• Thứ Năm, 03/04/2014 07:00 (GMT+7)

    Đánh giá ampli đèn Synthesis Shine – viên ngọc âm thanh

    Như Dũng
    Shine là ampli đèn đẹp, độc đáo, mạnh mẽ. Nó có âm thanh chắc chắn, tái hiện âm nhạc một cách quyến rũ. Những bản ghi âm tại chỗ nghe như đang ở trong câu lạc bộ.

    Thiết kế tinh gọn

    Synthesis Shine đươc chế tạo theo nguyên lý kéo đẩy, công suất thực 40RMS (một bên) để chơi thật tốt với mọi loa có độ nhạy từ 87dB trở lên. Shine dùng loại đèn 6L6 hoặc 5881 mà công ty Synthesis cho là có chất âm đèn hay nhất và có công suất đủ mạnh (40Watts x 2kênh) để hầu như không kén loa. Trong thực tế Shine có sức mạnh không thua ampli bán dẫn 100 watts. Thiết bị có 5 ngõ vào điển hình: CDP, Turner, Aux 1, Aux 2, Video. Ngoài ra, thiết bị còn có một điều khiển từ xa dễ dùng.
     
    Shine không phải là thiết bị bình thường mà là ampli đèn tích hợp đầu bảng trong serie “Prime”, dòng ampli đã có mặt 20 năm tại châu Âu. Nó có hình thức nhỏ, xinh với kích thước rộng 320mm, sâu 220mm, cao 120mm vỏ bọc gỗ sơn mài mầu đỏ tinh tế.
     
     
    Ampli đèn Synthesis Shine.
     
    Tóm lại, Shine kết hợp các công nghệ chế tạo mới nhất và phương pháp chế tác cẩn thận để tạo ra âm thanh tự nhiên từ bất kỳ nguồn nhạc nào. Nó là đối tác lý tưởng cho các máy nghe nhạc CD nhưng cũng hỗ trợ rất tốt các nguồn âm analog khác. Test Lab trải nghiệm phiên bản Shine màu đỏ nổi bật. Nếu người nghe muốn Shine màu đen mạnh mẽ hay màu hồng hoặc thậm chí màu be lãng mạn thì có thể yêu cầu nhà sản xuất. Trong trải nghiệm của Test Lab, các loa sử dụng gồm Infinity Studio Monitor 150 (độ nhạy 102 dB); JBL Control Monitor 4312A (độ nhạy 93dB) và cặp loa Mini Monitor nổi tiếng nhỏ xinh Totem Model One Signature (độ nhạy 87db).
     
    Nhỏ, gọn, nhiều chức năng: 5 đầu vào RCA, 1 đầu ra RCA Tape Out và 1 đầu ra một đôi loa.
    Thông số kỹ thuật:
     
    Amplifier stereo thuần đèn tích hợp có điều khiển từ xa
    Bóng công suất (cho 1 kênh): 2 x 5881 – 6L6WGC
    Bóng điều khiển (bóng lái, cho 1 kênh): 12BH7
    Bóng đầu vào (cho 1 kênh): 12AX7 - ECC83
    Thiết kế: Push- Pull pentode (đẩy – kéo)
    Công suất đầu ra: 40wpc RMS /6Ohm, class AB
    Tần số đáp ứng: 20Hz – 20kHz ở +/- 0,5dB
    Tỉ lệ tín hiệu/tiếng ồn: >90dB
    Phía trước: núm chuyển đổi đầu vào, núm volume, núm cân bằng 2 bên
    Phía sau: công tắc mở/tắt, ổ cắm dây điện, ổ cầu chì bảo vệ
    • 6 cặp RCA mạ vàng kết nối: CD , Tuner, Video, Aux1, Aux2, Tape out
    • Điện tiêu thụ: 310W Max
    • Mầu: Sơn mài đỏ, đen hay tuỳ chọn
    • Kích thước: 320 x 220 x 120mm (Rộng x Sâu x Cao)
    • Nặng: 12,0kg
    Giá tham khảo ở châu Âu: 2.449 bảng Anh (~4.000 USD – 85.000.000 đồng).
     
