• Thứ Năm, 17/10/2013 08:56 (GMT+7)

    Ống kính zoom đa chức năng

    MinhCao
    Ống kính zoom của 3 hãng Canon, Nikon, Sony đều có cùng tiêu cự 18-200mm, mang đến sự tiện lợi đối với người dung phổ thông

    Thiết kế, cấu tạo
    Canon 18-200mm với thiết kế khá điển hình của dòng siêu zoom tâm trung của Canon, kích thước và khối lượn khá lớn, tương đương với Nikon 18-200mm. Ống kính có phần tiếp xúc bằng kim loại và vỏ làm từ nhựa cứng chất lượng cao. Khả năng zoom với góc xoay 80 độ khá nhẹ, không đòi hỏi lực ở tay nhiều nhưng đồng nghĩa với việc không kiểm soát được đầu ống kính có thể trồi ra khi để dốc máy. Canon không cung cấp loa che ống kính, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến việc xử lý tán sắc ánh, khá khó khăn với người dùng khi có ánh sáng mạnh tác động vào. Độ tương phản sẽ bị ảnh hưởng khi chụp trực tiếp vào nguồn sáng.

    Hai nút chuyển đổi lấy nét tự động và ổn định hình ảnh được đặt bên trái thân ống kính, khá tiện lợi cho người dùng. Ngoài ra ống kính này được trang bị nút khóa zoom giúp hiển thị hình ảnh tốt hơn, đây là tính năng nổi bật so với các dòng ống kính cùng phân khúc. Ống kính có thể sử dụng trên các máy Canon có ngàm EF-S và không tương thích với các hệ thống máy cũ như D30,D60 và 10D.

    Nikon 18-200mm f/3.5-5.6G AF-S VRII với khung nhựa và ngàm kim loại tương tự như Canon 18-200 hay các dòng ống kính phân khúc bình dân khác. Ở phiên bản 18-200mm này, Nikon đã trang bị nút khóa  nhằm chống trôi len khi để nghiêng ống kính. Tại tiêu cự 200mm, ống kính có chiều dài gấp đôi ban đầu.

    Sony SEL P 18-200mm f/3.5-6.3 OSS  là ống kính được thiết kế để sử dụng  cho hệ thống máy ảnh Sony NEX. Ống kính với cấu tạo khá chắc chắn với thân máy được bao bọc 1 lớp kim loại, khá nặng và lớn đối với dòng máy microless. Sony 18-200mm có tốc độ tự động lấy nét nhanh và chính xác trong  hầu hết điều kiện ánh sáng. Lấy nét bằng tay và zoom bằng tay cũng khá dễ dàng với người dùng. Với hệ thống lấy nét sử dụng động cơ servo và chuyển mạch phía trên khiến ống kính này khá nhanh và êm trong quá trình hoạt. Chức năng chính của động cơ servo là cung cấp hiệu ứng zoom mượt khi quay video.

    Xếp hạng:
    Canon EF-S 18-200mm f/3.5-5.6 IS:
    Nikon 18-200mm f/3.5-5.6G IF-ED:
    Sony SEL P 18-200mm f/3.5-6.3 OSS:

    Lấy nét và khẩu độ
    Hệ thống lấy nét tự động của Canon 18-200mm được điều khiển bởi động cơ micro,  cho hiệu suất cao hơn so với loại động cơ siêu âm thường được sử dụng ở các dòng ống kính zoom tầm trung như ống kit Canon EF-S 18-55mm. Trong quá trình thử nghiệm trên thân máy Canon EOS 50D, ống kính cho thấy khả năng lấy nét nhanh và chính xác trong điều kiện ánh sáng tốt và tốc độ khá bình thường khi sử dụng ở điều kiện ánh sáng yếu.Ở góc rộng 18mm, độ sắc nét ở trung tâm hình ảnh cao và ở rìa khá ổn định.Tại tiêu cự 80mm, độ sắc nét tốt trong trung tâm được duy trì ở khẩu độ tối đa, các cạnh hình ảnh tương đối ổn định. Cuối cùng, tại tiêu cự 200mm, độ sắc nét trong trung tâm ở khẩu độ tối đa cho chất lượng khá.

