa tham gia thử nghiệm gần đây tại Test Lab. Sony SRS-D5 cũng sử dụng thiết kế 2 loa vệ tinh nghiêng về phía sau một góc 15 độ, nhằm "hướng" âm thanh đến tai người dùng một cách thoải mái hơn. Hai loa vệ tinh này cũng được thiết kế phần vỏ nhựa chống nhiễm từ phủ lớp sơn màu đen nhám trông rất chuyên nghiệp.Tuy nhiên, mỗi loa vệ tinh của Sony SRS-D5 có kích thước nhỏ nhắn hơn (109×203×135 mm) so với model SRS-D8 nên cũng ít chiếm diện tích làm việc hơn. Do cụm nút điều chỉnh âm lượng, treble và mạch xử lý âm thanh đều "tập trung" ở củ loa trái, nên trọng lượng loa cũng có phần nặng hơn so với củ loa phải (chỉ 610g). Bên trong mỗi loa vệ tinh của Sony SRS-D5 là loa toàn dải đường kính 60mm với trở kháng 8Ohm.

    2 loa vệ tinh có thiết kế nghiêng về phía sau 15 độ. Mặt trước loa thiết kế đơn giản với lưới kim loại bảo vệ loa toàn dải đường kính 60mm bên trong.
    Loa siêu trầm của Sony SRS-D5 có ngoại hình khá lớn (kích thước 193×243×233 mm) nên cũng khá nặng ký (trọng lượng khoảng 2,5kg), với kích thước màng loa 115mm, trở kháng 3,6Ohm. Thùng loa của SRS-D5 cũng được làm từ gỗ MDF (Medium-density fibreboard) - một loại gỗ ép có kết cấu bề mặt đồng nhất và chặt chẽ hơn, hứa hẹn tái tạo những nốt trầm khỏe. Bên cạnh đó, toàn bộ mặt ngoài loa siêu trầm còn được phủ một lớp bảo vệ chống thấm nước thích hợp cả cho môi trường có độ ẩm cao. Loa siêu trầm này chỉ được trang bị duy nhất ống thông hơi bên dưới màng loa nên trông ít hầm hố hơn loa sub của SRS-D8.

    Thùng loa siêu trầm cũng được làm từ gỗ MDF.

    Có thể nói, Sony SRS-D5 là phiên bản của bộ loa 2.1 kênh SRS-D8 được "rút gọn" cả về công suất, ngoại hình cũng như các ngõ vào tín hiệu âm thanh. Bộ loa nhỏ gọn này chỉ hỗ trợ các nguồn phát được trang bị ngõ xuất tín hiệu âm thanh 3,5mm (TRS), nên người dùng cũng không thể kết hợp SRS-D5 với các thiết bị khác như đầu phát DVD, máy chơi game PS3 hay Xbox 360.

    Sony SRS-D5 chỉ tương thích với các nguồn phát âm thanh có trang bị ngõ xuất 3,5mm (TRS).
    Quá trình đấu nối các loa thành phần với nhau diễn ra khá đơn giản. Hai loa vệ tinh đều có ký hiệu phân biệt trái phải rõ ràng. Chiều dài dây dẫn giữa khá dư dả để bố trí 2 loa vệ tinh cách nhau khoảng 1m. Tuy nhiên, dây cáp của adaptor cấp nguồn cho loa hạn chế, nên cũng hơi bất tiện nếu không có sẵn ổ cắm điện ở gần loa. Các đầu cắm của củ loa phải và loa siêu trầm có thiết kế giống như đầu cắm Ethernet (RJ-45) nên có tiếp xúc tốt tuy vẫn còn hơi cứng mỗi khi tháo lắp.

    Mặt sau loa trái là các cổng giao tiếp như ngõ cắm headphone, cổng kết nối loa phải, loa sub và cổng nguồn vào DC.

    Tương tự như model SRS-D8, chất lượng âm thanh của Sony SRS-D5 cũng không thực sự nổi ngay khi vừa "khui thùng". Tuy nhiên, sau khoảng hơn 6 giờ chạy rà với đủ mọi thể loại nhạc khác nhau, chất âm của Sony SRS-D5 cũng được cải thiện và nổi hơn nhiều. Qua thử nghiệm thực tế, Test Lab nhận thấy loa vệ tinh của Sony SRS-D5 có thể đáp ứng tốt dải tần từ 20Hz cho đến 15.500Hz (tương tự như model SRS -D8). Khi thử nghiệm với các dải tần từ 20Hz đến 150Hz, loa siêu trầm chỉ đáp ứng tốt các dải tần từ khoảng 30Hz đến 150Hz.

    Sony SRS-D5 sử dụng nguồn vào 13V DC từ adaptor đi kèm.
    Để thử chất lượng âm thanh, Test Lab cũng kết nối Sony SRS-D5 với máy tính để bàn sử dụng card âm thanh tích hợp Realtek ALC887 - vốn được dùng để test bộ loa SRS-D8. Điểm qua một số ca khúc quen thuộc mạnh về âm trầm như 1-2-3-4-5-6 Bass, THX Sound Bass, THX - Jurassic Lunch (Major Bass), Test Lab nhận thấy các nốt trầm của bộ loa này khá hấp dẫn và không hề gây mệt. Tuy nhiên, trong diện tích phòng thử khoảng hơn 40m2, các nốt trầm vẫn chưa thật chắc gọn như khi nghe bằng bộ loa SRS-D8. Điều này thể hiện rõ ràng nhất là khi nghe bản THX - Jurassic Lunch (Major Bass), tiếng bass không thể hiện hết được sự "nặng nề" trong mỗi bước chân của khủng long bạo chúa đang di chuyển.

    Thử qua một số ca khúc trữ tình nhẹ nhàng thiên về thể hiện giọng hát của ca sỹ với tùy chỉnh 50% treble, các dải âm trung khá mượt mà tuy chưa thật trong sáng nhất là khi nghe bài Vincent (Starry starry night) do ca sỹ Chloë Agnew trình bày và bản Save The Best For Last do Vanessa Williams trình diễn. Thử tăng 100% tùy chỉnh treble, các dải âm trung của bộ loa này trong sáng hơn hẳn, nhưng tiếng kèn trong Album Kenny G Songbird CD1 vẫn chưa thật trong trẻo như mong đợi.

    Độ rộng không gian âm thanh trên Sony SRS-D5 chưa thực sự rộng lớn và còn có phần hẹp hơn so với model SRS-D8 khi Test Lab thử nghe các bản nhạc sân khấu như An Innocent Man - Billy Joel, It's must have been love Live - Roxette, Still loving you - Scropions. Tuy nhiên, đây cũng không phải là điểm đáng chê trách với một bộ loa chỉ hỗ trợ 2 kênh âm thanh như SRS-D5.

    Từ những trải nghiệm thực tế, Test Lab nhận thấy nếu không quá cầu kỳ về chất lượng âm thanh, Sony SRS-D5 có thể đáp ứng nhu cầu nghe nhạc. Nếu có ý định giải trí với phim ảnh và game, người dùng nên tậu thêm một card âm thanh rời để có được chất lượng và không gian âm thanh khá hơn.