    Viên ngọc rắn rỏi
     
    Ngoài loa Infinity SM 150 (300W 8Ohm); JBL 4312A (công suất 100W 8Ohm) và Totem Model One Signature (120W 4Ohm), Test Lab sử dụng các thiết bị: CD Denon DCD 3300 và Teac ZD-7000; Cassette Deck Tascam 112 MKII; Turntable Pioneer XL-1550 kim MC Concept. Dây và phụ kiện: Lọc nguồn Furutech eTP-80; dây nguồn VioBlue X60 Silver Power Cable (Germany); dây tín hiệu Analysis Plus Solo Crystal; Silver Sonic Kimber Kable Timbre (Phono); dây loa Analysis Plus Oval 9. Test Lab nghe lần lượt loa JBL, Infinity, rồi đến Totem 1 Signature để có nhận xét cuối.
     
    Ampli đèn tích hợp Synthesis Shine xử lý tín hiệu rất sạch sẽ, không hề có can nhiễu.
    Âm thanh do Synthesis Shine xử lý vừa tinh tế, vừa lý trí. Nó tái tạo chính xác các sân khấu, cả giao hưởng lẫn nhạc nhẹ. Âm nhạc tái tạo với độ động cao. Dải trung trong vắt nhưng rất gần gũi; dải cao tươi sáng, tơi mịn đúng như muốn. Ở CD Stockfisch “Closer To The Music Volume 4” nghe bằng đầu phát Teac ZD-7000, ngay bản đầu tiên Let The Music Flow do ca sĩ Allan Taylor thể hiện, nhạc vừa nổi lên tiếng guitar thùng, giọng nam trầm khan rất thật… khiến người nghe mhận ra Shine không phải là một ampli bình thường mà là một ampli đèn hi-end có đẳng cấp dù giá chỉ dưới 100 triệu đồng. Thật vậy, Shine có chất âm nhỉnh hơn các ampli đèn “hi-end tầm trung” mà Test Lab đã từng trải nghiệm, đánh giá như PrimaLuna ProLogue, Rogue Audio Cronus.
     
    Điểm đăc biệt của Shine là dải trầm rất kiềm chế. Thay vì “bung ra” thừa thãi đến mức rung nhà, dải trầm được Shine thu gọn, nén chặt, không đuôi. Phải nghe nhiều, người nghe mới quen với vẻ đẹp khó cưỡng của dải trầm này. Ví dụ, CD Wieniawski Violin Concertos Nos1&2 và Sarasate – Zigeunerweisen do Gil Shaham (violinist), Dàn nhạc giao hưởng London trình bày (nhạc trưởng Lawrence Foster) là CD nhiều trầm nhưng nghe với Shine không thấy thừa mà rất vừa vặn, vừa toại nguyện, vừa lĩnh hội hết.
     
    Phía sau cũng đẹp như phía trước, ampli đèn Synthesis Shine xứng đáng được gọi là viên ngọc âm thanh.
    Nghe cassette Sonata Mùa Xuân cho violin và piano của Beethoven, Sonaten Fur Streicher của Rossini hay Concertos cho Piano và dàn nhạc số 23 và 26 của Mozart, Test Lab cho rằng Shine đã xử lý phần nhạc cụ rất tốt. Cũng như ở các bản nhạc số (trên CD), những bản nhạc analog trên cassette, dù nguồn âm có nhiều hay ít nhạc cụ cùng chơi thì ampli cũng xử lý chi tiết, tách bạch từng nhạc cụ, thậm chí bảo toàn những trạng thái mà các nhạc cụ đó thể hiện. Nghe các cassette Schubert: Die schone Mullerin và Schumann: Dichterliebe; Mozart – Overtures Scenes & Arias From The Da Ponte Operas; Test Lab cho rằng Shine cũng xử lý giọng ca cực tốt – đây chính là khu vực trung âm mà Shine có lợi thế. Shine xử lý nhạc cổ điển rất tốt do thế mạnh thuyết phục ở dải mid. Ngoài ra, do xử lý bass và treble cũng tốt, Shine cũng có khả năng thể hiện tốt các dòng nhạc sau này.
     