    Nikon 18-200mm với hệ thống chống rung thế hệ II cho phép chụp ở chế độ thấp hơn 4 lần so với thế hệ cũ. Quá trình thử nghiệm với Nikon D300 cho thấy, tại tiêu cự 200m với tốc độ 1/20s chất lượng hình ảnh vẫn có thể đảm bảo về độ sắc nét. Tốc độ lấy nét tự động khá nhanh  cho một ống kính siêu zoom và hệ thống lấy nét bằng tay cũng tương đối nhạy dễ dàng với người dùng. Khoảng cách lấy nét tối thiểu là 50cm cho phép việc chụp ảnh cận cảnh được thực hiện tại zoom tối đa. Ở tiêu cự 18mm độ sắc nét cho kết quả xuất sắc trong phần trung tâm hình ảnh ở khẩu độ tối đa, các cạnh của khung hình có độ nét đảm bảo chất lượng. Ở 70mm độ sắc nét vẫn còn tốt ở khẩu độ tối đa và với tiêu cự 200mm ở khẩu độ tối đa cho độ sắc nét tốt vòng trung tâm, giảm khá nhiêu ở cạnh khung hình.

    Sony SEL P 18-200mm f/3.5-6.3 OSS trong quá trình thử nghiệm với Sony NEX 5R cho thấy  ở tiêu cự 18mm, độ sắc nét trong trung tâm khá nổi bật ở khẩu độ tối đa, với độ nét tại các cạnh của khung là ổn định. Với tiêu cự 70mm, độ sắc nét trong các trung tâm vẫn cho chất lượng rất cao ở khẩu độ tối đa. Và chất lượng tại tiêu cự 200mm có chút giảm nhưng vẫn cho kết quả khá ấn tượng.

    Xếp hạng:
    Canon EF-S 18-200mm f/3.5-5.6 IS:
    Nikon 18-200mm f/3.5-5.6G IF-ED:
    Sony SEL P 18-200mm f/3.5-6.3 OSS:

    Chất lượng ảnh
    Cả 3 ống kính siêu zoom đều cho chất lượng hình ảnh cao, với hệ thống thấu kính UD (Ultra-low Dispersion, phân tán cực thấp) và thấu kính đặc biệt được sử dụng để ngăn chặn các tác động của quang sai.

    Ống kính Canon 18-200mm cho hình ảnh tương đối sắc nét, hình ảnh độ tương phản cao trong suốt dải zoom. Ánh sáng vào khung hình, nhất là về phía các góc của hình ảnh được kiểm soát tốt. Hình bị biến dạng thường là một vấn đề nan giải ở dòng ống kính siêu zoom. Với ống kính 18-200mm của Canon, tỉ lệ méo hình ở 18mm có thể nhìn thấy bằng mắt thường khá rõ. Tại tiêu cự 200mm, tỉ lệ méo giảm khá thấp, chất lượng viền khung hình bị giảm khá nhiều tuy nhiên có thể điều chỉnh và xử lý hậu kì bằng các phần mềm chỉnh sửa.

    Nikon 18-200mm VRII  kiểm soát quang sai màu sắc khá tốt trên toàn dải tiêu cự. Khả năng kiểm soát độ méo hình của Nikon tốt hơn Canon. Tại tiêu cự 18mm, mức độ cũng có thể nhận thấy bằng mắt thường nhưng có thể dễ dàng chấp nhận hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Mức độ biến dạng ở tiêu cự xa nhất 200mm là khá nhẹ không gây nhiều trở ngại cho hình ảnh.

    Sony SEL P 18-200mm f/3.5-6.3 OSS có độ méo hình tương đối ở tiêu cự 18mm, khả năng kiểm soát tuy không bằng Nikon nhưng cũng vượt qua so với Canon. Tuy nhiên, ngoài góc rộng  thực sự được kiểm soát khá tốt ra, từ tiêu cự 50mm trở đi, khung hình có sự biện dạng nhẹ mà khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

    Xếp hạng:
    Canon EF-S 18-200mm f/3.5-5.6 IS:
    Nikon 18-200mm f/3.5-5.6G IF-ED:
    Sony SEL P 18-200mm f/3.5-6.3 OSS:

     



     

    PC World VN, 10/2013

    ID: A1310_36