• Thứ Hai, 31/03/2014 07:00 (GMT+7)

    Đánh giá ampli tai nghe EF5 – tăng sức mạnh cho tai nghe

    Như Dũng
    Nhiều trường hợp, kết nối trực tiếp giắc cắm tai nghe vào máy tính hay máy nghe nhạc số, nhạc lên không đạt. Bộ khuếch đại tai nghe tốt sẽ mang lại tín hiệu mạnh, sạch hơn.

    Ampli tai nghe Hifiman EF5

    Cũng giống như với các đôi loa lớn, những bộ tai nghe hàng đầu luôn cần sức mạnh lớn, chất lượng cao của nguồn âm để thể hiện tốt nhất. Ampli tai nghe Hifiman EF5 là một ampli lai giữa thiết bị đèn và thiết bị bán dẫn, mang lại sức mạnh xử lý khác biệt khiến âm nhạc thu được trở nên năng động, chi tiết, với sự ấm áp và rõ ràng của đèn cộng với những tiếng trầm mạnh mẽ, sâu, động đặc trưng bởi bán dẫn. Dải tần đáp ứng của Hifiman EF5 rộng, độ méo của nó thấp, tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn cao khiến Hifiman EF5 dễ dàng được chọn.

    Bộ Hifiman EF5 và DY-1 (Hifiman EF5 ở bên phải).

    Hifiman EF5 là một thiết kế gồm hai hộp. Sự thay đổi đáng chú ý nhất từ ampli tai nghe EF1 “tiền bối” của Hifiman đến EF5 chính là nguồn cung cấp năng lượng DY-1 rời, giúp cung cấp nguồn ổn định và cho tín hiệu sạch sẽ hơn. Ngoài ra, còn có một số cải tiến khác bên trong bộ khuếch đại mới. Hộp thứ hai là hộp cấp nguồn rời, tách khỏi máy chính nhằm tránh nhiễu âm và tăng cường uy lực khi cấp nguồn đúng đủ cho máy chính hoạt động theo thời gian thực. Hifiman EF5 là một thiết kế ampli lai, sử dụng bóng 12AU7 ở đầu vào, và một socketed OP275 op-amp trên mạch đầu ra. Thiết kế này cho phép thay đổi bóng chân không, thay đổi các op- amp hoặc thay đổi cả hai mạch vào, mạch ra này nhằm thay đổi chất âm. Chất lượng chế tạo của bộ khuếch đại rất cao. Đó là do thiết bị được sử dụng nhôm  cào xớ với mặt trước sơn bóng.

    Để vận hành amp, đầu tiên, phải bật điện hộp DY-1, sau đó là nút nguồn trên EF5. Hifiman EF5 cần khoảng 30 giây để làm nóng bóng đèn và chờ hoạt động toàn phần. Hai hộp EF5 và DY-1 có thể được đặt cạnh nhau, hoặc xếp chồng để tiết kiệm không gian. Dù sử dụng chúng thế nào thì chúng vẫn hoạt động thật mát, nhạc nghe thật hay. Kích thước của bộ khuếch đại đủ nhỏ để dùng tại văn phòng hoặc trong phòng ngủ. Khối lượng khung gầm bộ khuếch đại đủ để nó không lật đổ khi cắm tai nghe vào giắc. EF5 đi kèm với một bộ đầu vào RCA, một kết nối điện để đấu vào nguồn cung cấp điện DY-1. Theo Test Lab sau khi nghe kiểm tra, chỉ nên nghe với volume ở mức 10h30 – 11h.
     

    Sợi dây điện là dây cấp nguồn từ DY-1 đến EF5.

    Thông số kỹ thuật:
    Bóng chân không: Bóng fullmusic 12AU7 Thiên Tân
    Socketed: OP275 op-amp ở đầu ra
    Tần số đáp ứng: 20 Hz – 30kHz
    Độ méo: dưới 0,2%
    Độ nhạy: hơn 95dB
    Trở kháng đầu vào: 50kOhm
    Trở kháng đầu ra: tai nghe 2 Ohm – 2kOhm
    Tín hiệu sức mạnh đầu ra: lên đến 15Volts tại 32Ohm
    Đầu vào: RCA (1 đôi)
    Đầu ra: Giắc cắm tai nghe 6,3mm
    Khối lượng: 2,72 kg (gồm cả bao bì)
    Phụ kiện: Bóng 12AU7, hộp cung cấp điện DY-1, tương thích từ 110V - 240V
    Giá tham khảo: 9.000.000 đồng.