    Test Lab nghe đĩa nhựa Musik fur Gitarre und Klavier do Leo Witoszinskyj (gitarre) và Rosario Marciano (klavier) chơi nhạc của Weber, Diabelli, Moscheles và thấy Shine không chỉ hỗ trợ tốt các đầu phát CD mà hỗ trợ bất kỳ nguồn phát nào cắm vào ngõ vào RCA. Shine không có cổng nghe đĩa nhựa nên phải nghe thông qua phono preamp. Test Lab sử dụng phono preamp Music Hall pa1.2 là loại rẻ tiền. Tuy nhiên, nhạc thu được không hề kém chất lượng. Có thể nói, từ ba nguồn phát đã sử dụng thì nguồn phát đĩa nhựa vẫn cho nhạc chất lượng nhất. Nghe trong phòng nhỏ, chất lượng âm thanh đạt được khó có bộ dàn nào vượt được. Tiếng đàn guitar vuông vắn, nắn nót, sạch sẽ, mạnh mẽ, hòa quện với tiếng đàn piano đĩnh đạc, phóng khoáng, bóng bảy, hào nhoáng… 

     

    Ampli đèn Synthesis Shine và loa Totem One Signature có thể là cặp đôi mơ ước của người mới bước chân vào thế giới âm thanh đỉnh cao khi các giải pháp đều trọn vẹn cả thanh lẫn sắc.
     
    Test Lab nghe Shine với CDP Denon DCD 3300, loa cột Infinity Studio Monitor 150, bass 15 inch chất lượng âm thanh lại càng cao hơn, âm bass nhất là phần âm hình, độ động, độ nhạy của Infinity hơn hẳn của JBL. Test Lab đặt lại đĩa Stockfisch Records Volume 4, nghe CD Box Johannes-Passion của Johann Sebastian Bach và nghe thêm Symphony No6 A Minor Tragic của Mahler quen thuộc. Bản Symphony No6 của Mahler này do Dàn nhạc giao hưởng Chicago (CSO) chơi, Sir Solti chỉ huy, một trong những tiết mục yêu thích và hữu dụng mà Test Lab vẫn dùng để kiểm tra các bộ dàn, gặp lại những tiếng trống định âm giòn tan trong dàn nhạc 4 quản nhạc cụ cực tốt CSO…
     
    Để có nhận xét cuối về khả năng của Shine, nhất là xem nó có thể chơi với loa độ nhạy thấp cũng tốt hay không, Test Lab dùng loa Totem One Signature (sản phẩm kỷ niệm 25 năm hãng loa Totem, giá 51 triệu đồng) thay thế loa Infinity. Đặt CD TAS 2006, ngay bài đầu tiên Barangrill do Lan Shaw hát (Linn Records thu thanh), tiếng bộ gõ nổi bật trên nền những tiếng bass rung động, xuống sâu nghe hứng khởi. Hay ở bản thứ hai Ma Solinde do Duo Balance thể hiện (Stockfisch Records thu thanh), nữ ca sĩ như đứng trước mặt và hát rất tình tứ. “Chất Pháp” cộng với từng tiếng đàn (guitar, piano) tròn gọn, sạch đẹp, uyển chuyển trong ca khúc khiến người nghe bồi hồi, say đắm. Những bản nhạc được TAS tuyển chọn khác đền không có gì phàn nàn. Đó là những bản thu hay nhất của thế giới trong năm 2006. Điều đáng nói ở đây là đôi loa Totem One Signature cũng nhỏ và tinh. Về phần nhạc, độ nhạy 87dB của nó đủ để ghép tốt với Synthesis Shine. Ngoài ra, về hình thức, nó đi với Shine rất hợp, dễ bố trí, nhất là để ở các căn phòng vừa và nhỏ.
     
    Ưu điểm: Âm thanh giàu cảm xúc, kiểu dáng gọn, đẹp
    Nhược điểm: Công suất trung bình và giá khá cao.

     Synthesis Music Art là nhà sản xuất thiết bị âm thanh đèn. Mọi máy đều được làm bằng tay tại nhà máy Synthesis cách thủ đô Roma, Italia chỉ 3 giờ lái xe. Sản phẩm Synthesis không chỉ khiến người nghe say đắm mà còn làm chủ nhân hãnh diện về vẻ đẹp của sản phẩm.