    Nghe thử và nhận xét

    Trước khi có Hifiman EF5, Test Lab nghe tai nghe Hifiman HE400 trực tiếp bằng máy tính IBM T60 và cảm thấy nhạc lên chưa đủ do nguồn phát thiếu công suất. Đó là do tai nghe HE400 là tai nghe lớn, được chế tạo theo công nghệ Orthodynamic, đòi hỏi nguồn phát mạnh. Khi nghe tai nghe HE400 với nguồn phát là đầu phát CD Denon DCD 3300, phải nghe với âm lượng lớn nhất dành cho tai nghe mới thấy đủ. Sau đó, khi đã có EF5, Test Lab thấy âm nhạc đã lên đủ, không còn thiếu công suất nguồn phát.

    Phía sau EF5 có một cặp đầu vào RCA.

    Sau đó, Test Lab tiếp tục trải nghiệm EF5 và DY-1 bằng tai nghe Hifiman HE300 – một tai nghe khác của Hifiman, chế tạo theo công nghệ điện động Dynamic, nghe các CD quen thuộc, trong đó có Natalie Clein: The Romantic Cello do Natalie Clein chơi cello và Charles Owen chơi piano. Tiếng đàn cello của Natalie Clein không được dày như của cellist Jacquelin du Pre huyền thoại nhưng lại có những nét mềm mại, lãng mạn riêng, nhất là trong phần trình bàn bản Cello Sonata in G minor Op65 của Chopin. Đây là CD hay. Phần việc của nghệ sĩ piano cũng rất đáng trân trọng. Cello và piano luôn là một cặp biểu diễn ăn ý, mặc dù tai nghe rất chi tiết, không để lẫn âm hai nhạc cụ này nốt nào.

    Khi nghe nghệ sĩ guitar John Williams biểu diễn các bản nhạc chọn lọc của Augustin Barrios Mangore (CD The Great Paraguayan guitar music of Barrios, CDA-6201), Test Lab thừa nhận ampli tai nghe này cho ra tiếng guitar rất mộc mạc, ấm áp, mềm mại nhưng vẫn đủ vang, rền, nền và nhất là nảy. Test Lab đã nghe CD này của John Williams rất nhiều lần và nó là một trong các tiêu chuẩn nhận diện bộ dàn. Trong nó có các bản hay hơn bản khác như Vals No3 (số 1); La catedral (Nhà thờ lớn, số 5); Una limosna por el amor de Dios (La ultima cancion, số 8); Choro de saudade (số 12) và Sueno en la floresta (Giấc mộng vườn hoa, số 16). Một đĩa nghe không chán nhưng đó chỉ là một cách nói vì nếu thiết bị chán thì cũng không thể nghe hết được.

    Phía sau DY-1: đầu ra cấp nguồn cho EF5, cầu chì bảo vệ, nút đỏ chuyển đổi nguồn điện, công tắc bật/tắt và ổ cắm nguồn rời.

    Nghe tiếp những đĩa “nhạc nhẹ nhàng” do TAS (The Absolute Sound) tuyển. Đó là TAS 2009, bản đầu Hjartespel do Majorstuen biểu diễn, Majorstuen Fiddiers Company thu thanh. Tiếng kèn dân tộc hòa cùng bộ gõ và bass hiện đại rạo rực... Hay như bản Summertime do Duo Balance thể hiện, Stockfisch Records thu thanh thật là tuyệt. Giọng nữ hơi trầm, hơi khàn nhưng lại rất sáng trên nền nhạc đệm nhiều bass. Những tiếng bass dù nhiều nhưng cũng không làm cho bản nhạc bị rối. Cho dù được biểu diễn bởi những ban nhạc ít người, ít nhạc cụ thì những bản nhạc trong TAS 2009 cũng có rất nhiều âm thanh đòi hỏi xử lý chi tiết. Nghe bằng HE300, tiếng bass chưa thật gọn. Chuyển sang nghe bằng tai nghe Focal Spirit One, tiếng nhạc trong trẻo, mềm mại hơn, bass mất đuôi, sạch sẽ. TAS 2009 có một số tiết mục cổ điển cho người mới nghe loại nhạc này.

    Ưu điểm: Xử lý chi tiết, đầu ra tốt, thiết kế chắc chắn, đủ đẹp
    Nhược điểm: Hai mảnh, mất thêm công thi triển góc nghe nhạc.